TBOG 24: SANA AKO NALANG

22 3 0
                                    


Theo's POV

"Theo?Totoo bang may shooting star ngayon?" tanong ng babaeng nasa harap ko ngayon. Siguro,Isa na to sa mga babaeng manhid. Yung tipong, parang wala lang sa kanya ang lahat

"Oo e! Gusto ko manood. Tara! Sama ka?" Alas 9 ng gabi daw lalabas ang shooting star mamaya. Nandito kasi kami ngayon sa sasakyan papuntang beach resort.

"May Lak----" bigla kong hinawakan ang kamay ko and I really felt an electricity. Wala naman akong ibang nagawa kundi ang yayain siya. Kung sakali, ito ang unang star catching namin.

"Do you believe in shooting stars?" weirdo niyang tanong sa 'kin. Napatitig nalang ako sa kanya at napangisi.

"Actually, Yes!" ngumiti ito sa 'kin at tumango. "How about you?" tanong ko.

"Oo naman! Pero buong buhay ko, I never saw atleast ones manlang!" saad nito.

Papunta na kami sa beach at doon kami mag-istay ng dalawa o di kaya'y tatlong araw.

Ilang oras din ang biyahe doon. Sa biyahe, hindi ako natutulog. At no'ng umandar na ang service namin, katabi ko si Cassandra at si Terry naman, katabi ni Kyle. Tss si Rex at Cris, katabi sina Alondra at Nicole.

Ilang oras din ang lumipas bago kami nakarating sa beach. Magkaiba ang kubo ng babae at lalaki, pero sa sitwasyon ni Terry at Cassandra, pinaghiwalay nalang kubo naming lahat. Isang kubo kada tao. Mas mabuti na 'yun, may privacy.

Nang makarating kami sa kubo namin, nilatag kona agad ang mga gamit ko. Gano'n din sila. Naghubad muna ako ng damit dahil sa sobrang init. Gusto pa nga kanina ni Cassandra na isang kubo nalang kami but I said no, mas gugustuhin ko pa si Terry ang makasama ko.

These past few days, I've been ignoring her. But lately, she really became competitive and different from as usual. Weird but I like it!

I took a rest for a while, bukas pa naman magsisimula ang activities na prinipare nila. We want to enjoy our days, lalo na si Terry. I want her to experience things here.

"Ano ba? Tigilan niyo ho ako!" napadilat ako ng mata ng marinig ko ang boses ni Terry.

"Kahit isa lang miss? Pakiss nalang ng lips mo!" kinuha ko ang pocket knife ko for emergency. I opened the door and saw Terry in hands of this boys outside.

"What are you doing?" Nagtinginan ang mga lalaki sa 'kin at pinatunog ang mga kamay nila.

"Bakit? Sino ka ba?" I giggled. Bumaba ako ng hagdan na mababaw at lumapit kay Terry. Pinaglalaruan siya ng mga tao dito.

"A boyfriend of this girl! Bakit? May problema ba?" Dahan-dahan silang umatras habang hinahakbang ko ang aking mga paa at nakapamewang.

"Wa- wala!" tugon nila sabay takbo.

"Weak!" sigaw ko. Lumingon ako kay Terry at hinawakan ang kamay nito.

"Nanlalamig ka! Ayos ka lang ba? Wala ba silang ginawa sayo?" nakayuko lang ito at umiling sa 'kin. Ang lamig ng kamay niya, halatang natakot sa mga lalaki.

"Ang init-init dito sa labas, bakit 'di ka pumasok sa kubo mo't magpahinga!?" nagtataka kong tanong. Napansin ko ang sugat sa kanyang noo. Parang sumagi ito kung saan.

"A-ano 'to? Si Cassandra na naman ba ang may kasalanan nito?" umakma akong kukunin ang cellphone ko sa bulsa but she stopped me. Hinawakan niya ang kamay ko kaya napatigil ako.

"Hindi! Sumagi lang ako doon sa pako na nakausli doon sa kubo ko! Naghahanap sana ako ng maaaring itapal dito!" Tinaas ko ang ulo niya at pinagmasdang mabuti ang sugat. Hindi naman siya malalim pero delikado, baka may kalawang.

TWO BODIES, ONE GOODBYE 1 (COMPLETED)Where stories live. Discover now