-16-
Mae's PoV
"Si Iñigo?" Tanong ko kay Lee, hawak hawak pa rin niya ang bewang ko at nakangiti ng malaki sa harap ko.
"He's at the garden. Alam mo naman yun ayaw ng crowded places. By the way you look gorgeous with your mask and gown." So sweet talaga mg boyfriend ko. Niyakap ko siya ng mahigpit...
"Thank you hon!" I said. I'm thankful having him. I wish kami hanggang dulo.
"Welcome hon!" He said then he kissed my lips. I feel the tenderness of his lips. I wish this event will never end. Kumuwala na kami sa yakap at halik ng isa't isa. Pumunta kami sa isang place dito sa venue kung saan makapag-iisa kami.
"Just like the song lyrics, you are my PRINSESA!" He said then we claim each other lips again. Kumawala na kami at ngumiti sa isa't isa.
"Look at the moon." He said then he pointed his finger to the moon. Bilog na bilog ito at napakaliwanag. Viewing the moon with him is so romantic.
"It's so beautiful like the girl beside me." he said romantically. I never thought na ganito siya karomantic, I mean he's so romantic this time.
"Mae?"
"Hmmm..." I replied.
"Can you please be with me for the rest of my life?" wait nagpo-propose ba siya?
"Are you proposing?" I asked him. Kinikilig man pero kailangan pigilan baka halikan niya nanaman ako.
"What if yes?"
"Edi Oo!!!" I said...I'm so happy. He hugged me tight and kiss my forehead.
"Mamaya may surprise pa ako sayo, and I want to hear your 'yes' again." He said, then he gave me a tender kiss in my cheeks, forehead...then...
"Oopppsss...mamaya naman uli, baka magsawa ka." pagpigil ko habang nakalagay ang daliri ko sa mga labi niya.
"I will never be...mamaya ha! sabi mo yan." He said then he hugged me once again.
"Ms. Feril and Mr. Mohre...paparating na raw ang special guest." sabi ng maid nila Lee. Tumango naman siya at muling hinawakan ang kamay ni ko.
"Let's go?" Lee asked me then we headed to the party area.
"Sino ba ang mga special guest?" I asked him. Pero kung sino man yun wala na akong pakielam basta masaya ako ngayon.
Patuloy pa rin ang pagdami ng bisita...may mga bumabati sa'kin na classmate ko at classmate namin nung highschool.
"Nga naman oh! Nagkatuluyan sila!" Speaking of high school classmates. Nandito rin si Cristoffer ang epal sa buhay namin.
"Oo, ikaw baka epal ka pa rin ha!" sigaw ko sa kanya, baka kasi di marinig malakas ang tugtog ng banda.
"Syempre naman as always!" sagot niya at binatukan namin siya ng sabay ni Lee...sana di siya magkabukol.
"Mga brutal!" sigaw niya at nagtawanan naman kami, dumiretsyo na siya sa mga pagkain, gutom na yata ahahahaha...
"You're not asking my question hon." I said then I pout.
"Di ko alam, di ko rin nga alam kung sino nag invite sa specail guest. But anyways did you enjoy it?"
"Of course! Grabe ka pala pagnangsurprise, wala ka bang sakit?" sabay kapa sa noo niya kung may lagnat ba siya...hehe malay mo.
"Sira ka talaga!"
"Sir, nandiyan na po sila."
'Sila?' Pumunta na kami sa may gate at tumambad samin ang isang van. Mga nakamaskara silang bumaba at mukhang pamilyar sila sa'kin.
Bumaba ang dalawang lalake at tatlong babae."Happy birthday!" Those two words gave me goosebumps. I know that voice...it's him! KIEFER!
"Hon I need to talk to him." I said to Lee tumango naman siya mukhang naiinitindihan niya kung sino ang tatawagan ko.
Iñigo please pick up the phone!
"Napatawag--"
"Bilisan mo pumunta dito! Iñigo, you need to witness someting!"
Nababa ko ang phone ko ng di sinasadyan, kanina pa ako kinakabahan. Bumalik ako sa gate at nandun pa rin sila. Tsk...nasan ka na ba Iñigo?!
"You look so tense, aren't you?" Napalingon ako sa nagsasalita. I know it's the freaking Kim! Ang sumira ng relasyon namin noon ni Lee. Eto ba ang special guest mga nawala ng mahabang panahon at nagbabalik. "Don't worry I am not here to ruin our party. We should celebrate...lalo na at bamalik na siya." Sinong siya? Inakbayan naman ako ni Lee para mabaeasan ang kaba na nadarama ko.
"Breath properly." Bulong sa'kin ni Lee.
"Long time no see Mae." Celdon? The one who frame up us! Naalala ko pa siya dahil sila ni Kim ang gumawa ng paraan para sirain kami ni Lee.
"Fuck you!" Lee cursed. Mas galit siya ngayon, unlike before na tahimik lang kapag naiinis.
"Happy birthday Mae!" Tss...that bitch! Shenna! Lilintain niya nanaman si Iñigo! At sino naman ang isang nakablonde ang hair. Don't tell me...tinanggal na nila ng maskara nila at muling teka-- hindi!!!
I rubbed my eyes to clarify what I saw but...siya yun...it is her--
"Shenna?"
"Celdon?"
"Kim?"
"Kiefer?"
"Kei?"
Napalingon ako at nakita si Iñigo. His eyes was in tears.
"K-kei is that you?" He said while his tears are running down. Please not now, yung puso niya.
"Happy birthday...Mae right?" She said. No this can't be...the plane crash happened three years ago at nasa list of victims ang name niya. No this can't be.
Biglang niyakap ni Iñigo si Kei at umiyak ito ng umiyak. Napako kami ni Lee at gulat pa rin sa pagbabalik niya.
Habang ang tatlong mga nagsibalikan ay nakangisi na parang mga demonyo!
"Kadiri!!! Your tears may ruin my skin!" Nagulat ako sa reaksyon niya...that is not Kei ang arte niya! Pinipilit niyang itulak ni Kei si Iñigo pero ayaw kumawala ni Iñigo.
"No Kei...I miss you so much!" Hahalikan na sana ni Iñigo si Kei sa pisngi ng bigla siyang itulak papalayo ni Kiefer.
"Stay away from my fiancé!" What...fiancé?!
"Tss...can we please enter the party..we're starving. You should treat us as a guest not an actors that will satisfy your actings!" Maarteng sabat ni Shenna! Tinulak niya ako at pumasok silang tatlo ni Celdon at Kim. Di ko na sila napansin pa at dirediretsyo sila papasok habang ako ay inaalalayan ni Lee para di ako matumba.
"Stop this nonsense drama! You studip crying guy! By the way I'm Kazzandra Monique Virhill. Nice meeting you!" At pumasok na siya kasabay ni Kiefer. What Virhill?! Kazzandra?!
"Iñigo please tumayo ka diyan...yung heart mo." I said while helping him to stand.
"She's back, but she didn't even know me." At muli siyang umiyak. This is the another time I saw him crying and yelling the name of Kei.
BINABASA MO ANG
I Love You-Untold
Non-FictionThis story was in major editing. Expect the typographical erros, and grammatical errors. They really love each other, but do they exist on each other world? Let us witness the powerful love that waited for a thousand years. 'Will the phrase "I love...