LUMIPAS ANG ISANG BUWAN.
Ganon lang ang routine ko sa buhay papasok, aso't pusa kami ni jake tapos uuwi. Minsan nag kakasundo kami sa groupings pero mas nangingibabaw yung pagiging aso't pusa namin. Hanggang sa..
"Stella!"
"O bakit?"
"I have something to tell you." napatingin ako sakanya kase seryoso yung istura nya. Nag lalakad ako ngayon pauwi nakasalubong ko lang sya at tinawag nya ko. "Alam ko namang nafall kana sakin kaya pinagbibigyan na kitang ligawan moko." Napanganga ako sa sinabi nya. Ano na naman bang hinithit neto? Katol? Rugby? Bat ganto mga sinasabi neto?
"Alam mo Jake kulang lang yan sa tulog. Minsan kasi uso mag pahinga ha uso matulog, pahingain mo naman yang utak mo baka kase nahanginan lang 'yan. Wag kang mag alala naiitindihan kita, kung ano man 'yang pinagdadaanan mo."
"Seryoso ako. Ligawan mona ko!" Napatingin ako sakanya na inis na inis.
"Hibang kana ba?! Bakit naman kita liligawan hello kahit gumunaw na yung mundo hinding hindi kita magugustuhan ha, at kahit ikaw nalang mag isang lalaking yung matira hinding hindi ako mafofall sayo kaya pwede ba gumising ka sa kahibangan mo!" Inirapan ko na sya tapos nag lakad nako ng mabilis. Hays yan tuloy nasikip na naman yung dibdib ko.
"Edi ako nalang manliligaw sayo." Rinig kong sigaw nya kaya napahinto ako.
Ano daw? Liligawan nya ko? Totoo ba yon? Baka may kung anong maligno lang ang bumulong sakin kaya ganon yung narinig ko. Asa, asa namang ligawan nya ko🙄
Lumapit sya sakin tapos hinawakan nya yung mga kamay ko. "Kung ayaw mong ligawan moko edi ako nalang, ako nalang manliligaw sayo."
Pereng sere te. charot haha.
"Baliw!" marahan kong tinanggal yung pagkakahawak nya sa kamay ko. "Wag mo nga akong lokohin! Alam ko na naman na magaling kang umarte jake, alam kong gusto mo yung pag aartista pero wag mo naman sanang ipractice sakin yung mga line na sasabihin mo para sa leading lady mo!" Tapos inirapan ko sya.
"Huh what are you talking about? Hindi pa naman ako artista ah at isa pa commercial artist palang at freelance model palang ako, kaya wag kang mag alala wala kang magiging kaagaw sakin." sabay kindat. Tsk akala nya naman madadala nya ko sa mga pacute nya tse!
"Jake naman sa dami dami ng mga babaeng pwede mong pag tripan bakit ako pa? Dahil bang alam mong mahina ako? Dahil alam mong konting masasakit lang na salita yung sabihin mo sakin iiyak agad ako? Yung tipong aatakihin agad ako ng hika ko ganon? Please Jake mahal kopa yung buhay ko."
"Ano bang tingin mo sakin basta basta nantitrip lang ng babae? Seryoso ako stella, gusto na kita."
Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. "G-gusto mo a-ako?" sabay turo ko sa sarili ko.
"Oo."
"P-paano? K-kelan pa?"
"When I first met you, I wanted you. Kaya ikaw yung babaeng ginulat ko para naman mapansin moko, p-pero hindi ko talaga alam na bawal ka palang gulatin or what at doon ko rin narealized na nagugustuhan na pala talaga kita, sayo lang ako nag alala ng ganon, sayo lang ako nag kaganito. Sa totoo lang puro babae talaga yung nanliligaw saakin kaya, i thought i could get you right away but i was wrong, iba ka sa lahat stella kaya please give me a chance to show you how much I love you.."
I don't want to believe of him, but I can see in his eyes how sincere he is. I smiled and then nodded bilang pag sang ayon sa gusto nya na ligawan ako and then he hugged me very tightly.
At those times my heart was beating so fast. Hindi ko alam kung tama ba na mahalin ko sya. Sya, sya yung first love ko. I love him so much. Sana, Sana palagi nalang umpisa para masaya pa kaming dalawa.
vote.comment.follow
BINABASA MO ANG
KABILANG BUHAY (Finished)
Teen FictionMinsan sa buhay na'tin may tao talagang makakapag pasaya saatin. Hindi lang saya kundi kaya ring mag stay sa kahit anong ugaling mayroon tayo. May taong papahalagahan tayo, 'yung tipong ipaparamdaman na kamahal mahal tayo. Iingatan tayo. May mga tao...