-cau 3phan tich-cuon theo chieu gio

392 0 0
                                    

Văn học luôn ẩn chứa trong nó một sức mạnh tiềm tàng và có một sức sống vĩnh cửu, có khả năng chống chọi với những quy luật băng hoại của tự nhiên có lẽ nhờ khả năng khắc họa cuộc sống một cách chân thực và những giá trị nghệ thuật quý giá của nó. Văn học còn là cầu nối thế hệ con người khi nó lưu giữ lịch sử và xã hội, qua đó những lớp người trẻ có được hình dung chính xác về thế hệ cha ông của họ. Trong văn học, tình yêu là một đề tài không bao giờ nguôi cạn. Tình yêu là tinh hoa của cuộc sống, khi kết hợp cùng văn học nó trở thành những tài sản vô giá có khả năng lay chuyển và khuấy động xúc cảm trong tâm hồn người đọc.

                        Phân tích nhân vật

            Rebecca Sharp trong "Vanity Fair"

Rebecca Sharp (Becky) xuất thân hèn kém, từ một gia đình nghèo và không hạnh phúc. Cha là họa sĩ tài năng nhưng không gặp thời, mẹ là nghệ sĩ opera gốc Pháp. Mẹ mất sớm, cha cô, người thường hay say xỉn và có những món nợ ngập đầu, một tay nuôi dưỡng cô nên người. Từ hoàn cảnh đó Rebecca đã "khôn trước tuổi", thậm chí trở thành láu lỉnh và có phần tinh ranh nhờ vẻ đẹp quyến rũ. Cô có một giọng ca du dương, đánh dương cầm rất thạo và diễn xuất cũng tài tình. Becky hoàn toàn không có luân lí và cũng không thiết lương tâm, không thể gắn bó lâu dài với một ai và dối trá một cách đầy nghệ thuật để đạt được mục đích.

Tuổi thơ không bao giờ được rủng rỉnh tiền bạc hay địa vị, Becky khao khát điều đó hơn hết thảy. Hầu như mọi điều cô làm đều để củng cố cho địa vị của bản thân. Cô ta ve vãn những quý ngài nhiều tiền bạc để tìm đường thăng tiến bằng những mưu mẹo đàn bà làm mờ mắt đàn ông và nhờ vậy cuối cùng cũng được sống trong danh dự và trọng vọng sau bao thăng trầm.

Tác giả khắc họa Rebecca bằng hình ảnh của một kẻ lưu manh và hiểm ác như một con rắn độc, bò trên con đường ngoằn nghèo đến với giàu sang và địa vị với nhưng âm mưu và thủ đoạn bẩn thỉu. Hình ảnh của Rebecca vừa đáng sợ, lại vừa lạ lùng hiếm thấy với những điểm khác biệt rất riêng không dễ tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.

2.2.1. Con đường đến với tiền tài và danh vọng của Rebecca Sharp

Xét về vẻ bề ngoài, Rebecca Sharp có nhan sắc đủ để làm đàn ông "chết đứng" chỉ bởi ánh nhìn. Xét về bên trong tâm hồn, Becky chinh phục đàn ông bằng trí tuệ mẫn tiệp, khả năng suy xét sắc sảo và óc hài hước dí dỏm. Với những tài sản trời cho ấy, con đường đến với danh vọng của cô có lẽ cũng không quá chật hẹp.

"Nạn nhân" đầu tiên mà Rebecca nhắm tới là Joseph Sedley, anh trai của Amelia Sedley (bạn thân của Rebecca), một tay quý tộc đỏm dáng và có tiền. Ngay khi gặp anh ta cô đã lập ngay kế hoạch quyến rũ, nhưng khi gần thành công thì sự nhút nhát yếu hèn của Jos đã làm hỏng hết mọi sự. Rebecca đành ra đi thực hiện nhiệm vụ gia sư tại gia đình của Sir Pitt Crawley, một nhà quý tộc vùng quê.

Tại đây cô đã thành công trong việc hớp hồn công tử Rawdon Crawley và bí mật kết hôn cùng anh ta. Việc được mang họ Crawley này có cái giá rất đắt: hai vợ chồng bị đuổi ra khỏi dòng tộc, và Rawdon bị truất quyền thừa kế từ bà cô giàu có. Tuy nhiên Rebecca sớm biết lấy lòng những người đàn ông quý tộc, để dần dần củng cố vị thế của mình. Càng ngày Becky càng nổi tiếng trong giới quý tộc, cho đến khi mỗi quan hệ với hầu tước Steyne bắt đầu thì cô đã nhờ đó mà lên đến đỉnh cao - ngồi dự tiệc cùng các vương gia công tử.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jan 19, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

-cau 3phan tich-cuon theo chieu gioNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