After lunch, umakyat na si señorito Wess para magpahinga, si señorito Daien ay kausap si Lerine, si señor Zach naman ay pumunta sa opisina niya, si señora Amelia at si Miss Alex naman ay bumisita sa manggahan.
Paalis na sana ako sa mansyon, nang biglang may tumawag sa akin.
"Ianne"
"Señorito, may kailangan po ba kayo?"
"Babalik ka na ba sa kubo? 1:30 pa lang kailangan mo na bang pumasok? Anong oras ba ang pasok mo hmmm?"
Nasa taas si Señorito Wess, nakayuko sya sa akin habang ako naman ay nakatingala sa kanya. Nakangiti sya sa akin. The way he smile makes me melt. He seems like a seductor. Gosh nakangiti lang sya nun.
"Hindi naman po ako nagmamadali Señorito. Kung may ipaguutos kayosabihin niyo lang ho. 4:00 pa naman ho ang klase ko."
"Then can you come to mu room Ianne. May hindi ako nagustuhan sa auos ng kwarto ko."
Namutla ako. Dali dali tin naman akong umakyat. Hala ano kaya ang ayaw niya sa kwarto niya? Baka di niya nagustuhan iyong kulay ng kurtina or ng kobre kama.
"Señorito, ano po ang hindi niyo nagustuhan? May kailangan po ba akong palitan?"
"Hmmm. Ianne may prolema kasi. Namiss kasi kita"
"Seño-
Naputol ang sasabihin ko nang bigla niya akong niyakap. I am longing for this moment. To be held in his arms again. To be hugged and squeezed by him.
He hugged me tighter. Ramdam ko na na miss niya talaga ako. Suddenly I felt his hands caressing my back. Damn I really miss this man. I also placed my hands around his back I hold him tight. Tighter than how he hold me.
I was taken aback when I felt his lips on top of my head. I love the feeling. I love how his light kisses touch my head. He whispered my name
"Ianne.."
Nadala ako ng moment and so I also whispered hi name
"Wess.."
Binitiwan niya ako. And he looked at my eyes. Akala ko magagalit sya na tinawag ko syang Wess, pero ngumiti sya and he kissed my forehead.
"Yup Ianne. You should call me Wess, not sir not señorito. Wess lang."
Nagulat ako. Ganon ba ako ka special sa kanya? Ayokong umasa kaya ako mismo ang maghahanap ng sagot.
"Bakit Wess labg ang gusro mong itawag ko sayo? Boss kita at katulong pa rin ako. May gusto ka ba sa'kin?"
Habang hinihintay ko abg sagot niya, nagririgidon ang puso ko. Pero ayoko nanan na habang buhay na lang akong tatahimik at mag-wa-wonder. Sumagot din naman agad siya.
"Ianne, I want you to call me Wess dahil sooner or later, magiging co-worker na tayo. Hindi na ako amo at hindi ka na katulong. You are just you and I am just me. And no, wala akong gusto sa'yo romantically but I want you yo be my friend. Bestfriend kasi aside from my family, ikaw lang ata ang immuned sa charms ko."
Ouch. Ang tanga ko. Bakit ba kasi ako umasa. Ano ba ang ineecpect ko? Na sasagot sya ng oo may gusto sya sa akin at manliligaw na sya. Or ineexpect ko na sasabihin niya na, hindi naman kita nakalimutan at bumalik ako para sayo.
Naramdaman ko na namamasa ang mga mata ko. Ayaw kong umiyak sa harap niya. Ayaw kong umiyak na nakikita niya. Baka kaawaan niya ako. Baka isipin niya na feeling ako at mapangarapin.
Fine you want to be friends, then friends we are. I can be your bestfriend pero promise darating ang panahon na mamahalin mo din ako. I will make you mine and me yours.
