-30-
Ang huling pahinaFlashback...
Iñigo's PoV
Pumunta ako ng condo unit ko at duon nagsulat, katabi ang diary ni Kei ay masaya akong nagsusulat ng letter para sa kanya. I know it's cheesy but I can't help my help to write a letter. If she will gonna read this I know na mamumula ang mukha niya sa kilig.
Yakapin muna ng mabuti ang papel at ang ballpen bago magsulat para dama ang feelings. Lol Korni mo Iñigo!!!
Mahal na mahal ko siya kaya...kahit kakornihan papatulan ko na! Sinimulan ko na ang pagsusulat ng may ngiti sa aking mga labi.
This might be the last for me to write a love letter for a special someone. But I will give my whole heart for this...kaya in case na mabasa niya ay mararamdaman niya ang isang Iñigo na once na nagexist sa mundo niya.
"If loving you is a sickness, I'm ready to die." I whispered to myself. Writing this one gives me hope and happiness. After I write this letter I'll put it with her diary. Para di lang siya ng may pasulat ako rin 'no!
'Dear Kei,
Kung mababasa mo man ang letter na ito ay paniguradong wala na ako. Kei for the past few years I'm always looking forwand to have you. This letter serves as my wedding vow my birthday present, chriatmas present...lahat na ng events.
I hate you before coz your ruining my day lagi ka na lng nadiyan para kulitin ko na magkagusto sayo. Ayoko nga no kasi clumsy ka! Pero lahat nagbago ng mawala ka...there are regrets na paulit-ulit n tumatakbo sa isip ko. Kaya bumalik ng sakit ko dahil sa kapabayaan ko. When I'm gone don't cry ha...kahit di ka na nageexist sa worlds ko at di na ako nag eexist sa world mo eh sana wag kang umiyak ha! I gain more pain when I see you hurt. Tama na kakornihan...dafalaw na lng ako sa puso mo para duon magkwento. I wnt to tell you something Kei...
These words will no more untold, I love you!'
-Iñigo'
Present (the reality)
Third Person's PoV
"Lola ang haba naman ng kwento mo!" pagrereklamo ng bata sa isang matandang babae na nakaratay sa hospital bed.
"Wag ka nga maingay anak, dun ka muna sa Lolo mo..." Pagsasaway ng babae sa anak nito.
"Alam kong dadating ka, salamat!" nanghihinang tugon ng matanda.
Biglang tumunog ang device na nagmomonitor sa buhay ng matanda.
Naalarma ang babae at tumawag ng doctor.
"Lola, are you ok?" Nangingilid na luha na tanong ng babae. Hinawakan nito ang kamay ng matanda at minasamasahe. Bumuhos na ang luha ng babae at pinipilit na gisingin ang nakahimlay na matanda.
Dumating na rin ang mga doctor at lumapit sa matanda. Agad na umaksyon ang mga doctor at pilit na binabalik ang hininga ng matanda. Bumilis ng tunog ng monitor na nagiindika na wala ng tibok ang puso ng matanda.
"Keilly Davies, time of death 9:58 p.m."
The End.
------
"Wow sana lahat kinasal na!" It was Mae. I'm glad na nakauwi na sila galing sa ibang bansa.
"Your back Mae at Lee. Buti naman at nakaabot pa kayo sa kasal namin!" I'm glad they are here. I missed them a lot!
"Kami pa ba? Eh syempre di kami papahuli sa reception noh!"
Bumanghilit kami ng tawa. Buo na muli kaming apat. Ako si Kei, Mae at Lee.
-------
"Doc! Manganganak na asawa ko!" Hawak hawak ko si Kei habang naglalakad kami papasok sa delivery room.
Nasaan ba ang mga Doctors dito? Tss.
"Sir hanggang dito na lng po kayo." Isang nurse matapos niyang dalhin ang asawa ko sa loob ng delivery room.
"I'll be ok hon." Si Kei habang ngumingiti ngiti pa tapos nag thumbs up pa! Ako lang ang kinakabahan yata sa aming dalawa eh. First baby namin yun eh!
"It's baby boy sir!" Yung nurse habang nakagwantes pa at isinigaw sa akin ha ang ako ay nakaupo sa bench sa labas ng delivery room.
"Oh really? Gwapo yan for sure!" I'm so happy!
------
"Skie! Manganganak na mommy mo! Get your self up! You'llbe kuya in any moment." It's our second baby. A girl base sa ultra sound. I'm excited to meet Cloud Ice our baby girl.
"Hon wag ka nga kabahan uli! Parang first time!" Si Kei matapos ko siyang ipasok sa kotse. Aissshhh sio bang hidi kakabahan huh?
"Dad wait for me!" Si Skie mula sa loob ng bahay.
----
It's Christmas day kaya busy kami sa pagaayos ng noche buena. Dadayo yata sila Mae at Lee dito kasama ang dalawa nilang anak eh.
"Merry Christmas pamilyang Viernes!" They're here!
-----
"Happy new year sa lahat! Mom Dad! Happy new year po!"
----
Someone's PoV
"Granda Mae!" Sinsigaw nanaman niya ang name nila Lolo Iñigo at Lola Kei. She's been dreaming about them for so long time. At hanggang ngayon.
"It was Untold words. I love you–untold."
BINABASA MO ANG
I Love You-Untold
Non-FictionThis story was in major editing. Expect the typographical erros, and grammatical errors. They really love each other, but do they exist on each other world? Let us witness the powerful love that waited for a thousand years. 'Will the phrase "I love...