"Cheers!!" sigawan naming lahat.
Ngayon ang graduating party namin, nakatapos din ng high school, lahat halos kaming mag ka-kaibigan ay nandito sa bahay ni Alexandra. Halos lahat nang tao dito ay pormado, katulad na lang namin.
"I can't believe it! Graduate na tayo!!!" sigaw ni Savannah, masyadong maingay ang sounds kaya kailangan nya talagang sumigaw.
"Well, ako din, 'no!" sigaw ko at tumungga ng margarita.
"Abbie!" napatingin ako kay Elias, kinawayan namin sya nila Savannah at nginitian, inakbayan nya ako at ginulo ng kauti ang buhok ko.
"Eli, drink this," inabot ni Alex ang isang baso ng alfonso kay Elias, nakangiti naman nya itong tinanggap.
"Sa'n kayo mag-aaral n'yan?" tanong ni Sav.
"Basta ako, Holy Cross, pero 'di pa sure," sagot ko.
"Ako din, dahil banal kami ni Abbie!" sabay taas ng wine ni Zoey, nakipag-apir sya sa'kin kaya inapiran ko naman sya, baka mapahiya, e. Chos!
"LPU ako," singit ni Alex, napa 'o' naman kami.
"St. Paul ako, sino St. Paul, dito?" nakangiting tanong ni Elias nang makabalik sya sa'min, nakipag daldalan kasi sa kabilang table.
"St. Paul din ako!" singit ni Jacob, kaklase na'min.
"Sa'n ka, Abbie?" bulong ni Elias.
"Hoy Cross , ata" nalungkot naman bigla sya, kami kasi ang super close sa barkada, kung hindi mo nga kami kilala ay aakalain mong mag-jowa kami, kahit hindi naman.
"See you guys!" pag-papaalam namin, as usual si Elias na naman ang mag-hahatid sa'kin sa bahay, hindi naman na maissue dahil nando'n naman sila mama at papa, ka-close nya na din naman, kahit papa'no.
"Mag Ateneo na lang kaya tayo?" tanong nya.
Napatingin naman ako sa kanya at nag-isip, para sa'kin ay pwede rin, kaya ko naman do'n, hindi naman kami nahihirapan financially dahil may negosyo naman sila papa, tumango-tango ako sa kanya.
"Ok, din. Kaso lang hindi ko mababantayan si Ari, baka mag boyfriend na naman 'yon, at mapagalitan nila papa, lalo na ngayon, marami na'ng kabataan ang nabubulag sa tukso," tumaas-baba ang ulo nya, sumasang-ayon.
"Tama nga naman,'yaw kong mag Holy Cross, oi! Nando'n mga kaaway ko,'yokong labanan, baka mapagalitan mo lang ako," natawa naman ako.
Sinabi ko kasi sa kanya na once na nakipag-away ulit sya ay hindi ko na talaga sya kakausapin at magagalit ako sa kanya, pa'no? Muntik na syang ma drop out dahil sa binugbog nya, kung hindi lang talaga sya mayaman, nako!
"Salamat sa pag-hatid, a!"
Kumaway lang ako sa kanya ng mag-simula na syang umalis, pumasok na ako sa bahay at umupo na lang muna sa sofa, buti na lang at hindi ako masyadong lasing at nakakalagakad pa ako ng maayos, dahil patay ako nito kila papa pag nag-sumbong si Ari.
"Ate Abb, can you help me?"
Tinanguan ko si Asher ng makita syang pababa ng hagdan, he's 5 years old boy, nakita ko pa syang mahirapan bumaba pero nakayanan din naman, lumapit sya sa'kin hawak ang notebook at lapit nya.
BINABASA MO ANG
When We Meet Again ( Girls Series #1)
RomanceAbbie Kryianne Calista, fell in love with her bestfriend Elias Jaiden Klevero, but suddenly Elias have to leave Philippines and went to U. S. to work there, when he came back everything change.