Chapter Seven: First day of work

2.1K 77 3
                                    

Nagtatakbo na ako papunta sa kusina lalo na sa naisip kong crush ko si sir pogi.

Huhuhu. Posible ba talaga yun? Kase parang ang bilis masyado e.

"Hi ineng." Natigil ako sa pag-iisip ng may makita akong isang matandamg babae.

"Magandang gabi ho. Kayo po ba si Manang Aya?" Tumango siya at ngumiti. "Ako nga po pala si Trixie, ako po ang papalit kay Alice." Pagpapatuloy ko.

"Aba'y sigurado ka ba ine? Akala ko ay bisita ni Alex. Napakaganda mo kase e." Sabi ni manang aya sa akin.

Umiling na lang ako at ngumiti. "Ano po bang pwede kong itulong sa inyo manang?"

"Tulungan mo na lang akong magluto ng hapunan. Halika't ikaw ang maghiwa ng mga sangkap." Pag-aaya niya sakin.

Nako maghiwa ng sangkap? Teka pano nga ba yung ginagawa ng cook namin? Aha! Naalala ko na. Palagi ko kaseng pinapanood ying cook sa bahay pag nagluluto siya. Ang galimg kase.

Nagsimula na kaming magluto manang. Imfairness nakapag-hiwa ako mg sangkap! Kaso ilang beses ding nahiwa ang daliri ko. Kaya for sure may sahog na daliri yung kare-kare na niluto mamin. Mehehe. You want guys? HAHAHA. Joke lang. :))

Anyway, dalawa lang pala kaming kasambahay na nandito ngayon sa bahay ni sir pogi kase ayaw daw ni sir ng masyadong magulo kaya for sure marami akong trabaho bukas. Huhuhuhu.

After namin magluto kumain na din kami. Ang cool nga dito e. Kasabay ni boss kumain yung mga katulong. Bakit kaya samin bawal? *pout*

Dito maganda ang trato nila sa amin.

Napag-alaman ko nga rin pala ma mag-isa lang si sir dito. And kakabalik lang niya from states dahil pinauwi siya ng dad niya para sa importanteng bagay. Hm. Ano kaya yun?

Chismosa mode on. Haha. Tsaka ko na nga aalamin.

"Tara na ineng." Yaya sa akin ni manang sa magiging kwarto namin.

Yes. Iisa lang ang room for maid pero good for 20 persons naman. Oha ang laki. Tas dalawa lang kaming gagamit. :)

2 am

Kruu kruu.

Waaahhhhh! Tiyan ko yun ah? Hindi kase ako nakakain ng maayos kanina kase alam niyo na andun si sir pogi.

Kruu kruu.

Makakuha na nga lang ng food.

Papunta na sana ako dun ng may maaninang akong anino.

Nakatalikod siya sa akin na para bang may kinakalikot.

Halaaaa. May magnanakaw ba? Wala palang kwenta yung security dito e.

Nagpalinga-linga ako mg makita ko ang walis tambo.

Patuloy pa din yung anino sa paggalaw ng kung ano kaya nagdahan-dahan ako palapit sa kanya at pinaghahampas siya.

"Aw. What was that for?" Bakas ang pagkairita niya.

At wala akong paki. Patuloy lang ako sa paghampas habang sumisigaw ng "Magnanakaw! Magnanakaw! Magnanakaw!"

"Stop that." Narinig kong utos niya.

Wow ha? English speaking at bossy pa tong magnanakaw na to?

Wala. Hampas lang ng hampas Trixie. Goooo! Masama siya diba kaya okay lang siyang masaktan.

Pero...

"Stop that or I'll fire you." Nanigas ang likod ko ng marinig yun.

Nabitawan ko ang walis tambo kaya nakaalis siya agad at binuksan ang ilaw.

Para kong binuhusan ng makita siya...

Nakita ko ang mukha niya nabakas ang pagkainis at galit.

Pero unti-unting napalitan yun ng ngiti??? Habang nakatingin sa damit ko?

Naka-sando at maigsing short lang ako!! Manyak ba siya?

"Sir... wag po." Mangiyak-ngiyak na sabi ko sa kanya.

AN: Olah! I'm back. Sorry po tinamad kase ako mag-gawa ng stories kase feeling ko wala namang nah-eenjoy pero ewan ko bigla kong inopen then viola naisipan kong ituloy ito. I hope basahin niyo pa din po. :))

My Maid Is My Wife To Be?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon