Kabanata 8

3 0 0
                                    

Nakatitig ako sa kisame habang nag iisip ng kung ano ano. Magmula nung umalis sila leak  mas napapadalas ang pagtawag nya sa akin. Ina-update nya nadin ako oras oras, ewan ko ba wala kaming label pero andon ung something na hindi ko matukoy tukoy. Aaminin kong gusto ko sya at gusto ko din lahat ng ginagawa nya. Napaka effort nya grabeee!!!

Yung pakiramdam na kahit thru phone lang kami nagkakausap andon ung butterflies na naglalaro sa tyan ko, yung pag init ng pisnge ko, yung kilig, yung as in ang saya saya. Nakakapanghina yung epekto nya. Paborito ko talaga sa lahat yung boses nya shemayy lalo na yung ngit nyaaa. Ackkkkkkkk. Napatili nalang ako dahil sa kilig. Heaven yung pakiramdam. Hihi

Namimiss ko na sya huhu. Kelan kaya ulit kami magkikita? Yeiiii, iniisip ko palang umaatake nanaman yung kiligg. WaaaaaaaAaaa.

Ginugol ko lang maghapon ang sarili ko sa kakaisip.

Nagising ako sa biglaang ring ng phone ko.

Jester_Leak calling....

'Hello athena?'

Tumindig ang balahibo ko sa boses nya. Syemay, ang aga aga parang nakalutang ako sa langit.

'Hello, gooodmorning.' ani ko

'Good morning too baby'

Tuluyan na akong napabangon, what the fudge is that?! Kilig to the maxxx. Gusto kong magsisigaw dito pero hindi maari, masyadong halata.

'Kagigising ko lang, i just want to remind you don't forget to eat ur breakfast, ok? And also baka pupunta dito yung mga kaibigan ko, bonding daw eh'

'ok' -wala akong masabi, hmp

'Ok lang?'  Feeling ko tuloy nakasimangot sya HAHA sarap ikiss. Nasapo ko nalang ang noo ko sa naisip hay!

'I mean, ok HAHA. what should i say then?'

'Tsk, by the way ikaw? anong gagawin mo?'

'As usual, tambay lang sa kwarto'

'Ah, sige na pala tutulungan ko pa si mama mag prepare eh. Ingat ka jan ah? Yung mga bilin ko. Babye'

'Bye'

naputol na doon ang usapan. Bumaba na ako at kumain, tumulong din ako kay mama sa gawaing bahay bago bumalik sa kwarto at nagpahinga.

Nagdaan pa ang ilang linggi na ganun lang ang routine namin ni Leak.

Anjan yung magtetext sya at tatawag. Kinakantahan nya din ako always.

Bumaba ako ng makarinig ng ingay sa baba. Bumungad sa akin ang tumatawang si Charles habang tinutukso si ellaine. Nang mapansin ako ng bunso agad syang tumakbo sa akin at mangiyak ngiyak na nagsumbong.

'Ate, si kuya charles binubully ako'
Lumuhod ako para magkapantay kami, sinamaan ko naman ng tingin tong lintek kong kapatid na hindi matigil kakatawa.

'Ate naman wag kang kj' -aniya

'what happened baby?' tanong ko kay ellaine

's-si k-kuya charles kas-si ate, wala naman akong boypren eh' umiyak na ng tuluyan at nagkanda utal utal pa nga. Nilingon ko si charles at naghintay ng sagot.

'Sus, nakita kita sa labas may kausap kang lalaki! yung anak nung tindera jan na gwapong bata magkahawak kamay kayo HAHAHAH ngayun sige paanong hindi boyfriend yun?'

nasense kong tinutukso nya talaga, natawa nalang ako sa isipan at sinakyan tong si charles. Binalingan ko si ellaine na may nagtatakang expresyon habang nakataas ang kilay.

'Ellaine anong ibig sabihin nito?'

'a-ate, wag ka maniwala kay kuya charles n-naglalaro l-lang kam-mi'
humikbi na, hinayaan ko lang ag nagpatuloy.

't-tsaka hinde l-lang n-naman kami y-yung magkahawak ang kamay, m-madami k-k-kami, nakabi-b-bilog, wala ako boy-p-pren a-ate'

'sino ba talaga ang nagsasabi ng totoo at nagsisinungaling sa inyong dalawa?' tanong ko sa seryusong tono.

'Naku ellaine, kung hindi toto bakit ka umiiyak ibig sabihin guilty ka. Nagsisinungaling sya ate, sa akin ka maniwala' panunukso ni charles

tuluyan ng yumakap sakin si ellaine habang umiiyak at sinasabing...

'Sinungaling si kuya ate, nagsisinungaling sya.'

Biglang bumaba si kuya ken na kanina pa pala nakikinig at nakisama sa panunukso kay ellaine

'Kung ganun pala eh, ipakasal ka na namin bunso. Iharap mo dito yang boypren mo at pag usapan natin ang kasal, siguraduhin mo lang na papasa yan ha! naku, uunahan mo pa kami.'

Gusto ko ng humagalpak sa tawa pero nagpipigil ako, napaka epik ng itsura nila pare pareho HAHAHAHAHHAHAHAHAHAHHAHAHAHHAHAHAHAHHA

'kuya ken, nagsisinungaling po si kuya charles.'

di ko na talaga mapigilan at humagalpak na ako sa tawa ganun din si charles at kuya ken

BWAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHHAAHHAHAHA grabeee ang epik ng mukha nyo, ang papangit HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHHAHA.

Tawa lang ako ng tawa hanggang sa mapansing natahimik sila pare pareho at nakatingin na nang masama sa akin. Opss, dahan dahan akong umatras habang nakataas ang kamay. Nang akmang tatakbo na ako pataas ay biglang binitbit ni kuya ken ang damit ko at binuhat na parang bigas at ganun din ang ginawa ni charles kay ellaine. Pareho kaming sumigaw ni ellaine at dinala sa garden bigla kaming  ibinaba at binasa ng tubig na nagmumula sa host tuluyan na akong sumigaw.







KUYAA KEENN, HUMANDA KA SAKIN!!!!!!!











hinabol ko sya at binasa nang tubig at ganun din ginawa namin kay charles.
Napuno kami ng ingay at  tawanan sa garden. Ang saya saya HAHAHHAHA








Ang swerte ko sa mga kapatid ko.

______________________________________

Messy1ne

Pang Quarantine Lang! (on-going)Where stories live. Discover now