-25-
Mae's PoV
"Oh nakahanda na ba ang lahat?" Tanong ko sa kanila, eto ang araw ng debut ni Iñigo, he's sleeping all along habang nagpreprepare kami. Napakaganda ng room niya ngayon oara kaming nasa totoong party.
Tumngo ang lahat at pinipigilan ng sariling magsalita. Maya maya pa ay bumangon na si Iñigo...
"Surprise!" Sigaw namin, napangiti naman siya at halatang gulat sa naging surpresa namin sa kanya. I see him smiling once again. So ibig sabihin masaya siya.
"Happy birthday son!" Pagbati ni tita at inabot ang isang regalo. Iñigo hugged her and kissed her cheeks.
"Thanks Mom!" He sincerely said.
"Happy birthday my dear son." Napakasweet ng pagbati ni Tito sa kanya, naging okay na rin kasi sila habang nasa hospital si Iñigo. Binigay niya ang reagalo niya kay Iñigo at yumakap din siya.
Bumati kami ng sabay ni Lee at inabot ang regalo namin sa kanya.
"Salamat my two bestfriends!" He said, we hugged him and my tear suddenly drop.
"Kuya Happy birthday!" Sigaw ni Imonne. Lumapit din siya at nakiyakap sa'min. Naging close na rin namin si Imonne dahil napakakulit niya. Lumayo na kami at lumapit ako sa cake para ipablow ang candle sa kanya.
"Happy birthday to you...hapoy birthday to you...happy birthday happy birthday happy birthday to you. Happy birthday Iñigo!" Sabay sabay naming kanta at nagpasabog si Lee ng mga confetti.
"Make a wish." I said.
"I wish...na sana bumalik na siya." Then he blow the candle. Kahit sa wishes niya si Kei pa rin ang laman.
"Let's eat!" Tugon ni Tita...kumain na kami at marami kaming napagkwentuhan. Dumako din kami sa oagkabata ni Iñigo...ang cute lang kasi nalikita ko ang mga tawa at ngiti niya sa labi.
"Are you happy hon?" Lee asked me.
"Yes, I am seeing him healing was a big blessing that can give me happiness." I replied. Then he hugged me. I wish di na matapos ang araw na'to.
Sa mga oras na'to nagpapalit na ng mga vows sina Kiefer at Mei. Siguro dapat na namin siyang kalimutan pati ang nakaraan. She will not remember us anymore. I wish her happiness with Kiefer. And I wish that Iñigo will find the one whose meant for him. I hope makalimutan na ni Iñigo ang nakaraan nila ni Kei, para di na siya masaktan pa.
"Hon, did you see an envelope." I asked, wala siya sa bag ko ng tingnan ko. Ngayon ko lng napansin.
"Anong envelope?" Di niya pala alam ng kasal na magaganap, ako lang ang nakabasa ng invitation.
"Just an envelope, I just need it eh." Pagpapalusot ko.
"No, I haven't." I nodded then naghanap ako sa upuan kung saan saan sa loob ng room.
Habang busy sila sa paguusap ay patuloy ako sa paghahanap.
Baka naiwan ko sa CR. Pumunta ako ng CR at naghanap dun, pero wala naman...bumalik ako sa room para hanapin uli. Baka makita ni Iñigo yun at maisipan pumunta sa kasal nila Kei at Kiefer para pigilan.
"Is this what you're searching?" Shit!
Iñigo's PoV
Flashback...
'Your condition was getting worst. Unlike before you can manage to sustain your life without those machinery. Iñigo please I'm begging you to tell this to your parents, pati yung sinabi ko sa kanila sa E.R ay malaking kasinungalingan...your not healing, your getting more pain so you get more illness, your heart failure was not a failure anymore it's already a disease that can kill you anytime.'
I'm dying anytime, baka wala na akong chance na ibigay kay Kei ang singsing na ito. Napahawak ako sa singsing na nakasabit sa kwintas ko at hinalikan ko ito.
'This should be my birthday present to you. But I know someday you'll wear it with all of your heart.'
"Imonne!" Pagtawag ko kay Immone. Lumapit naman siya agad. Walang tao sa room ko kundi kaming dalawa lang. Nilabas ko ang kwintas ko na may singsing para kay Kei at iniabot kay Imonne.
"Para saan 'to kuya?"
"When something happen to me, please give it to Kei." I said. At nilagay ko sa kamay niya ang singsing.
"Parang nagpapaalam ka naman niyan...pero sige, malakas ka sakin eh!" masayang sagot niya. I'll miss this young man.
Umalis na muna siya ng room dahil binili daw ng food at gutom na siya.
"Where is the envelope?" I mumbled ehen I remember the envelope given by Kei.
Hindi kaya nakuwa ni Mae?!
I search the envelope in her bag, at di nga ako nagkakamali...kinuwa niya yun at tinago. Good thing dahil naiwan niya ng bag niya.
"Iñigo?" Napatingin ako sa direksyon ng nagsalita at nakita ko si Mae. Buti na lang ay nakahiga na ako at nakuwa ko na ang kailangan ko.
"mmmm" I replied while rubbing my eyes.
"Wala, akala ko kasi tulog kapa."
Gabi na at bukas na ang birthday ko kaya nilagay ko muna sa ilalim ng unan ko ang envelope.
Kasama ni Mae si Lee at dito daw sila tutulog para bukas mabati raw nila agad ako. Gabi na at may mga ingay akong naririnig...I saw them preparing fro my birthday surprise. Hinintay ko hanggang sa magpahinga at makatulog sila. I grabbed the envelope under my pillow.
'Kazzandra Monique Virhill and Kiefer Firmin's Wedding.'
No! It can't be...
"April 25?!" Bukas sa mismong araw ng birthday ko?!
A painful pain triggered my chest and I tried my best to not groan in pain.
Present...
"Is this what you're searching?" I asked, Mae was shocked habang ang iba ay naguguluhan...siya lang ang nakakaalam ng kasalan na ito!
"I can explain." She said...her tears was running down even mine also. Paano niya nagawa sa'kin ang maglihim ng ganito?!
"Why did you hide this?!" I shouted her. Bigla namn lumapit si Mom para pakalmahin ako.
"I'm sorry..." Sorry, hell!!! walang magagawa yan! Baka kasal na sila ngayon!
I managed myself to stand at tinanggal lahat ng aloratus na nakakabit sa'kin. Di ko alam pero may kakaiba akong lakas ngayon. I'm almost dying but I can managed to stop their wedding!
Di ako nagpapigil kahit nakahospotal attire pa ako, nakapanjama at nakadamit panghospital. Wala nakapigil sa'kin dahil agad akong tumakbo palabas maging ang guard ng hospital ay di ako napigilan.
"I'm coming Kei!"
Third Person's PoV
"Magandang palabas Kiefer!" Sigaw ng bride ng makapasok siya sa simbahan. Agad niyang sinampal ang groom niya na si Kiefer at tumawa ng mapait.
"Kazzandra please!"
"Kazzandra?! Hanggang ngayon ba naman?! I'm Kei Davies! And I'm leaving this freaking wedding para puntahan ang taong mahal ko! You are not Iñigo!" Agad na tumakbo ng bride at pumara ng taxi.
"I'm coming Iñigo!"
BINABASA MO ANG
I Love You-Untold
غير روائيThis story was in major editing. Expect the typographical erros, and grammatical errors. They really love each other, but do they exist on each other world? Let us witness the powerful love that waited for a thousand years. 'Will the phrase "I love...