Albay 46

81 5 0
                                    

Manila

"So, bakit ka nandito?" Tanong ko kay Joaquin habang naglalakad kami pabalik ng mansion galing sa rancho.

Bago niya ako sagutin ay hinapit niya ang aking bewang palapit sa kanya kaya ngumiwi ako.

"Just missin' you" He shrugged and kissed my head.

"Missin' you raw, 'di nga?" Tanong ko habang nakahalukipkip.

"Why you don't look like convinced? I really missed you" He chuckled.

"Imposible naman kasing puntahan mo ako dahil lang miss mo na ako, sobrang busy mo kaya" Ani ko at tumawa siya.

"That's not impossible, kahit busy ako at namiss kita pupuntahan kita kahit nasaan ka pa" Niyakap niya ako.

"Miss you" Malambing niyang sabi.

"Alright, I miss you too" I laughingly rolled my eyes.

"Well actually, I really have something to ask you" Nag-angat ako ng tingin kay Joaquin.

"What?" Tanong ko at bumalik ang tingin sa daang tinatahak pabalik ng bahay.

"Wanna go with me in Manila?" Kunot noo ko siyang tinignan.

"What? Manila? Why?" Nagtataka kong tanong.

"We need to finalize the music video that we will release next month and I'm just wondering if you wanna come with me" Aniya at nagtaas ng kilay sa akin na parang hinihintay ang sagot ko.

"We? Sinong we?" Taka kong tanong.

"Me, the production and well of course with Cueshé," Aniya at tumitig lang sa akin.

"Cueshé? You mean the Pop rock band from Cebu? And you have a new music video? Why you didn't tell me?" Medyo masungit kong tanong.

"Well uh—It's actually a surprise but since I've already mentioned it, hindi na siya surprise. It's just a collaboration with Cueshé" Tumango nalang ako.

"So? You coming with me?" Tanong niya kaya nag-angat muli ako ng tingin sa kanya.

"I'll think about that, you know ayaw ko munang makihalubilo at mag-entertain ng fans, I just need a rest" Buntong hininga ko.

These months tinadtad kami ng mga supporters at bashers dahil sa magkasunod na issue sa aming love life ni Joaquin. Kahit saan kami magpunta ay dinudumog kami ng mga tao at kahit sa social media ay binabaha ang aming feeds at inboxes.

"Okay, I understand" Maikli niyang sabi.

"Pero kailan ba 'yon? Kailan ka luluwas at kailan ang balik mo?" Tanong ko.

"Mamaya ng madaling araw ang luwas ko at susubukan kong makabalik agad" Tugon niya at tumango ako.

"Kaya ako pumunta dito maliban sa miss na kita ay gusto sana kitang isama paluwas ng Maynila pero mukhang busy ka rin, tinignan ko ang schedules mo ngayon linggo, medyo magulo at marami" Aniya. So he's checking my schedules now huh?

"Yeah, marami nga" Buntong hininga ko at yumakap sa kanya.

"By the way, clear your sched next week, you'll come with me in my concert" Nanlaki ang mga mata ko.

"Concert? Omg! I miss seeing you on stage and watching your live performance! Shoot! I'm so excited! Sino ang kasama mo?" Napatalon ako sa saya kaya natigil kami sa paglalakad.

"The Rock of Bicol! Orayt!" Halakhak niya at nagrock-n-roll.

"Orayt! Excited na ako! Sige, I will clear my schedule next week!" I giggled.

Dreams Beyond Love (Albay Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon