DOCE

16 1 0
                                    

"Punta tayo sa mall bukas, masyadong nakaka stress ang nakaraang araw para sakin kaya i wanna shopping!" sambit ni mama kaya um-Oo nalang ako. i also want to spend that day sa pag relax.





"Kumusta ang classes, jp?" tanong ni papa habang kumakain ng tanghalian. Oo, nasa hapag-kainan kami.





"Okay naman po, hindi naman bumababa sa 90 grades ko. wag kayong mag alala." seryosong sagot ko at saka kumain ulit.




"sigurado ka? baka nakaka apekto sa'yo pagkanta mo ha? gusto ko makapag tapos ka." ayan, magsisimula nanaman tayo.





"Kahit kelan hindi naging balakid ang pagkanta sa studies ko, Pa. at kung susumbatan mo rin lang naman ako tungkol sa pagkanta ko, wag mo nalang ituloy. magsasayang ka lang ng laway at lakas mo sa pagsalita." seryosong sambit ko, hindi man lang tumingin sakanya.





"oh bakit? totoo naman ah! hindi lahat ng mosiko nagiging successful kaya kung ako sa'yo wag mo ka career-in yan." mapungay na mga mata, nakatingin lang sakanya. tila ba tinitingnan ko ang kaila-ilaliman ng mga mata niya. "Oh ba't ganyan ka makatingin? sinabi ko lang ang totoo".





"wala, napa isip lang ako. saan kaya ako makakakita ng tatay na suportado ako sa kahit anong gusto ko? sana mahanap ko na siya." sabi ko at napangisi nalang.





"tumigil na nga kayo! para kayong mga bata na nag aaway!" sambit ni mama.





"kayo nalang dyan kumain, ma. nawalan na akong gana." ani ko at dumiretso na sa kwarto. yun lang naman cycle ko dito sa bahay pag weekends, gising ng maaga, konting readings, kain, balik kwarto, alis (kung aalis), tulog at higit sa lahat, asikaso ren plates mga boi. pero di naman ako natatambakan kase ginagawa ko na ren ahead of time. kaya pag lalabas kaming magbabarkada either kaming walo o yung mga bro ko, g lagi. syempre di na mawawala ang usap namin ni alianna pero pag busy siya o busy ako e hindi kami nag uusap.





"busy ka bukas?" tanong ko kay alianna habang katabi ko ang laptop, readings nanaman.





"hindi. bakit? may kailangan ka? pasama ka?" diretsong sambit niya. halatang excited. nako etong babaeng to pag tungkol sa gala ang usapan, active na active. hahah





"punta kami nila mama sa mall bukas. i want you to meet my parents." sabi ko pero natahimik ampotek. nginagawamue.


"kailan? saan? anong oras?" kabadong sambit niya. etong alianna na to, no'ng ako ang pinakilala sakanila di man lang ako tinanong kung kinakabahan ako. ngayong ako na magpapakilala sakanya sa parents ko, akala mo pinaliguan ng malamig na tubig.






"bukas nga kako. sa Vista, 5pm. chat nalang kita pag nandun na kami sa mall."





"Okay, got it. see you tomorrow!" ani niya kaya binaba ko na ang tawag.





"jayp, help me choose between these two" sabay pinakita sakin ang sandals na hawak ni mama. nasa department store kami, women's shoes section.





"eto ma, bagay yan sa paa mo. bagay sa'yo light color lang with kintab-kintab kaya yan nalang." sambit ko. as usual, saan ba kami tatambay mga lalake, sa upuan na naka pwesto sa mga sapatusan. nako heaven para samin pag nakakakita ng upuan. feeling namin e napaka komportable namin pag naupo na don.





i am wearing H&M above the knee shorts, navy blue shirt and black (Khaki colored soles) sneakers.





"How about this jayp? maganda ba? o ito nalang ulit?" papili ulit sakin ng nanay ko. pag bumibili to ng sandals o sapatos dapat daw kasama niya ko. ako raw kase nakaka alam ng mga bagay sakanyang sandals, shoes, or even clothnes.





Chasing StarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon