Ika sampung Pahina

5 2 4
                                    

-10-


Iñigo's PoV

"Kei?" I saw her back!

Lalapit na sana ako pero bigla akong nabangga ng isang lalaki.

"Brad ano ba problema mo! Tingnan mo nga dinadaanan mo!" Sigaw nito sa'kin. Yumuko na lang ako at binalik ko ang tingin sa isang shake shop kung saan ko nakita ang babaeng yun.

"Sorry sir." Paghingi ko ng tawad, iniwas ko kaagad ang sarili ko sa nabangga ko at agad akong tumakbo papunta sa shake shop pero wala na siya dun.

Siguro namamalikmata lang ako, sobrang namimiss ko na kasi siya.

"Sir, ano po order niyo?" Tanong sa'kin ng babae sa counter ng shake shop.

"Chocolate milkshake."

--------

Eto ako nakaupo sa sofa sa bahay nila Mae...I can't forget what I saw earlier.

"Oh bat may dala kang milkshake...I thought di ka mahilig sa sweets?" Napatingin ako bigla sa milkshake at inabot ko kay Mae.

"Ah...it's for you." I said, then she grabbed the milkshake.

"Wait nga Iñigo, mula ng dumating ka dito sa bahay at sinira ng beauty rest ko eh kanina ka pa tulala. Tell me, may nakita ka bang multo dito sa bahay or somewhere?" She said na parang natatakot na ewan, while sipping the milkshake.

"Yes, I saw a ghost." I said in my very monotone voice.

"Sira ulo!" Saka niya ako binatukan. Malapit na ako magkabukol dahil sa kanya, konti na lang talaga. "Oh aber sinong multo?" naupo na siya sa tabi ko at busy pa rin siya sa paginom ng shake.

"Kei." I said...at malakas na dagok nanaman ang nakuwa ko.

"Tigil tigilan mo ako! Matagal ng wala si Kei...it's already three years and counting. Move on rin pag may time." That's true, she passed away three years ago...but the question is...bakit ngayon lng siya nagparamdam ng ganon kalala, na halos siya talaga ang nakita ko.

"Oo na...namalikmata lang siguro ako. By the way where's Lee...malapit na birthday mo ah, we should prepare." Pagbabago ko ng usapan. Nilapag niya ang wala ng laman na cup ng milkshake. Grabe takaw!

"One week pa bago dumating yun!" Sagot niya. "On the way na raw si Lee." Hmmmm...I see.

"It's your 20th birthday right?" I asked the she nodded. Speaking of birthday...shitttt!!! nakalimutan ko yung stuff toy! Bayad na yun eh!

"Oh bat ang lalim nanaman ng iniisip mo?" na pre occupied nanaman pala ako.

"Wala...I remember some stuffs lang." Tumango naman siya at biglang bumukas ang pinto at pumasok si Lee.

"Hon!!!" sigaw ni Mae sabay takbo't yakap kay Lee. Third wheel again! But I'm thankful kasi naging maayos uli kami. They are my second family for me.

"Hon ang tagal ha!" Simangot ni Mae. Minsa porn na ang napaanood ko sa ginagawa nila...but kidding aside they are much open to each other now.

"Miss me that much?" Bukod din sa pagiging open on each side...Lee was not going anymore on Bar-rista Bar.

I just thought na ganyan din sana kami ni Kei. That thought suddenly gives me smile.

"Ngiti ngiti ka diyan?" Epal na Lee, third wheel na nga ako nangugulo pa sa imagination ko.

"Wala!" Sigaw ko then nilapag niya ang sandamakmak na snacks na binili niya magmo-movie marathon daw kami. Sunday ngayon at ngayon pa nila naisip may klase pa naman bukas.

"Mae, anak...kayo na muna bahala sa bahay ha, me and your Dad have an urgent meeting." Pagpapaalam ni Tita Mindy.

"Yes mom." sagot ni Mae.

"Ingat po kayo Mom!" Lakas maki-mom ni Lee, kala mo kasal na sila.

"Bye Tita, keep safe po! Kami na bahala dito!" I said then I gave her a wave. She nodded at lumabas na bumusina na rin kasi si Tito Ryl. Lumapit ako sa DVD player at namili ng movie. Hmmmm...I think horror will be good for tonight's movue marathon. Hapon pa lang naman kaya pumili pili ako ng magaganda. Pumunta rin muna sa kusina si Lee at Mae, magreready raw ng foods para mamaya.

"Anong movie natin mamaya zer?" Napahawak ako sa dibdib ko dahil nanikip ng kaunti.

"Nakakatuwa mang gulat?" I asked him and I gave him some stare.

"Di naman kita ginulat...but sorry." He mumbled at muling tumingin sa mga napili kong movies. "Horror?!" Gulat niyang tanong.

"Are you scared?" I asked with a teasing tone. Tss ka lalaking tao takot sa horror movies.

"No, I'm not...wala bang spongebob or any other movies like disney movies?" He said. Hindi nga takot...kaya naghanap ng mga pambata.

------

"Shit!" He cursed again...di nga siya takot...takot na takot lang. Kung makakapit kay Mae kala mo bata na iiyak eh.

Baliwala lang sa'ken at kay Mae ang--

"Shit!" Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa pagkakagulat sa pinapanood namin...I can't breath properly.

"Iñigo are you ok?" Mae asked me...then she gave me a glass of water. I grabbed the glass of water ther drink it. Lee paused the movie then he rubbed my back.

"I told you Iñigo, horror movies was not good especially when you watch it at night." He said while continuously rubbing my back.

"Lee, palitan mo nga yan...lagyan mo na lang ng spongebob." Mae commanded Lee at agad namang sumunod si Lee.

"I'm better now. Let's continue." I mumbled. Nawala na rin naman kahit papano ang sakit ng dibdib ko. Mamaya maya wala na rin 'to. Need ko lang ng rest.

Nagpatuloy ang gabi at mas naenjoy namin kasi comedy na ang next na pinalabas after ng spongebob. Napahikab na rin ako. Antok na antok na ako...it's already late midnight.

After matapos mg movie eh masyado ng gabi kaya dito na kami kila Mae magpapalias ng gabi. Tutal naman daw eh wala pa sila Tito and Tita. Lee struggle also kasi maiiwan mag isa si Mae kapag umuwi kami. Kaya tabi kami ni Lee sa guest room.

"Goodnight hon!" Paalam ni Lee kay Mae. I hope I have a love ones too na sasabihan ko rin ng ganyan...I hope Kei is here.

"Goodnight! Goodnight Iñigo!" she said then he locked the door.

"Iñigo, wag mo akong gagapangin ha...dapat kay Mae ang una ko, saka ka na lang kahit sa pangalawa." Pangaasar ni Lee...Loko!

"Loko!" I said then I move my right hand backwards at naghahanda ng malakas na kotong kay Lee, sakto nakatalikod siya.

"ARAY!" sigaw niya habang hinihimas ang ulo niya. Buahahahaha!!!

'This is my happy pill...It also helps me too not cry all day. l'm doing better with both of them.'



I Love You-UntoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon