Chapter One
[WARNING!
Wrong grammar and typographical errors ahead! THANK YOU!]*ELISEL*
7 YEARS LATER...
"Mommy, mommy! Look oh, daddy George buy me a new doll as a birthday gift for me. Hihi!" I turn my gaze at my lovely daughter -from the news paper Im reading-who's now standing infront of me while showing to me her new doll. Abot tenga ang ngiti nito nang lumapit sa'kin bago ako mabibong niyakap. Napangiti naman ako sa simpleng gesture nito at kaagad gumanti ng yakap. Birthday kasi nito kahapon. "Oh really? Wow! It's beautiful like you baby! So, what did you say to your Daddy George?"
"I said 'Thank you po, daddy George!' Hihi!"
"Hey hey hey! What? Daddy George?! I said its Mommy Georgie, right? Duh! Ikaw baby Elizandy ah, tampo na si tita sa'yo. Gusto mo bang bawiin ko 'yang doll mo?" Agad namang napabaling ang tingin ko sa biglang o sa may gilid namin ng anak ko. I exaggeratedly rolled my eyes in 360 degrees when I heard what "Georgie" said, my bestfriend almost seven years now.
Kahit kailan talaga ay baliw ito. He's always like that. Pinapatawag na Georgie ang sarili rather than George, his true name. Maypagka-gay kasi ito that's why.
My daughter just giggled for what he said bago kaagad na kumalas mula sa pagkakayakap sa'kin, at mabilis na nagpakarga rito.
Hindi ko naman napigilang mapangiti while looking at them. Napakaswerte ko talaga at dumating sa buhay ko si Elizandy. Sa edad nitong six years old ay napakabibo at napakatalino na nitong bata.
She already knew how to make me smile at sakyan ang mga kalokohan ng tito nito. Hinding-hindi ko pinagsisisihang binuhay ko ang anak ko kahit na halos sumagi sa isip ko na ipalaglag nalang ito noon nang iwan ko ang ama nito. I am so blessed to have her in my life more than anything else.
"Mommy said po kasi na tawagin parin po kitang tito 'cause your still a man even your a woman inside. Hihihi!" I smiled for what my daughter said.
"That's my girl!" I grinned. Napakatalinong bata talaga nang anak ko.
"Gano'n? Hmp!," Hindi naman ako pinansin ng mga ito at kunwari'y inismiran ni George si Elizandy na lalo lang namang ikinahagikhik ng bata. "Haisxt! Sige na nga. You can still call me Daddy George instead of tMommy Georgie. Malakas ka sa'kin eh." He added na tinawanan lang ni Zandy.
"Okay po daddy George." George smiled to her before he looked at my direction, partikularly at the news paper I'm holding.
"Oh bytheway baby, diba you're a good girl?" He asked all of a sudden na ikinatango naman ng anak ko. "Great! So, can you go to your room upstairs now and play with your new doll? Tito and your mom are just going to talk." He added na muli namang ikinatango ni Zandy, bago bumaba na mula sa pagkakakarga nito at mabilis na tumakbo papunta sa hagdan.
"Oh, be careful baby!" Pahabol ko namang sigaw rito na ikinalingon nito.
"I will po mommy!"
"So, what's up girl? What's with the face before I arrived? Hmmm?" Nalipat ang tingin ko kay George mula sa anak ko nang bigla bigla itong magsalita.