WHO IS SHE???

37 0 1
                                    

CHAPTER 1

ANGELIE is only 21 years old, ng-aaral sya sa isang GOVERNMENT COLLEGE SCHOOL sa knilang bayan, and she's taking up MANAGEMENT course.

"nay, psok n po ako" si Angelie. Sabay beso sa ina.

"oh cge anak, mag-ingat k ha? teka may pera kpa b jan ha?" saad nman ni Aling Emma, ina ni Angelie, sabay tanong.

"opo nay, meron pa nman po. hihingi nlng po ako kpag wala na."  patuloy pa ni Angelie

"hayaan mo nak, isang taon nlng nman at malapit mo ng matapos yang kurso mo.. magbubunga din yang sipag, pagod at tiyaga mo..

"at makatulong na po ako sa inyo. Lam mo nay, kpag nkapagtapos n po ako kayo po ang ipa-priority ko, maghahanap po ako agad ng isang magandang trabaho ng makabawi nman po ako sa lahat ng ginastos nyo sakin.. at ng tumigil na po si tatay sa pagtatrabaho."

paliwanag pa ni Angelie, tapos ay niyakap nito ang ina. ganon nrin ang nakangiting si Aling Emma.

"oh sya sige na at bka ma-late ka pa sa klase mo."

"oh sige po nay alis n po ako bye po!"

Tuluyan ng umalis si Angelie at pumasok sa school.

****

"bhes alam mo ba may nkita akong bag kahapon sa mall, dun sa may favorite botique ntin?? grabe bhes.. it's so cute and class!" Ritchell said. Bestfriend ni Angelie since High School. Habang naglalakad sila palabas ng campus. Tapos na ang klase nila nun.

"oh dapat binili mo.." tipid nyang sagot

"haist.. im telling this for you noh, bka ksi gusto mo ng palitan yang sirang bag mo, tuklap-tuklap na pinagtsa-tiyagaan mo pa."

sabay Lingon sa bag na sira ni Angelie. Tuklap na ksi ang leather ng handle nito.

"ano ka ba, hawakan ko lang to ng ganito hindi na yan mahahalata noh. tska bhes, hindi ako pwede gumastos sa kung ano-ano, swerte ko n nga at napag-aaral pa ko ng magulang ko kahit minsan eh kinakapos kme." mahabang paliwanag ni Angelie sa bestfriend niya habang minustra ang tamang paghawak sa bag nito para lng matakpan ang natuklap ng balat.

"ang bait mo tlga bhes, swerte ng parents mo sayo ksi totoo ka sa sarili mo.. di tulad ng iba jan, wlang wala n nga ngpapanggap pa.. haisst!!" (sigh)

"bkit nman ako mgpe-pretend? para ma-trending?? haha!!" sabay tawa :D

napatawa rin si Ritchell sa sinabi ni Angelie.

 "Oh sya bhes i have to go na, inaantay n ko ni daddy sa kotse. sayang ksi at magkaiba tayo ng way eh di sana naidadaan kita sa inyo bgo ko dumiretso smin. hayaan mo pag walang importanteng lakad si daddy ihahatid k nmin." mahabang sabi pa ni Ritchell.

"anu ka ba ayos lng un noh. sige na at mag-aabang pa ko ng sasakyan sa kanto. bye bhes, ingat kayo ha?" un lang at ngbeso ang dalawa. :)

***

KINAUMAGAHAN..

"So what's our plan now after class??" umpisa ni LENIE, one of the gurl sa tropahan nila SOPHIA. classmate nya.

"the question is.. are we going to attend the class?" natatawang si RoB nman. one of the tropa na may sariling kotse.

"again??" reaction ni Martyl, one of the gurl also

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 14, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

WHO IS SHE???Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon