The truth.Pumasok na kami dito sa kotse niya dahil malamig sa labas.
"Ano ba yung ibig mong sabihin kanina?" saad ko sa kanya. Tapos na din naman ako sa pag iyak ko kanina kaya ayos na ako ngayon. Namumugto lang ang mga mata.
"Susunduin na lang kita sa apartment mo bukas. May pupuntahan tayo. And for clarification alam kong nakita mo yung taong nasa puno noong gabing iyon. At base sa kwintas na napulot mo doon ay sigurado akong si Joshart iyon." Nakangiti na saad niya sakin habang diretsyo ang tingin sa harap.
Hindi naman na gaanong malamig dito sa kotse niya dahil pinatay niya yung aircon.
"Kaya pala." saad niya nang parang sarili niya ang kinakausap pero rinig ko naman.
"Kung ganon siya yung stalker ko! Hahahaha!" Palagay na talaga ang loob ko sa kanya at sa kanila matapos kong marinig ang lahat ng sinabi ni Nevil kanina.
"Your looks happy huh?" Nakangiti din na saad niya sa akin.
"And what? Stalker??" Nagtatakang tanong pa niya sakin.
Ngumiti ako sa kanya ng malawak na parang natatawa.
"Y-yeah! Hmmft! Sigurado akong siya iyon. Tanda mo yung mga flowers at chocolate noon sa apartment ko? Hahahaha!"
Natawa rin siya.
"Hindi ko alam na magagawa pala niya iyon!"
Natatawang saad niya dahil napagtanto naman agad niya iyong ibig kong iparating.
"Let's go" awat ko sa kakatawa niya.
"Okay. So are we okay now?"
Alanganin sa tanong pa niya sakin.
"Yes. Kaya ihatid mo na ako sa apartment ko mister driver dahil kung hindi babawiin ko iyon." nang aasar pa na sabi ko sa kanya.
Hindi naman siya naapektuhan sa tinawag ko sa kanyang driver at umiling na lang siya na mayroon paring bakas na ngiti sa labi niya at pinaandar na ang kotse.
Nang pinagbuksan niya ako ng pinto ay agad naman akong bumaba sa kotse.
"Take care." saad niya at kinabig naman niya ako para yakapin ng mahigpit.
Halos hindi naman na ako makahinga sa yakap niyang iyon kaya tinapik tapik ko naman ang balikat niya para bitawan na niya ako.
"Ano ba yan. Papatayin mo ba ako?"
Ngumiti lang naman siya.
"Bukas ah. Sige alis na ako. Just take care of yourself. Bye."
"Bye." at sumakay na siya sa kotse at umalis na.
Walang ilaw dito sa labas kaya salamat na lang sa liwanag nang buwan. Nang mabuksan ko ang pintuan ng apartment ko at kinakapa ang switch ng ilaw ng may humila sa akin at sinandal sa may dingding habang nakakulong sa mga bisig niya. Madilim dahil hindi ko pa naopen yung ilaw kaya hindi ko pa maaninag ang mapangahas na lalaking ito.
Hinawakan niya ang dalawang kamay ko na halos hindi ko na magalaw. Naramdaman ko na lang ang mainit na hining niya sa kanang tenga ko.
"Bakit magkasama na naman kayo ni Nevil huh? Did I just told you na ako lang ang magiging driver mo. Bakit ba ang tigas ng ulo mo. If you want to go somewhere just call me at nandiyan agad ako. "
He chuckled.
"Oo nga pala. Hindi ko pa binigay sayo number ko."
"Wala akong--" agad na naputol ang sasabihin ko nang biglang may dalawang malalambot na labi ang humarang sa bibig ko.