-Riri's POV-
"Haaaaa...haaay!" napabuntong-hininga ako. Huhuhu. Inaantok pa ako. Ang aga kong nagising. Antok pa talaga ako. Gabi na kasi kami nakauwi kahapon. Napagod ako ng husto kaya naman diretsong salampak na ako sa kama matapos kaming maihatid nina Hana dito sa bahay. Ni hindi na nga ako nakapag-linis ng katawan sa sobrang pagod. Nakatulog agad ako pag dating namin.
"Antok ka pa?" tanong ni Red.
Andito kami ngayon sa room namin. Hinihintay ang next professor namin. Late na si Maam ng ten minutes. Nilingon ko si Hana sa likuran. Mukhang okay naman siya sa likod. Nakikipag-usap siya sa katabi niyang babae. Kumaway siya sa akin ng makita niyang nakatingin ako. Kumaway din ako pabalik.
"Oo. Antok pa ko. Kulang na kulang talaga ang tulog ko kagabi," sabi ko sabay pangalumbaba sa armchair ko.
"Wattpad pa moreee," nilingon ko siya saka sinamaan ng tingin.
"Hindi ako nag-wattpad! Huwag kang ano diyan!" depensa ko. Protect Wattpad At All Costs!
"Psh. Ang iingay," bulong ni Kyo.
"Anong sabi mo?! Ang hina! Lakasan mo para dinig ko! Punyeta ka!" sigaw ko kay Kyo.
"Umagang kay init ng ulo."
"Ang sabihin mo panira ka talaga! Haaay!Sarap mo katayin at ipakain sa mga alaga kong crocodiles!"
"Wala kang crocodiles," nakangisi niyang sabi.
"Pake mo!? Mag-aalaga ako! Para maipakain kita," sigaw ko sa kaniya.
"Uunahin kitang ipakain sa alaga naming crocodiles," gaya-gaya amputa!
"Wala din kayong crocodiles!"
"Meron." weeeh? Di nga!
"Uyy Red. Meron ba talaga silang alaga na crocodiles?" tanong ko kay Red. Narinig ko namang napahagikhik si Kyo sa tabi ko. Sinamaan ko lang siya ng tingin tsaka pinandilatan.
"Oo meron. Dun sa farm nila sa Guerrero," tangina!Di nga?Totoo?
"Ano? Ipapakain na ba kita?" tarantado talaga!
"Ewan ko sayo! Ang swerte naman nila kung sakali noh! Ang sarap ng magiging pagkain nila!" sabi ko sabay cross-arms.
"Talaga? Masarap ka?"
"Aba oo naman!" usto mo tikman?!
"Ako nalang kakain sayo."
"Walang problem------!?Aba't gago ka ah! Nananadya ka ba talaga ha!?"
"Ayusin mo pananalita mo 'pre babae yang kausap mo," singit ni Red sa usapan.
"Umayos ka din. Di ka kasali kaya huwag kang sasabat sa usapan ng may usapan," bigla kong naramdaman ang tensiyon sa pagitan nilang dalawa kaya pumagitna na ako.
"Hep hep! Tama na iyan! Huwag kayong mag-aaway sa harapan ko! Baka pagbuhulin ko kayong dalawa!" pigil ko sa kanila.
"Good Morning class. I'm sorry I'm late."
Bigla kaming napaayos ng upo ng pumasok si prof. Masama pa rin ang tinginan nina Kyo at Red. Mukhang pareho lang din silang nagpipigil na dalawa. OMG! Why so pretty self? Pinag-aawayan ka ng dalawang ginoo! Ibang klase nga naman ang iyong taglay na alindog!
"Okay since second sem is almost finish. I'll conduct recitations for today. Your scores matters because it will have a great impact into your final grades. So...goodluck!"
YOU ARE READING
Ikaw Lang Ang Palangga-on (Will Only Love You) [On-going]
Ficção Adolescente"Masami nga sa ti-on nga ikaw ang maga-palangga...madamo sang mga butang nga naga upang. Kung kaisa...naga-abot sa punto nga daw gusto mo nalang mag-ampo. Apang...kung imo matuod-tuod nga gina palangga ang isa ka tawo...tanan kayanun mo. Asta imo na...