Trận thua kinh hoàng của Barcelona trước Bayern Munich - Ảnh UEFA
Trong đêm ác mộng tại Lisbon hôm 15 tháng 08 vừa qua của Barcelona, ta có thể thấy một Messi lủi thủi đi trên sân với vẻ mặt thất thần. Có lẽ anh cũng đành bất lực trước tập thể đã rệu rã này. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại tủi hổ này của Barca? Dưới góc nhìn của mình, tôi xin được nêu một vài điểm chính cho sự khác biệt giữa Barcelona và Bayern Munich.
1) Sự thay đổi ở băng ghế chỉ đạo
Xuất phát điểm của Bayern Munich và Barcelona vào cuối năm 2019 là rất giống nhau, cả hai đội đều đang thể hiện chuỗi phong độ khá nghèo nàn để rồi lần lượt những huấn luyện viên của họ là Ernesto Valverde (Barcelona) và Niko Kovac (Bayern Munich) đều không đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo đội bóng và chính thức bị sa thải. Bayern Munich liền cho trợ lý huấn luyện viên Hans-Dieter Flick lên nắm quyền, còn Barcelona ký hợp đồng với huấn luyện viên Quique Setien. Về căn bản thì Bayern Munich đã nhắm sẵn Hansi Flick thay thế cho Niko Kovac, trong khi Barcelona phải luống cuống tìm kiếm huấn luyện viên khác thay thế Valverde trước khi đưa ra quyết định chọn Quique Setien. Barcelona chưa hề chuẩn bị trước một sự thay thế cho Valverde dù đã có những dấu hiệu cho thấy một sự bất ổn ở Barca từ cuối mùa giải 2018-2019, và việc lựa chọn Quique Setien là một sự chắp vá tạm thời.
Dưới sự dẫn dắt của Hansi Flick, Bayern Munich liên tục có mạch chiến thắng ấn tượng. Trong đó có những chiến thắng với tỉ số cách biệt như 4-0 trước đại kình địch Dortmund, 6-1 trước Werder Bremen, 5-0 trước Schalke 04 và 4-2 trước Bayer Leverkusen ở trận chung kết cúp quốc gia Đức, xen kẽ là chiến thắng 3-0 ấn tượng ngay tại sân Stamford Bridge của Chelsea tại Champions League, nhờ phong độ ấn tượng đó mà Bayern Munich có được cú đúp danh hiệu quốc nội. Ở chiều ngược lại, Setien đã có một chuỗi trận đấu đáng thất vọng kể từ ngày lên nắm quyền Barca. Họ bị Athletic Bilbao đá văng khỏi Cúp Nhà vua, bị đại kình địch Real Madrid đánh bại, những trận hòa trước Atletico Madrid và Real Valladolid cùng thất bại đáng xấu hổ trước Osasuna ngay tại Camp Nou khi đối thủ đã chơi thiếu người từ phút thứ 77 ở vòng đấu áp chót của La Liga. Rõ ràng, Quique Setien vẫn chưa sẵn sàng để dẫn dắt Barca.
Nói qua một chút về Hansi Flick, thời còn là cầu thủ ông từng chơi cho Bayern Munich và đến khi làm huấn luyện viên ông tiếp tục gắn bó với Bayern Munich. Với từng ấy thời gian làm việc cùng với đội bóng vùng Bavaria, ông biết Bayern Munich cần gì và qua đó dễ dàng truyền đạt ý tưởng chơi bóng của mình tới các cầu thủ. Đó là chưa kể đến việc ông từng là trợ lý huấn luyện viên cho Joachim Low ở đội tuyển Đức và rất quen mặt Thomas Muller, việc Muller hồi sinh ở giai đoạn sau của mùa giải năm nay có rất nhiều dấu ấn của ông. Sau khi đội tuyển Đức đoạt chức vô địch World Cup 2014, ông trở thành giám đốc thể thao của liên đoàn bóng đá Đức từ năm 2014 đến 2017. Nhìn vào bảng lý lịch này ta có thể thấy Hansi Flick là một nhân vật không tầm thường chút nào. Trong khi đó Setien thì lại chưa từng kinh qua việc dẫn dắt bất cứ đội bóng lớn nào, ông có thể khiến lối chơi của Barca mượt mà hơn đôi chút và đồng thời giữ nguyên phong cách chơi kiểm soát bóng truyền thống của câu lạc bộ xứ Catalonia; nhưng về tổng thể đó chỉ là sự lặp lại của lối chơi ban bật phối hợp nhỏ mà các đời huấn luyện viên trước đã làm và cái đáng nói hơn cả là không hề có sự thay đổi nào đáng kể trong lối vận hành chiến thuật của Barca, thậm chí hàng phòng ngự của Barca dưới thời Setien còn tồi tệ hơn trước. Những gì chúng ta thấy ở trận đấu vừa qua chính là bằng chứng về năng lực điều binh khiển tướng của cả hai huấn luyện viên.
BẠN ĐANG ĐỌC
Chúng ta thấy được gì đằng sau thất bại nhục nhã của Barcelona?
Non-FictionTrong đêm ác mộng tại Lisbon hôm qua của Barcelona, ta có thể thấy một Messi lủi thủi đi trên sân với vẻ mặt thất thần. Có lẽ anh cũng đành bất lực trước tập thể đã rệu rã này. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại tủi hổ này của Barca? Dưới góc n...