Naka baba Naman ako Ng marinig Ko ang Pinag Uusapan Nila na silang Apat lang.
"𝐀𝐧𝐨 𝐠𝐚𝐠𝐚𝐰𝐢𝐧 𝐧𝐚𝐭𝐢𝐧?" nanginginig nasabi Ni Mea
"𝐩𝐚𝐚𝐧𝐨, 𝐩𝐚𝐚𝐧𝐨 𝐧𝐚𝐭𝐢𝐧 𝐬𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐬𝐚 𝐤𝐚𝐧𝐲𝐚 𝐘𝐮𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐧𝐲𝐚?" Naluluhang sabi Ni Jade
"𝐇𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐝𝐚𝐩𝐚𝐭 𝐧𝐚𝐭𝐢𝐧 𝐤𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐠𝐚𝐧 𝐒𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐤𝐚𝐲 𝐌𝐚𝐫𝐢𝐚𝐧𝐞. 𝐌𝐚𝐬 𝐈𝐦𝐩𝐨𝐫𝐭𝐚𝐧𝐭𝐞𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐧𝐚𝐭𝐢𝐧 𝐤𝐚𝐲 𝐦𝐚𝐧𝐮𝐞𝐥 𝐒𝐮𝐫𝐞 𝐊𝐨 𝐃𝐮𝐨𝐧. 𝐓𝐬𝐚𝐤𝐚 𝐍𝐚𝐤𝐢𝐤𝐢𝐭𝐚 𝐍𝐲𝐨 𝐧𝐠𝐚𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐡𝐢𝐡𝐢𝐫𝐚𝐩𝐚𝐧 𝐧𝐚 𝐬𝐲𝐚 𝐧𝐚𝐩𝐚𝐩𝐚𝐠𝐨𝐝 𝐧𝐚 𝐬𝐲𝐚 𝐝𝐚𝐡𝐢𝐥 𝐚𝐧𝐠 𝐝𝐚𝐦𝐢 𝐧𝐚 𝐧𝐲𝐚𝐧𝐠 𝐏𝐫𝐨𝐛𝐥𝐞𝐦𝐚 𝐭𝐚𝐩𝐨𝐬 𝐃𝐮𝐦𝐚𝐠𝐝𝐚𝐠 𝐏𝐚 𝐘𝐮𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐭." Rinig na rinig ko ang sabi Ni Geanwell.
"𝐭𝐚𝐦𝐚 𝐧𝐠𝐚 𝐭𝐚𝐦𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐒𝐢 𝐆𝐞𝐚𝐧𝐰𝐞𝐥𝐥 𝐝𝐚𝐩𝐚𝐭 𝐍𝐚𝐭𝐢𝐧 𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐤𝐚𝐲 𝐌𝐚𝐧𝐮𝐞𝐥 𝐀𝐥𝐚𝐦 𝐊𝐨𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐢𝐢𝐧𝐭𝐢𝐧𝐝𝐢𝐡𝐚𝐧 𝐧𝐲𝐚 𝐲𝐮𝐧 𝐝𝐚𝐡𝐢𝐥 𝐭𝐚𝐤𝐨𝐭 𝐚𝐤𝐨 𝐧𝐚𝐛𝐚𝐤𝐚 𝐇𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐧𝐚 𝐤𝐚𝐲𝐚 𝐍𝐢 𝐌𝐚𝐫𝐢𝐚𝐧𝐞 𝐀𝐥𝐚𝐦 𝐊𝐨𝐧𝐠 𝐩𝐚𝐠𝐨𝐝 𝐧𝐚 𝐬𝐲𝐚." sabi ni Ynnah.
Ano ba ang pinag uusapan nila. Ano na ang ibig sabihin Ng pinag Uusapan nila. May dapat ba akong malaman?
"𝐦𝐚𝐲 𝐝𝐚𝐩𝐚𝐭 𝐛𝐚 𝐚𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐥𝐚𝐦𝐚𝐧?" nag tatakang tanong Ko
Agad naman silang nagulat at Yumuko.
Ano bang meron sakin may sakit ba ako?. Bakit ayaw nila sabihin sakin Yung dpat kong malaman ang pinag uusapan Nila.
"𝐀𝐡 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐇𝐚𝐥𝐢𝐤𝐚 𝐧𝐚 𝐊𝐮𝐦𝐚𝐢𝐧 𝐧𝐚 𝐭𝐚𝐲𝐨 𝐧𝐚 𝐤𝐚𝐩𝐚𝐠𝐡𝐚𝐧𝐝𝐚 𝐧𝐚 𝐚𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐚𝐠𝐚𝐡𝐚𝐧" Biglang Sabat Ni Geanwell.
