SherineNalaman ni Elias na pumunta ako sa party noong nakaraang gabi dahil sa impaktita kong kapatid. Kaya naman nang mag kita kaming tatlo sa canteen ay pinagalitan nila ako, tapos dahil sa katangahan ko ay nadulas ako at nasabi ang ganap nuong gabi.
Galit si Elias at jen dahil sa pag-iwan sa akin ni Ranzel doon sa burol at gusto pa nila itong sugurin, pero pinigilan ko sila. Ang mahalaga naman ay binalikan nga ako.
"Balak mo palang maki pag party sana nag sabi ka, doon tayo sa bahay mag party at least doon tatlo lang tayo!" Ani ni jen habang papalabas kami sa canteen.
Napa nguso ako. "Hindi ko naman talaga gusto pumunta, basta hayaan mo na kasi" asik ko.
"Mahanap nga si Ranzel at magsasapakan kami—" agad kong pinigilan ang akmang pagtayo ni Elias. "Ano?!"
"Tumigil ka nga! Pinapalala mo lang ang gulo, ayos na nga, e. Binalikan niya ako—"
"Paano kung hindi ka binalikan? Pag lalamayan ka namin ngayon? Kung dadalhin ka niya sa ganong lugar make sure na hindi ka niya iiwan!"
Napabaling ako kay Jen para humingi ng tulog.
"He has a point, mas maganda rin na si Elias ang sumuntok sa kaniya." Aniya at nag iwas ng tinggin.
"Mahirap lang ako," ani Elias. "Hindi ako makakaambag ng kape sa lamay mo!" Bumagsak ang balikat ako at walang emosyon na napatinggin sa kaniya.
Seryoso siya?
"Uh, mayaman naman ako, Elias. " Ani ni Jen at ngumiti sa akin, "Pwede naman siguro isang pack ng greatest white granules 'no?"
Inirapan ko silang dalawa dahil sa mga kalokohan nito, "Ewan ko sa inyo!" Asik ko.
"Una na ako..." agad kaming napa tingin ni jen kay Elias.
Kinabaham ako bigla. "Saan ka pupunta?" Tanong ni jen. Nag taas ako ng kilay.
"Mag titinda, sama kayo? Kayo nalang umubos ng paninda ko"
"Awts, I'm broke, Elias. Next time nalang" ani ko. Bukas pa ang padala ni tito kaya kailangan kong tipirin ang pera ko.
"Hindi naman ako gutom e, pero pag tapos namin ni sherine baka puntahan ka namin." Ani ni jen at bumaling saakin. "Sama ako sa Dance troupe room, a? Manonood ako"
"Sige, basta ba sagot mo pagkain namin.."
"Okay, 'yun lang maman pala, e—"
Nanlaki ang mata ni Elias. "Kung ganon, Dapat sa akin kayo bumili ng pagkain!"
We both laughed and separate our ways. Lumabas na sa school si Elias habang kami naman ni Jen ay dumiretso sa dance club. As usual, galak na naman ang mga ka member ko dahil kasama ko si jen, may libreng pag kain na naman sila.
Malapit na kami sa building ng mapa tigil ako at taka akong tinignan ni jen.
Sinundan niya ng tingin ang tinitignan ko.
"Anong ginagawa ni Ranzel sa tapat ng room?"
I shrugged. "Malay ko..." ani ko at nag tuloy tuloy. Agad na napa lingon si Ranzel saamin, napansin niya siguro na paparating kami.
"Hey..."bati niya.
"Hey..." Jen and I both greeted him.
"Anong ginagawa mo dito? Wala pang auditions, a."
He chuckled. "I'm not here for auditions. I'm here for you. Antayin sana kita para sabay tayo na umuwi"
"Sugoii! Paano ba 'yan? Uuwi nalang ako kaysa maging chaperone pa ako sa inyo" ani ni jen na mayroong mapag larong ngiti sa labi. "Bibili nalang siguro ako ng tinda ni Elias ngayon!" Dagdag nya.
BINABASA MO ANG
Building Promises ( Ventura Series #2 )
RomanceVentura series #2 "I fall for a heart that doesn't beat as loud as mine." (Engineer X Architect) 2020-2021