"Ok fine. Since ok lang naman sayo na wala nang honorifics kapag maguusap tayo, then I will call you Wess and you will call me Ianne. And yes we can be friends"
I took the initiative and hugged him. We wil be friends for the time being. Pero I will make you not able to live without me. I love you. Always be and always will.
"Sigi na Wess. May pasok pa kasi ako. Babalik na ako sa kubo namin. Welcome home."
I kissed him in the cheeks. He smiled and looked at me as if he expected it. Akala ko pa naman he will be surprised.
"Thank you Ianne. I'm glad I'm home."
Bumalik na akomaa kubo namin. Masaya ako at nalulungkot at the same time. Happy kasi friends na kami. At least nagimprove, hindi na kami katulong at amo. Sad naman kasi friends lang kami, hindi lovers.
"Nak' dumating na pala sila señora. Pumunta sila kanina sa manggahan. Bukas raw ng gabi ay may gaganapin na salosalo sabi ng mga trabahador. I-se-celebrate kasi ang pagdating nila señora."
"Ganun ba nay'. Edi makiki-party kayo?"
"Hahaha. Naku nak' nakakahiya wala naman akong hilig jan sa party party na iyan eh. Pero pupunta ako kasi nakakahiya naman kina señora."
"Oo nga naman nay' nakakahiya sa kanila kung paimportate kayo"
"Ay naku bata ka talaga. Paimportante ako? Huuuu. Kurutin ko yang singit mo eh"
"Naany talag oh. Sigi ho maliliho na ako at baka mahuli ako sa klase ko."
"Ay oo nak' sigi na. Anong iras matatapos ang klase mo?"
"Mga 6:00 siguro nay kasi ho practkce na lang naman namin para sa marching eh."
"Ay kung ganon, samahan mo ako sa bayan. O kaya'y puntahan mo na lang ako doon. Mamili tayo ng damit mo para sa party at para na rin sa graduation"
"Naku si nanay oh excited."
"Sya sya. Maligo ka na."
"Oho."
Nag-aabang na ako sa kanto ng jeep nang biglang may pumaradang pula na sports car. Nainis ako. Bat ba nakaharang yong kotse na to. Paano ako makikita ng jeep kung andito to?
Kakatukin ko na sana nang magbukas ang bintaan niya.
"Ianne, saan ka ngayon?"
"Wess! Papasok pa lang ako. Malelate na nga ako. Wag kang bumalandra jan. Baka hindi ako makita ng mga jeep"
"Malelate ka na pala. Sumabay ka na sa akin. Ihahatid na kita"
Naman oh ngayon pa ba ako hihindi? Opportunity na iyon.
"Sigi salamat"
Hindi ko na sya hinintay na bumaba at pagbuksan ako. Alangan naman mag-inarte pa ako.
Pag-upo ko bigla syang lumapit sa akin. He leaned his bofy towards me ang slowly moved his hands. Will he kiss me?
"Ugh Wess..
"Stay still Ianne..
Still daw. Pero nanigas ako. Haha. Still hindi steel. Charot ko talaga. Eto na, eto na palapit ng palapit at boom inayos niya ang seatbelt ko.
Tiningnan ko sya. Natatawa ang itsura niya. Asar. Pinisil niya ang ilong ko.
"Wess, tara na"
"Ianne, bubuksan ko ang aircon kasi parang naiinitan ka. Namumula ka kasi"
And he went on laughing sa buong duration ng byahe.
Bad ka Wess!!
Chapter 9 is out. Thank you for reading. I'm open for comments, suggestion and violent reactions.. also open for votes. haha comment naman po kayo. Love you guys!!
-carmela-
BINABASA MO ANG
Next to you
General Fiction"Damn you Ianne. You b*itch. You f*cking, gold-digging whore!" Nagulat ako nang bigla na lang bumukas ang pinto at sumalubong sa akin ang sigaw ni Wess "Tama sila, I should've never trusted you. Hindi dapat kita kinaibigan. Ikaw pa Ianne, ikaw pa na...