Alam Kong meron silang Tinatago sakin. ayaw lang nila sabihin sabi bakit ba Ah. ano ba kasi dapat Kong malaman.
"𝐒𝐚𝐛𝐢 𝐍𝐲𝐨 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐧 𝐚𝐧𝐠 𝐝𝐚𝐩𝐚𝐭 𝐊𝐨𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐥𝐚𝐦𝐚𝐧" malamig Kong saad sa kanya.
"𝐖𝐚𝐥𝐚 𝐧𝐚 𝐧𝐠-" Hindi Ko pinatuloy ang Sinabi Ni Jade dahil alam Kong May Tinatago sila sakin.
"𝐒𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐧𝐲𝐨 𝐎 𝐬𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐦𝐨?" galit Kong sabi sa kanya.
nag dadalawang Isip man sila Na Tumingin sila sa isa't isa.
Kung hindi man nila sasabihin sakin ako na mismo pupunta sa Hospital kahit Hindi Ko pa alam.
"𝐌𝐚-𝐌𝐚𝐲 𝐂𝐚-𝐂𝐚𝐧-𝐜𝐞𝐫 𝐤𝐚" naluluhang Sabi Ni Mae
totoo batong narinig Ko Mula sa labi Ni mae May sakit ako may Cancer ako paano Paano nang yari Yon.
bakit ngayon Ko lang nalaman To Matagal na ba To Bakit Hindi Ko alam.
Ng marinig Ko Ang sinabi Ni mae Biglang Tumulo Ang luha ko at palapit ng palapit sila Sakin na para yakapin ko. bakit ngayon pa Bakit Nalang Hindi Agad Sinabi sakin.
Lahat nalang ang dami Kong Sakit. Ang sakit ng pakiramdam Ko dahil sa mga nagyari noon tapos Ito ito Dumagdag pa Na may Cancer ako.
Kumawala ako sayakap nila at tumakbo ako papalapit sa kusina kung saan May na Kita akong Kutsilyo.
Dapat Hindi na kailangan tong malaman Ni manuel. Dahil ayaw Ko na. Pagod na ako pagod na pagod.
"𝐀𝐧𝐨𝐧𝐠 𝐆𝐢𝐧𝐚𝐠𝐚𝐰𝐚 𝐦𝐨!" galit na saad Ni Geanwell.
"𝐁𝐢𝐭𝐚𝐰𝐚𝐧 𝐌𝐨 𝐲𝐚𝐧 𝐦𝐚𝐚𝐰𝐚 𝐬𝐚𝐬𝐚𝐫𝐢𝐥𝐢 𝐦𝐨?!" Sabi Ni Jade.
"𝐏𝐚-𝐩𝐚-𝐧𝐠𝐚𝐤𝐨 𝐍𝐲𝐨 𝐬𝐚-𝐤𝐢𝐧 𝐧𝐀 𝐇𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐍-𝐲𝐨 𝐬𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐦𝐚𝐲 𝐦𝐚𝐧𝐮𝐞𝐥?" naiiyak kong sabi At Nilapit ang Kutsilyo Sa kamay ko
Hindi na dapat Itong malaman Ni manuel dahil ayaw ko narin mag alala sya sakin wala na kami wala na Kami Matagal ng wala Pero Hindi na dapat Nya pa kailangan malaman Ang sakit Ko.
Papalapit na sakin si Geanwell "𝐩𝐚𝐧𝐠𝐚𝐤𝐨 𝐍𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐍𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐬𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐬𝐚𝐤𝐚𝐧𝐲𝐚 𝐩𝐥𝐞𝐚𝐬𝐞 𝐛𝐢𝐭𝐚𝐰𝐚𝐧 𝐌𝐨 𝐲𝐚𝐧 𝐦𝐚𝐚𝐰𝐚 𝐤𝐚 𝐬𝐚𝐬𝐚𝐫𝐢𝐥𝐢 𝐦𝐨?" Nag mamakaawang Sagot Ni Manuel.
Palapit na Palapit sila sakin Ng Mabitawan Ko na Ang hawak Kong Kutsilyo.
YOU ARE READING
With You Through Night And Day
Short StorySi Josephine Marie Catud ay Isang Babaeng Pinalaki Nh maayos At Meron Syang kapatid na Natitira Ngunit May Mga Pamilya Syang Iniwan Dahil sa mga Sakit na nag dadala sa kanila. Isa Rin syang mapag mahal sa Sa Pamilya at Relationship Sweet naman Syang...