Chapter 5

42 3 0
                                    

Hot Bachelor in the Club

Today is Friday and we’re done with the examination so, we just need to fix some papers and we’re ready for graduation. I have no plan going to school but a former professor asked me to make her test papers for her 2nd Year class so I have no choice but to lend my time to her.

Life, Works and writings of Rizal almost drained me. Alam ko ang hirap na dadanasin ng mga estudyanteng magtetake ng exam na ito. When I asked Mrs. Jaminola if she taught all the chapters, she said yes kaya wala akong choice kundi maglagay ng mga tanong ukol sa buhay ni Rizal pati mga pag-ibig at akda niya.

“This might be the last time I’m gonna see you here doing our favors Ms. Saavedra. I’ll gonna miss your sweetness and kindness my dear.” Anito at maluha luha pa nang yakapin ako pagkatapos kong ibigay sakanya ang mga prinint kong Test Papers. Pero syempre bago ko iprinint, binasa muna niya at pinabgao ang iba then Voila! Pwede nang iprint.

“Ma’am don’t worry. May isang buwan pa naman bago ako grumaduate and for sure babalik balik ako ditto sa St. Anthony’s College lalo na kung kailangan ko ang mga words of wisdom niyo.” Banat ko naman.

“Here, take this and treat yourself. Magpaderma ka dahil napapabayaan mon a yang magandang kutis mo dahil sa stress dala ng school.” aniya at inabot ang sobre. Madalas naman ay inaabot niya ang dalawang libo o higit pa na bayad ko buwan buwan na wala nang sobre pero nakapagtataka naman yata na ngayon ay nakasobre ito at nababatid kong may sulat pa ito sa loob. “Tsaka mo nalang buksan. Dinagdagan ko yan konti dahil napakasipag mo at sobrang laking tulong ka talaga sakin.” Dagdag pa niya.

“Maraming maraming salamat po ma’am dahil kung hindi dahil sainyo ay hindi siguro ako makakapag-aral.” naluluha ako kaya ayoko nang magsalita pa.
“kung hindi dahil sa pagpupursige mo, wala ka sana rito. Kaya pasalamatan mo yang sarili mo. Sige na. ayokong mapunas itong make up ko kaya hala, lumarga ka na. alam kong may lakad kayo nina Alyssa at kanina pa yan sa labas.” Pagtatapos niya ng drama naming at nilingon ko naman agada ng kaibigan ko na nasal abas nga. Muntik ko na rin makalimutan na magc-club pala kami mamayang gabi at aniya’y magsusukat kami ng mga susuotin.

‘Di na namin sinabihan si Xander dahil paniguradong hindi rin naminpareho maeenjoy ang gabi kung nasa paligid siya. Total hindi lang naman kaming dalawa ni Aly ang lalabas eh. Kasama namin ang blockmates at closefriends namin.
Dumiretso muna kami sa Greenwich para magpizza tsaka umuwing apartment para magrest. At nang pumatak ang alas sais ay naligo na kami pareho. Inuna niya akong ayusan dahil aniya’y ikukulot niya itong bagsak na buhok ko kaya hinayaan ko naman siyang i-curl ito ng maliliit.
Ipinonitail niya ito tsaka nag-iwan ng ilang hibla sa dalawang gilid ng mukha ko at nagustuhan ko naman iyon. Nagmukha akong sopistikada.
Isinunod naman niya ang aking mukha. Aniya’y light make up lang dahil napakanatural ng rosy cheeks at glowing skin ko kaya konting foundation at contour lang tsaka lip at cheek tint ay ok na ako.
Ayoko man ay napilit niya parin akong magsuot ng silver na spaghetti strap at leather skirt na mga 2 ½ inch above my knees. Tsaka dahil matangkad na ako sa 5’8” kong height ay 3 inches na black high pointed heeled shoe ang ipinasuot niya sakin tsaka maong na cropped top jacket para itago ang balikat ko. And I’m done. Nauna nalang akong pumunta sa sala para hintayin siya dahil kaya na niya ang sarili niya.

After few minutes lumabas na siya na naka ponytail, red tube top, fitted jeans and red high-heeled shoe tsaka dala ang pouch niya at nasa braso naman ang leather na jacket.

Saktong 7:30 ay nasa labas na kami ng Greenfinity Night Club sa Dio Zin, Sta.Ana. hinihintay nalang namin si Aubrey para kasabay naming pumasok at nagulat naman kami na kasama niya ang ewan ko kung boyfriend ba niya o fling.
“Hey! My God Hazelyn! Ngayon lang kita nakitang ganyan! You’re so hooooot!” pahisteryang aniya na ikinatuwa ko.

Playing with His GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon