Acquaintance Party (Part 4)

1.5K 68 1
                                    

Lea's POV

Nasa backstage kami ngayon ni Oliver dahil kaming dalawa ang emcee ngayon. Nagp-prepare kami dahil mamaya lang ay may magpe-perform ulit na banda.

"Hey"
napalingon ako nang may nagsalita mula sa likuran ko. Nagulat ako nang mapagtantong si Naya pala yun.

Ngumiti ako sakaniya.
"Hey. How's it going?"

"Good"
walang gana niyang sagot. Nagtaka naman ako dahil pagpunta niya palang dito ay nakasimangot na siya. Nakakapanibago din dahil kinausap niya ako. Hindi naman kasi kami nag-uusap.

Napansin kong hindi na ulit siya nagsalita pa at nakasimangot lang na nakaharap sakin.

This is awkward.

"Yeah. I think I should go. I still have some things to do"
akmang tatalikuran ko na siya nang pigilan niya ako.

"Wait! I-I-ahh I need your help. M-my purse is missing. Can you help me find it?"

Humarap ako sakaniya.
"Yeah, sure. I can help you. I-a-announce ko nalang sa lahat----"

"N-no. Wag na. Uhmm. I don't want to ruin the party and disturb the students. Gusto ko kasing hanapin nalang. Please help me look for it"

"Saan si Aki? Bakit hindi ka magpatulong sakaniya?"

"A-ano. K-kasi.. he's busy eh. I don't want to bother him. K-kaya ikaw ang nilapitan ko"

"I'm sorry Naya. But I'm afraid I can't help you. Marami pa akong gagawin eh. Magpatulong ka nalang sa iba okay?"

"W-wait! There's another one. A-ano.. Madumi kasi yung table namin eh. Pwede bang pakilinis? Sobrang kalat kasi"

Napataas ang kilay ko.
"Look Naya. There's a lot of waiters here. We even have a janitor. It's not my job to clean your mess or even find your missing purse. Now if you'll excuse me. Marami pa akong gagawin"

I don't want to be rude to her but I think nananadya na siya. What's her problem? Nang-iinis ba siya?

Agad ko na siyang tinalikuran at lumapit kay Oliver.

"Are you okay? Bakit parang na-bad mood ka?"

Bumuntong-hininga ako.
"Nothing. Don't mind me. We should get back to work"
ngiti ko sakaniya.

"If you don't mind me asking. Yung kausap mo ba kanina, yun ba yung Naya?"

"Yeah. Why? Do you know her?"

"Not really. Pero lagi ko siyang nakikita na kasama ni Aki. Are they in a relationship?"

Natigilan ako sa tanong niyang yun.
"I-I don't know"
tipid kong sagot.

"Ohh. Well, I didn't know you're close with her"

Matagal na kaming magkakilala ni Oliver dahil na din sa palaging kami ang emcee sa mga events dito sa school kaya minsan ay nakukwento ko sakaniya si Aki noon.

Napailing nalang ako at tinuon ang atensiyon sa mga aasikasuhin namin.

"Azalea!"
napapikit ako sa inis nang lumapit nanaman si Naya.
"I need to tell you something!"
natatarantang sabi niya.

"Look. I don't have time for your----"

"M-may emergency! S-si Gab! May nangyari sakaniya!"

Natigilan ako nang banggitin niya si Gab.
"W-why? What happened to her?"

"Basta! You should come with me! She needs you!"

Never mess with an Enrile-MoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon