Prologue

5 2 0
                                    

PROLOGUE


Author's Note: Please follow me before you read this para mabasa nyo po ang full chapters!!! Thank you 😘 and enjoy reading💖. Pag di po kayo nagfollow tyak na mabibitin kayo.


___________________________________

Oliver

Oh Anak! Bakit hindi kapa nag iimpake jan?. Tanong ni Dad habang ako'y nanonood ng tv

"Tsk! Bakit ba kasi kailangan ko pang gawin to? hayss

"Kailangan ko ba talagang magbakasyon dun? Bakit di nyo nalang ako isama sa States?"
Sunod sunod na salita ko kay dad

Kase naman bakit kailangan ko pang magbakasyon dun? Hindi ba talaga pwedeng sumama nalang ako? Tsk. Kainis naman

Pinaka ayoko sa lahat yung pinipilit ako ng ganito. Hindi ko naman sila gaano kakilala. Oo dun ako magbabakasyon sa lolo't lola ko pero di naman ako lumaki dun kaya hindi ako sanay na mamuhay dun kasama sila.

"Anak napag usapan na natin to diba?"
Sagot sakin ni Dad

Napag usapan kasi namin ni dad na pupunta sya ng States para asikasuhin ang trabaho nya dun. Sabi nya sakin baka mga ilang buwan pa bago sya makauwi rito. Kung nagtataka kayo kung bakit wala ung mom ko dito. Nauna na kasi sya sa states.

Oh by the way guys! Ipapakilala ko muna sa inyo ang dad kong mapilit, si Charles Edwin Sanchez. Anak sya ng lolo't lola ko na pansamantalang dun ako magbabakasyon. Saka ko na muna ipapakilala sa inyo ang lolo't lola ko at ang sarili ko.

"Pero Dad!" Agad kong sagot kanya. Kasi naman kung ayaw nya kong isama edi dito nalang ako. Kaya ko naman sigurong mag-isa hayss.

"Anak! Sige na tapusin mo nayan then after that ihahatid na kita." Utos sakin ni dad na agad ko namang ginawa.

So magpapakilala nako. I'm Oliver Sanchez, 18 years old and I'm the son of Olivia Veneracion - Sanchez & Charles Edwin Sanchez. Actually wala akong kapatid. I'm the one. I'm the second to the oldest grandchildren. Yun ang sabi sakin ni Dad. Hindi ko alam kung makakasama ko ung mga pinsan ko. Wala naman akong mapapala kung kasama ko man sila dun. I'm the rich guy since birth so I think mahihirapan akong makisama kina lolo't lola. Di sakin Nabanggit ni dad na may makakasama ako dun bukod kina lolo at lola so I don't know. Soon makikilala nyo na ang lolo't lola ko.


____________________________________


Ashley

"Oh my god guys! I'm really excited and finally makikilala ko narin yung mga cousins ko yeah!"
Sabi ko habang nagvo-vlogs

Actually guys sobrang excited na talaga ako. Kasi naman matagal ko na tong pangarap. Pangarap ko kasi na makilala yung mga pinsan ko at pati narin sina lolo at lola. Sinabi kasi sakin ni mama na hindi lang si lolo at lola ang makakasama ko pati rin daw ang mga pinsan ko. Kaya na excite talaga ko. Hindi nako makapag intay talaga hehehe.

"Oh Dalian mo na jan! Maghahanap pa tayo ng masasakyan. Busy pa kasi ngayon ang papa mo kaya hindi na nya tayo mahahatid"
Sabi ni Mama na isa rin sa excited na makita ang lolo at lola ko pati narin ang mga pinsan ko

Ahm guys magpapakilala muna ako. I'm Ashley Sanchez Salvador, 16 years old. I'm the one and only son and I'm the youngest grandchildren. Yun ang sabi sakin ni mama. Hindi naman kami mayaman, may kaya lang. Ahm si Agnes Sanchez - Salvador ang aking mama at si Abner Salvador ang aking papa. Hindi ko na papatagalin pa, ipapakilala ko na sa inyo ang aking lolo at lola. Si Alvero Sanchez ang aking lolo at si Carmelita Brion - Sanchez ang aking lola.

Nagmadali nako sa pag iimpake at agad na kaming umalis para makapag hanap na kami ng masasakyan.

____________________________________


Carlos



"Ahm lolo, kelan po ba pupunta dito ung mga pinsan ko?"
Tanong ko kay lolo habang nagliligpit ng pinagkainan

"Siguro mamaya apo nandito na ung mga yun"
Sagot sakin ni lolo na may halong ngiti. Excited kasi sya na finally makikilala na nya ang mga apo nya hehe.

"Excited ka siguro noh? hehe"
Sabi naman ni lola na agad kung ikinatuwa.

"Opo excited na po talaga ako! Sana lang po magkakasundo kaming lahat"
Sagot ko kina lolo't lola na may halong saya.

Masayang masaya ako kasi makikilala ko narin ung mga pinsan ko finally! Ilang years na kasi silang hindi nakakaparito eh. Siguro sa iba sila nagbabakasyon. Paminsan minsan naman naparito sina tito at tita pero hindi nila sinasama ung mga anak nila kaya sila lang ang kilala ko.

"Sure ako magkakasundo kayong mga apo ko"
Sagot sakin ni lolo

Ahm by the way guys, Magpapakilala muna ako. I'm Carlos Sanchez Manansala, 19 years old. Mag isa lang akong anak nina Linda Sanchez - Manansala at Rico Manansala. Ako ang panganay sa magpipinsan un ang sabi nina lolo't lola sakin at dito ako nakatira kina lolo't lola dito sa Batangas. Bata palang ako naulila nako. Namatay sa Car accident ung mga magulang ko kaya si lolo't lola na ang kumopkop sakin at minahal nila ako na parang anak na din nila.


___________________________________


A/N:

Nagustuhan nyo sana ang short prologue story 😊
Please support this story through your votes and recommendation

Thanks Guys💖

WARNING: PLAGIARISM IS A CRIME!!!

The Grand ChildrensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon