CHAPTER 2
Nakasimangot ako habang bumababa mula sa unit ni Rayle. Ayoko sabing pumunta doon dahil hindi naman ako ang nagmamanage ng mga bulaklak sa probinsya! Bakit ako! Bakit!
Rinig ko ang tawa nya kaya napabuntong hininga ako. Rayle can really control me and I don't know how he's doing that.
Basta napapasunod nalang talaga ako sa mga sinasabi nya. Seems like he have this some spell around me that will make his slave. Tch, silly Joi.
"Take care. Cook me dinner later. You can come to my office. Let's have early dinner." He wink at me bago sinara ang pintuan ng kotse ko. Kinatok nya pa ang pintuan bago sumenyas na umalis na.
Taboy na taboy bhie? Lagyan ko ng lason ang early dinner mo eh! Bwct!
Nakasimangot akong gumayak at nagbusina ng malakas. Kita ko pa ang pagkagulat nya at ngisi bago ko niliko ang sasakyan.
I just said na hindi ako pupunta sa office dahil day off ko at hindi ako ang namamahala sa Flower field namin pero heto ako ngayon at nakaharap sa lapastangan na gustong mag-invest.
My ex long time crush—Zion explained to me that he already tried to explain na I'm not the one who's managing our Flower Plantation but this boy really insists it. Saying that he's not leaving if he didn't face me within this day kaya I think there's nothing more to explain to him naman na.
I sighed. Hindi naman sya mukhang stalker ko. Naka three piece black suit sya at naka brush up ang buhok. Hanggang dito sa kinauupuan ko ay amoy mo ang mabango nyang pabango.
Reddish lips, thick eyebrows. Naimagine ko tuloy kapag on flick ang kilay nya.
Maputi sya at matangos ang ilong. Hairy din sya dahil sa mustache nya at sa butones na tatlo na nakabukas sa inner nya ay kita ang balahibo nya.
Ew, hairy... hehehe.
Napatikhim ako bago sya nilingon nang seryoso at umupo ng tuwid. My balakang is not functioning well these days kaya mejo tumunog pa ito.
"With all due respect, Mr. Santoni. You can talk to my brother about your investment. This company is not for the Flower field po. You can schedule for a meeting with him if you want po. Just contact his secretary." Nakangiting sabi ko sa kanya. Nakaupo kami ngayon sa lobby at magkaharap. Sa itsura nya ay mukha syang hambog talaga.
Susugod ka skin care inc. na ang rason mo ay magiinvest sa Flower Field?
Bonak.
"My friend wants me to talk the owner. He's really the one who will invest and not me." Sabi nya at tinitigan ako. I stared back at him.
"Then talk to the one who's handling it, what are you doing here?" Mataray na tanong ko sa kanya dahil di ko na kaya ang aura nya. Napakataas na ang sarap nyang tapakan para bumaba kahit konti. Napairap ako sa kanya.
He had this ridiculous smile with his both dimples showing when he stretched it. Nakataas ang kilay na tila ba inaasar ako at natutuwa sya sa itsura kong bugnot na bugnot na sa kanya.
He looks so familiar. Napanguso ako at bahagyang umiwas ng tingin sa kanya. Inaalala ko kung saan ko ba sya nakita at mukha syang familiar. He's face is not that common but it's not rare either.
"You don't remember me, do you?" Napakalaki ng ngisi nya ng sabihin nya iyon. Kinuotan ko sya ng noo.
Pastilan kang lalaki ka, ang panget mo! grr.
"You're face is not that recognizable kasi eh. My bad." Tsaka ko sya matamis na nginitian, nangaasar. Pero parang mas naasar lang talaga ako sa reaksyon nya. I wished I didn't leave Rayle's condo. Mas maginhawa ang buhay ko sa unit ng lalaking iyon!
"Third year college, Business Ad-A." Sabi nya nang nakangisi.
"H-ha? How did you know my record?" Takang tanong ko. I started to feel creepy. The way he smile! He looks like joker!
"I will really know my record, Ms. Mendoza." Nakangising sabi nya napaface palm ako.
His record daw?! Eh record ko yun nung college!
Nanlaki ang mga mata ko nang mapagtanto ang sinabi nya. So he's my classmate? How come I didn't remember him?! I don't even know his name! That's why he looks so familiar.
"Joi!" Napatingin ako sa pinanggalingan ng boses na iyon. Here comes my Twin na seryoso ang mukha. Pinagbulungan agad sya ng mga tao dito sa lobby.
Napaka eskandaloso! Parang hindi lalaki kung makasigaw sa gitna ng lobby! Where's his class? Ew.
"I contacted Rayle. Go wait for him outside. I can deal with this." He said in a serious voice kaya tumayo na agad ako. Nawala na sa isip ko na He's my former classmate kaya nagmadali pa ako sa pagtayo.
"Mr. Mendoza, long time no see." Nakangising sabi ng former classmate ko. His smirk didn't really disappear simula kanina pa. Nakakairita talaga dahil kamukha nya si Joker pag nangisi sya.
"Shut your mouth. I'm not going to accept your investment to my field, Mr. Santoni. Go find another playground for you to play. Not mine." Sabi ng Kuya.
"I'm going now. Send my regards to your friend." I interrupted as I remember that his friend is the one who will really invest. I kissed my Twin's cheek and excused myself.
In my mind, i'm already planning how will I spend my day today. But it got interrupted when my former classmate called me.
"Ms. Mendoza, how about we wait for the real investor? So you will have to say your regards to him?" I looked at him and showed my sly smile.
"I don't want to meet the other person who will ruin my day, my former classmate. So let me excuse myself 'coz you've been wasting my time." Mataray na sinabi ko bago sya ulit tinalikuran.
Kung minamalas ka nga naman ngayon Joi! Napakaganda mong tanga talaga!
Singhal ko sa sarili ko nang mabangga ako ng isang lalaking naglalakad sa direksyon ko.
Napakatanga din kasi eh, nagmomoment ako eh!
I breathed in and out to calm my self bago tumingin sa nakabangga sa akin.
Stop.
I felt my heart drop when I saw his face. He smirked when he saw my reaction. I couldn't smile nor talk. I was dumbfounded. I heard my Twin's voice calling my name but then everything went black.
#%#%#%#
JB^