-15-
(Typo ang grammatical errors ahead!)
T
hird Person's PoV
"Good to hear na nandito na kayo sa Pinas! Di ka man lang nagsabi sa'kin na dumating ka na pala last few days." Tugon nito sa kausap sa telepono.
"Just wait for me ok." Binaba na ng kausap niya ang telepono.
Ngumiti ito ng nakakaloko at umalis na sa bar na kadalasan niyang pinuntahan.
"Celdon, Kim...nice to see you here!"
Iñigo's PoV
Konting oras na lang at magsisimula na ang suprise party for Mae. The venue was good, Lee planned all the things from design to foods. It cost a lot of expenses but he will do everything para lang mapasaya ang taong mahal niya.
Hapon na rin naman kaya pupunta na ako dun, there are some stuffs na kailangan pang i-finalise. Kanina eh bumisita na ako sa puntod ni Kei at kwinento ang bawat detalye ng paghahanda ni Lee para sa birthday ni Mae.
I grabbed my phone and dial Lee.
"Yes bro?" Sagot niya.
"I'll be there in any minute. Make sure na. naayos na ang ibang pang stuffs. Yung banda nandiyan na ba?" I said.
"Settled na ang mga bagay bagay but I need your help para sa big surprise ko kay Mae. So see you." Binaba ko ang telepono at nagmaneho papunta kila Lee. I wore a formal wear all black from my coat to my pants. sabi kasi ni Lee formal daw ang dapat isuot ng bisita. Tas masquerade pa raw, dami talagang alam. Pagdating ko sa bahay nila eh meron ng mga bisita at lahat sila eh nakamaskara na maging si Lee. He's so handsome in his navy blue coat and pants.
"Iñigo tara!" Baling niya sa'kin I walked towards him at dinala niya ako sa kwarto niya.
"Oh anong surpresa ba yan?" I asked him while looking around andami kasing nakakalat na confetti sa kwarto niya.
"Balak ko sanang ibigay ang regalo ko sa kakaibang paraan." He said...I nodded then helped him to fix his surprise.
"Asan na pala si Mae, isang oras na lang start na oh...it's already 5 pm." I asked him. Dapat kasi nandito na si Mae para man lang makapaghanda siya.
"Don't worry, pinasundo ko na." He said then he gave me some smile. We already done fixing his surprise then bumaba na kami sa garden nila. May dumating din na isang white van at laman nito ang banda.
"Good afternoon Sir Mohre. Dun na po kmi sa stage para i-ayos ang mga instrument." Pagsalubong ng leader ng banda. Lee nodded then he stand near their gate.
-5:59-
One minute before Mae's arrival. Dumating ang isang montero sport at bumaba mula doon si Mae. She's wearing a beautiful navy blue gown na kita ang likod niya. Terno talaga sila ha.
"Ikaw talaga Lee! You surprised me! Nagpabili ka pa ng gown for me!" Bungad ni Mae at habang pinupunasan ang luha sa gilid ng mga mata niya. Niyakap naman siya ni Lee.
"Ikaw Iñigo! Sana sinabihan mo ako!" Naluluha pa ring komento ni Mae.
They looked very good. I can tell them na soul mate sila. Just like what Kei's said...may soul mate daw. I think totoo nga kasi soul mate ko siya at mag soulmate naman ang dalawa naming kaibigan. Napangiti na lang ako at lumakad na kami papuntang pool kung nasaan nakatapat ang stage. Nagsidatingan na rin ang mga guest at sobrang formal bilang tingnan. Even Mae's Mom and Dad are so formal in their suits.
"Happy birthday Mae!" It's Lee...his greetings was just so sweet in a whispering way. A sweet happy birthday for you Mae!
"Happy birthday Mae!" I mumbled. Nasa kwarto ni Lee ang gift ko kaya dun na lang niya kukunin ang laking stuff toy nun eh.
"Thank you talaga sa inyong dalawa. Di kayo nabigo na bigyan ako lagi ng happiest birthday every year. I wish next year a most happiest birthday for me, for three of us!" She said her thankful thoughts then we have a group hug.
"A peaceful night everyone!!! Kami ang Clover! Hope you enjoy our music! Have a great party!" Panimula ng leader ng banda at tumugtog na sila...nageenjoy ang mga tao at kaliwa't kanan ang bumabati kay Mae. Umupo lang ako sa isang seat di kalayuan sa venue habng nakikinig ng kanta ng Clover. This place where I am eh konti lang ang tao kaya...dito muna ako habang umiinom ng wine. Si Lee naman eh abala sa pagtanggap ng bisita at pagalalay kay Mae.
'Nakaupo s'ya sa isang madilim na sulok'
'Ewan ko ba kung bakit
Sa libu-libong babaeng nandoon''Wala pang isang minuto
Nahulog na ang loob ko sayo''Gusto ko sanang marinig ang tinig mo'
'Umasa na rin na sana'y
Mahawakan ko ang palad mo''Gusto ko sanang lumapit
Kung di lang sa lalaking kayakap mo...'I'm standing here watching those people smiles. I'm happy to see Lee and Mae so very happy and overwhelmed.
'Dalhin mo ako sa iyong palasyo'
'Maglakad tayo sa hardin ng iyong kaharian'
'Wala man akong pagaari'
'Pangako kong habangbuhay kitang pagsisilbihan'
'O aking prinsesa, prinsesa, prinsesa, prinsesa...'
Biglang tumunog ang ohone ko at tumatawag si Mae.
Mae calling...
"Napatawag--"
"Bilisan mo pumunta dito! Iñigo, you need to witness someting!"
Call ended...*toot* *toot* *toot*
'To witness something?'
I walked all along from my place to the stage. Where is Mae?! Lee?!
"For the next song medyo masakit po...pero meaningful!" -leader of the band.
'There was nothing to say'
Asan na ba sila?
'The day she left'
'Just filled a suitcase'
'Full of regrets'
"Miss did you see the birtday celebrant?" I asked a woman. Umiling lang siya.
'I hailed a taxi in the rain'
'Looking for some place'
'To ease the pain, ooh'
'Then like an answered prayer'
'I turned around'
'And found you there'
'You really know where to start'
I walked and walked when I saw Lee's back. Lumapit ako at---
No this can't be happening...
'Fixing a broken heart'
'You really know what to do'
'Your emotional tools'
'Can cure any fool'
'Whose dreams have fallen apart'
'Fixing a broken heart, oooh...'
"Shenna?"
"Celdon?"
"Kim?"
"Kiefer?"
"Kei?"
BINABASA MO ANG
I Love You-Untold
No FicciónThis story was in major editing. Expect the typographical erros, and grammatical errors. They really love each other, but do they exist on each other world? Let us witness the powerful love that waited for a thousand years. 'Will the phrase "I love...