-Riri's POV-
After a month.
Maaga akong gumising para maaga rin akong makapag-ayos. Naligo muna ako tsaka ako nagtungo sa dining para makakain ng almusal. Nadatnan ko si Red at Tita Beth na nandun na naka-upo. Nakahanda na rin ang mga pagkain.
"Mayung aga Tita Beth!"
(Magandang umaga po Tita Beth!") bati ko sa kaniya."Mayung aga man Day Riri. Pungko na kag mamahaw kay para makalakat na kamo dayun. Basi ma-late pa kamo sa first day of school."
(Magandang umaga din Riri. Maupo ka na at kumain ng almusal para makaalis na agad kayo. Baka ma-late pa kayo sa first day of school ninyo.") bati pabalik ni Tita."Opo," tsaka ako naupo.
"Ako ya indi mo pag bugnuhon?"
("Eh ako di mo babatiin?") untag ni Red.Buhay pa pala 'to?"Ngaa sin-o kaya? Close ta?"
(Bakit sino ka ba? Close tayo?") pantataray ko sa kaniya."Agay ah. Sakit ba."
("Aray. Ang sakit naman.") umarte pa siyang nakahawak sa puso niyang nasasaktan kunyare."HAHA. Sige na nga...good morning!" napipilitan kong bati.
"Psh. Good morning din lampa!" bati niya pabalik.
We then started to eat our breakfast. Today is the first day of school year. We need to be early even if school was just near. I can't bear to be late during first day that's embarrasing. Me and Red talked last time that we'll go to university together. We'll go home togother too...unless we need to finish something, the other will just go home first.
Hana already knew that I'm boarding here. She's at peace also after she knew because she did trust Tita Beth. Psh. Si Red lang naman talaga ang di mapagkakatiwalaan eh. Hahaha. Joke.
After we ate...we decided to change into our uniforms already. I goes back to my room and wears my uniform. Then comb my hair neatly. I have a long curly hair so I don't need to put on a lot of efforts to make it beautiful because it's naturally beautiful. Other says...it's my asset. I somehow agree though.
"Hoy lampa! Bilisan mo na diyan! Tama nang paganda! Di ka na gaganda!" sigaw ni Red sa labas ng kwarto ko.
"Gago! Palabas na! Kay panget mong sira sa umaga!" sigaw ko pabalik at nag-spray ng perfume sa katawan. Tsaka ko sinukbit ang bag ko at lumabas na ng kwarto.
"Sa wakas natapos din. Bakit ba kayong mga babae ang tatagal mag-ayos? Eh kahit naman na anong ayos mo diyan sa mukha mo...di na gaganda yan," gago lang.
"Dzuh. Tingnan mo kaya ang mukha ko!Ayos ka diyan. Walang bakas ng powder yan! Liptint lang din ang konting nilagay ko sa labi ko! Tadyakan kita diyan eh!" sabi ko nga nung una...di talaga ako pala-ayos.
"Nawa'y lahat. Lika na. Late na tayo!" oa ang aga pa kaya!Late ka diyan.
Sumunod na ako sa kaniya pababa at palabas ng bahay. Hindi ko na ni-lock ang kwarto ko kasi andun naman si Tita Beth malaki naman ang tiwala ko kayTita. Sabi ko nga diba? Si Red lang naman ang di mapagkakatiwalaan. HAHA!
Pagkarating namin sa US...oh wag kayo!University yan! Pinasosyal ko lang. HAHA!
Madami ng estudyante ang nagsisipasukan. Maaga pa naman pero syempre...first day of school. For sure excited ang lahat. Psh. Sa una lang naman yaaan! Sinasabi ko sa inyo. Next week? Wala na yan...baka nga sumpain niyo pang nagsimula na ang klase eh!Pagkapasok namin ni Red dumiretso agad kami sa Room Building namin. Nakita naman agad namin ang classroom namin. Nakalagay naman kasi sa schedule na binigay samin nung enrollment.
YOU ARE READING
Ikaw Lang Ang Palangga-on (Will Only Love You) [On-going]
Ficção Adolescente"Masami nga sa ti-on nga ikaw ang maga-palangga...madamo sang mga butang nga naga upang. Kung kaisa...naga-abot sa punto nga daw gusto mo nalang mag-ampo. Apang...kung imo matuod-tuod nga gina palangga ang isa ka tawo...tanan kayanun mo. Asta imo na...