Late night ng umuwi si nancy sa bahay nya at nagulat sya dahil may mga lalake na hindi nya kilala ang nandon at nakitaan nya pa ng baril ang isa.
"who's them?" nancy ask
"bakit ngayon kalang?" laura ask
"ako unang nag tanong. Who's them?" nancy ask
"pumasok ka na sa kwarto mo" laura said
"mom sino sila?!" nancy yelled
"anak. Please. Pumasok ka na sa kwarto mo" agustin said
"no dad! Look at them. They look bad guys. Bakit kayo nag papapunta ng ganyan dito!" nancy yelled "ano bang nangyayari sainyo. Kanina. Balisa kayo. And now. This?! And he?" nancy approched the guy,. Hinawi nya ang suot na jaket nito at kinuha ang baril. "ito!"
"omygod nancy!" laura yelled
"bakit may armas siya huh!!" she yelled
Agustin glared at the guy and give him a look na 'bakit nakalabas ang baril mo'
The guy just look down.
"ibalik mo sakanya yan" laura calmly said
"just tell me. Who is them!" nancy yelled
"proteksyon!" laura yelled
"proteksyon from what?!" nancy yelled "e kung tutuusin nga. Kayo ang masasama dito!"
Laura breath heavily "for the nth times nancy..
TO..YOUR....ROOM!!" she shoutedNancy shaking her head "i can't believe this" she said at binato ang baril then run out.
"nancy!" laura yelled at sinundan si nancy. But to late. Dahil nakapara na ito ng taxi at sumakay . Sabay alis.
Bumalik si laura sa loob at sinampal ang lalake..
"sabi ko. Wala munang mag dadala ng armas hindi ba?""sory mam" the guy look down.
"pano si nancy?" agustin ask
"its okay" laura said "now. Lets talk about the plan"
•
"sa tabi nalang kuya" nancy said.
Huminto ang driver at inabutan ito ni nancy ng bayad at bumaba.
The taxi driver took a picture of nancy. At nag hintay lang don para mas kumuha pa ng larawan.•
Nancy knock on the door.
Then ."nancy?" chaeyoung shock when nancy burst into cry.
"hey!" she hug nancy
"chae. Who--nancy?" lisa confused.
"sa loob tayo" chae wipes nancy's tears and they went inside.
.
Pag upo nila.
"may nangyari ba?" lisa ask and handed the glass of water.
Nancy drink a little of water at binaba ang baso.
"its mom and dad" she snif."what about them?" lisa ask
"pag uwi ko sa bahay. Nakita ko na maraming gooms don. Tapos yung isa. May baril" nancy said
Chae and lisa shock.
"malakas ang kutob ko na kikilos sila para hanapin sila jennie." nancy breath heavily "medyo safe pa si jennie. Kasi sigurado ako na hindi nila kilala ang itsura ni jennie ngayon. Dahil 10years nilang hindi nakita ito. Pero si dahyun "nancy look at lisa and chae "alam ko. Kilala nila ito. At sigurado ako na si dahyun ang hahantingin nila. At malakas ang kutob ko na. Iniisip nilang nakawala si dahyun at niligtas nito si jennie. So im sure. Hahanapin nila si dahyun to get jennie."
Lisa breath heavily
"we need to be carefull" chae said
"don't wory. Back up nyo ko. If ever na may mangyari man. Ako ang haharang sa lahat ng bagay. Im their daughter. So im sure na hindi nila ko sasaktan right?" nancy ask
Chae and lisa nod.
"ayun lang. Gusto kolang mag handa kayo" nancy said "babalik ako sa bahay. Kailangan natin ng mata don. Tatawagan ko kayo sa bawat malalaman ko"
Lisa nod "mag iingat ka"
Nancy nod "pwede ko bang makita si jennie bfore i go?"
Lisa nod.
Nancy walk headed to jennie's room and smile after makita si jennie na payapang natutulog.
She approched her and kiss jennie's forehead.
"im sory for everything jennie. And i promise. Ako ang mag babalik sayo ng lahat" her tears fall.Suddenly. Jennie's eyes open.
"nancy. Why are you crying?" she ask woriedly. "did someone hurt you?"Nancy wipe her tears and smile. "masaya lang ako kasi ligtas ka na" she said "kahit di tayo nagkasama . Kahit. Ngayon lang tayo nag kita. I care for you already. And.. And i love you jennie. I realy love you"
"i love you too nancy" jennie pull nancy to hug .
"i will protect you jennie. Kahit sa mga magulang ko pa. I will protect you with my heart and life" nancy said
"thank you nancy" jennie said
Nancy pull away "tulog na. Babalik ako bukas huh"
Jennie nod.
•
"they cute" chae giggle
Lisa smile.
Pag labas ni nancy.
"aalis na ko""ihatid na kaya kita" lisa said
"no. Kaya ko na. Thanks" nancy smile and leave...
Pag alis ni nancy
"kailangan na nating magplano." lisa said
Chae nod "but for now. Pahinga na tayo. Lets talk about it tomorow"
Lisa nodded.
•
"here's the photo mam" the guy said
Laura eyes wide "wait. Si park chaeyoung?" then she suddenly remember
•••
"im sory. My dad called and it cut dahil wala akong signal kaya lumabas ako para magkaroon. But faild"
•••"i think. Alam ko na kung sinong matatalino ang nakapag ligtas sa dalawa ng walang bahid ng kahit ano" laura said and look at agustin.
"kasabwat ang anak natin"Agustin shock.
"she already know everything?" he askLaura nod "ginagago tayo ng sarili nating anak" she angry said.
••