Tiniis ko ang hindi magandang pagtrato sa akin ng aking mga itinuring na magulang na siyang umampon sa akin.
Ibinuhos ko na lamang ang lahat ng bakante kong oras sa pag-aaral. Nang dahil sa pagsisikap ko sa aking pag-aaral ay nagtapos akong Valedictorian samantalang Salutatorian naman si Samuel na naging mahigpit kong katunggali sa klase subalit pero pag nasa labas na paaralan ay siyang nag-iisa kong tagapagtanggol sa mga nang-aapi sa akin at siyang pinakamatalik kong kaibigan.
Naging mahigpit man kaming magkatunggali sa paaralan pero hindi iyon naging hadlang para masira ang aming magandang samahan at turingan bilang tunay na magkakapatid kahit pa batid ko at batid niya na legal adopted lamang ako ng kanyang tunay na ina at ama na itinuturing ko namang tunay kong ina at ama.
Pagkauwi namin sa aming bahay ay nagkaroon ng handaan ng salusalu kung saan ay may nakasabit na tarpaulin sa labas ng gate na ang nakasulat ay "Congratulation Samuel L. Evanghilista, CLASS SALUTATORIAN".
Parang hiniwa ng kutsilyo yung puso ko dahil kahit pa nakatanggap ako ng parangal ay di pa rin nila magawa na maging proud sa akin. Mabuti na lang ay palaging nandyan si Samuel at palagi niyang pinapanatag ang kalooban ko.
"Oh nandyan ka lang pala sa sulok ng ating silid at nagmumukmok, bakit na naman ba? Dapat masaya ka dahil ikaw ang nakakuha ng pinakamataas na parangal na pinag-aagawan nating dalawa... Hmmmp... Alam ko na... Siguro dahil sa tarpaulin na nakasabit sa labas".
"Tama ka Samuel, bakit ganun ang mga magulang natin, bakit hindi sila patas sa ating dalawa... Ginawa ko na ang lahat lahat pero di pa rin nila magawang maging proud sa akin.... Huhuhu", ang naiiyak kong paglabas ng aking hinanakit.
"Hayaan mo na sila Jeff.... Kung di nila kayang maging proud sa iyo ay nandito naman ako... Proud na proud ako sayo at wala nang makapagpapabago noon", sabay lapit niya sa aking kinaroroonan at niyakap ang aking ulo habang nakaupo lang ako sa sulok ng aking silid kaya yung naging posisyon naming dalawa ay napapadiin yung mukha ko sa napakaumbok niyang harapan at naamoy ko ang lalaking amoy ng kanyang ratbu na siyang dahilan para magising ang natutulog kong kalibugan, agad agad akong binura sa isipan ko yung mga malaswa kong iniisip sa itinuring kong kapatid dahil nakokonsensya ako kapag hinahaluan ko yung ng kalaswaan.
Habang nagbibinata kaming dalawa ni Samuel ay mas lalo kaming gumagwapo lalong lalo na si Samuel dahil mas lalo pa niyang napapaganda ang kanyang katawan dahil sa regular niyang pagpunta sa gym, di maiiwasan na maraming mga babae at binabae siyang napaglalaruan ang kanilang puso at naging kanyang parausan, kung sa bagay nasa kanya na halos ang lahat ng mga katangiang panlabas ay panloob na kahit pa ako ay lihim na humahanga sa kanyang taglay.
Sa aming sabay sabay na pagbibinata ni Samuel ay madalas niya akong isinasama sa napakalinis na ilog na nasa likuran lang ng aming bahay. Isang araw ng sabado ay niyaya na naman ako ni Samuel na pumunta sa ilog para maligo.
"Jeffrey, pwede mo ba akong samahan na pumunta doon sa napakalinis na ilog, nababagot kasi ako dito sa bahay", pag-aanyaya niya sa akin.
"Sige ba, sabik na rin akong na makapunta sa ilog", pagsang ayon ko.
Pagkatapos magpaalam ni Samuel sa aming magulang at agad agad na kaming pumunta sa ilog. Nang kami ay nakarating na sa ilog ay Agad agad niyang hinubad ang kanyang mga saplot maliban sa kanyang kulay asul na brief.
Bigla na naman akong natulala sa kanyang gumagandang katawan dahil sa regular na pagpunta sa gym at sabayan pa ng kanyang napakalaking dambuhalang ratbu na humuhulma sa kanyang hapit na hapit na kulay asul na brief. Tila natutuyuan yata ako ng laway habang nakatitig sa kanyang maumbok na maumbok na harapan.Saka lang bumalik ang diwa ng aking malay nang magsalita si Samuel.
BINABASA MO ANG
Ang nakakapasong nararamdaman ni Samuel sa kanyang kapatid na Legal Adopted
AcakAng kuwentong inyong matutunghayan ay Rated SPG, ito ay storya ng isang binata na si Jeffrey na lihim na nagtatago sa katauhan ng babae. Maraming beses na siyang nagmahal pero maraming beses na ring ginamit napaglaruan,naparausan, nasaktan at iniwa...