Chapter 3

279 7 2
                                    

"Señorito..

"Nanay dumating na po pala kayo. Mano po."

Bumitiw ako kay Wess at agad agad lumapit kay at nagmano kay nanay. Di ko alam kung paano ko ilalayo ang pansin ni nanay kay Wess.

"Manang Vangie. Goodmorning po. Nandito po ako kasi humihingi po ako ng tawad kay Ianne. Nagkaroon po kami ng maliit na pagtatalo kanina."

Evangeline Santos o mas kilala sa pangalan na Vangie. Siya ang nanay ko. Oo tama Santos siya kasi hindi naman talaga niya ako anak. Anak ako ng bestfriend ni nanay. Kaya lang namaatay siya nung pinanganak niya ako.

Sabi ni nanay Vangie hindi daw niya nakilala ang papa ko. Sila naman ni mama matagal nang magkaibigan mula pa pagkabata magbestfriend na. Pareho silang anak ng mga tagasilbi ng de Silva.

Tapos ginusto daw ni mama ng mas magandahg buhay kaya naman naisip niyang mag-ibang bansa. Pumunta daw siya sa Singapore para mag artista.

Maganda raw kasi si mama kaya nabigyan ng opportunity. Kaya lang nung nasa Singapore na si mama, nainlove daw si mama sa papa ko. Akala daw ni papa one night stand lang. Kaya di niya pinanagutan si mama.

Well sumikat daw di mama kaya lang nalaman niya na buntis sya kaya umuwi na lang ulit. And the rest is histiry. Nakaipon naman daw si mama kaya lang nakasavings daw yun.

Pag daw wala akong pang-aral sa college ay makukuha ko daw yun pero habang meron pa, nagdesisyon si nanay na wag munang galawin para lumaki pa ang dagdag.

"Pasok po kayo señorito. Pabayaan niyo lang po yang si Vanity at nananaginip nanaman. Tingnan niyo ho ni hindi tayo pinapansin."

"Ay ok lang po Manang Vangie. Haha. Ganyan ho ba talaga yang si Ianne?"

"Ianne? Ay si Vanity sir? Oho ganyan talaga yan. Siguro ho dahil matalino kaya ganyan may sayad. Señorito bakit ho Ianne?"

"Hahaha. Bagay ho kasi sa kanha ang pangalang lalaki. Para ho kasing lalaki kung umasta. Tsaka malakas pa ho yang si Ianne. Tsaka mukha po kasing totoy manang. Tingnan niyo ho di pa nag-puberty."

Aba't bakit naman niya nasabing di pa ako nag-puberty aber. Nagkamens na kaya ako.

Pagtingin ko sa tinitingnan niya, nakatingin ba naman sa dibdib ko. Aba't ang hinayupak. Oo sigi dibdib ko na ang maliit. Ipangalandakan mo pa.

"Sigi po manang babalik na po ako sa bahay. May klase pa po kasi ako. Nag-summer po kasi ako."

"Ay sigi anak. Pasok ka na. Pagpasensyahan mo na ulit itong si Vanity ha."

"Ok lang po. Sigi Ianne papasok na ako."

Nginitian nanaman niya ako at natunaw nanaman ang puso ko.

"Sigi ingat ka."

Paalam ko sa kanya. Nasa malayo na siya ay nakatanaw pa rin ako.

"Vanity.."

"Po nanay? "

"Alam ko ang tingin na yan, anak. Sana hanggang crush lang yan."

"Nanay di ko naman po crush si Señorito Wess eh."

Nakalabi kong sagot sa kanya.

"Hay nako anak kahit di ako ang nagsilang sayo kilala kita. Alam ko kung may gusto ka."

Di ko majustify ang sarili ko. Paano naman kasi tama si nanay.

"Anak, hangga't maag sana'y ihinto mo na yan. Alam mo naman ang kinalalagyan natin may-

"Mayaman sila at mahirap lang tayo. Langit sila at lupa tayo. Alam ko po 'nay. Naiintindihan ko ho."

Hinawakan niya ang kamay ko. Nginitian ko siya. Sigurado kasi nag-aalala na si nanay.

"Pasok na ho tayo nay' di pa ho ako nakaluto. Ano hong gusto ninyong kainin?"

"Aba'y kahit ano."

-Meanwhile-

"Sir saan ho kayo galing?"

Salubong sa akin ni manang Salud.

"Naglakad lakad lang ho sa labas. Pakisabi ho kay totoy ihanda na yung kotse. Yung pula ho ang gagamitin."

Napangiti ako sa sinabi ko. 'Totoy' naalala ko nanaman si Ianne. Si Ianne na totoy ko. Napangiti ako sa naisip ko.

"Señorito Wess. Ayos lang ho kayo?"

"May sinasabi ka ba manang?"

"Itinatanong ko ho Señorito kung dito kayo magla-lunch."

"Ahhhh ganun ba. Hindi ho manang kakain ho ako sa labas."

Tumuloy na ako sa kwarto ko.

RING.. RING..

"Hello Clandz?..

"Wessly Babe let's talk..

"Fine let's meet sa school. Papunta na ako."

"Bye babe I love you!!

"Love you too..

I turned off the phone and went down. I looked for Manang Salud

"Manang dito ho ako kakain ng dinner. Mag-karekare ho kayo. Dagdagan niyo ho kasi dito kakain si Clandz."

Then I went out.


Chapter 3 out. Thank you for reading. ^-^

Next to youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon