"Tell me the truth. Only the truth. Nagkakaintindihan ba tayo, Leigh?" Tanong sa akin ni Nate na naka-T-shirt na puti at black slacks. Nakasuot lang siya ng School I.D. Habang naglalakad ako pabalik sa classroom, nagulat ako sa kaniya dahil bigla na lang siyang sumulpot.
"Huh?"
"Didiretsuhin ko na. I'm such a good kisser ba?"
"Gago?"
Pumunta siya sa aking harapan na nagpahinto ng aking lakad. Katatapos lang ng morning additional classes namin, matirik pa ang araw pero itong nasa harapan ko ay parang tustadong itlog na. Nakakainis ang pagmumukha! Idagdag mo pa 'yung tanong niya sa akin.
Nilagay niya ang kaniyang dalawang kamay sa aking mga braso, "Ano? Dali. Umamin ka na."
"Alam mo, tangina ka rin, eh, 'no?" Tinanggal ko iyong pagkakalagay niya roon.
"Oy, I was joking lang naman! We never kissed each other. You may answer it naman based on your assumptions... or wild guess, right?" Pangungulit pa niya sa akin.
"Wala akong balak halikan ka. Marami namang nagkakagusto sa'yo rito. Bakit hindi ka na lang sa kanila?" Nakaakyat na akong tuluyan sa first floor at kakaliwa na lang ako, didiretsong lakad, para makapunta sa classroom namin.
"Wala naman akong gusto sa kanila. They always see me as a bad guy, laugh out loud." Sabi niya na may halong pagmamayabang.
"Oh, edi ikaw na maraming options."
"Pero I have a question." Seryosong banggit niya bago ako tuluyang makapasok sa classroom. "How will you say that you're having a crush on someone?"
Napahinto ako noong tinanong niya iyan sa akin, "Bakit ako tinatanong mo niyan?"
"Just the guts. I think you know well about that." Diretso niyang sabi sabay ngisi.
"Alam mo, ang dami mong kalokohan ngayon." Iniling ko na lamang ang aking ulo sabay tuluyang pumasok. Muli na naman akong napahinto dahil sumigaw siya nang napakalakas. Na para bang wala kaming katabing Grade 10 S.T.E.
"I'll pick you up later! Don't worry may excuse letter naman," Sigaw niya. Halata naman na hindi niya rin sigurado kung kailan niya ako susunduin. "May meeting mga partido ng SSG. You said you wanted to meet him diba?"
BINABASA MO ANG
Cheers, T.S. Cruz (S.T.E. Series #2)
Teen FictionS.T.E. SERIES #2. Leigh Xienne Sta. Maria, a high school S.T.E. cheerleader student who managed a part-time job just to survive her living. She experienced a lot of relationships and challenges at her young age that taught her love, patience, and pa...