2
Nang makabawi sa pagkabigla ay humalakhak si Fumiko, "Palabiro ka pala!"
"Hindi ako nagbibiro. The offer still stands, hindi kita titigilan hangga't hindi ka magpapakasal sa akin." Seryosong sambit ni Ivan sa kabilang linya.
Napalunok si Fumi, kumuha siya ng tissue para mabura ang lumagpas na linya ng lipstick. "Ivan, we talked about this already. You do not have to marry me."
"Hindi naman ako pumayag. Bakit? May boyfriend ka ba ngayon?"
Sasagot na sana si Fumi pero nagsalitang muli si Ivan, "If you do have, break up on him and tell him we're together."
"What the?" Fumi massaged her forehead, "I don't have a boyfriend, Ivan."
"That's great! Marry me then. Name the kind of wedding that you want and I'll give it to you, Fumiko."
"You're crazy!" Napatayo na si Fumi habang nakatitig sa kanyang phone.
Nadinig niya ang paghalakhak ni Ivan, "Now, now. Don't be too pretty, okay? Even if I am going to watch, there is no need to be extra pretty Fumiko, because you are lovely already."
"What makes you—hello?" Kinuha niya ang phone at doon ay nakita niyang binabaan na pala siya ni Ivan. "Ugh!"
Pabagsak na umupo siya ulit at napatitig sa salamin na may mga nakapalibot na led light bulbs. Napahawak siya sa kanyang pisngi at kinilatis kung tama na ba ang kapal ng kanyang make-up. "Makapal yata masyado?"
Hanggang sa natagpuan na lang niya ang sariling niremedyohan ang kanyang make-up kung saan hindi na masyadong makapal hanggang sa magmukhang natural na lamang ang kanyang hitsura.
"Wow, Fumi! Lighter make up even reveals your Asian beauty." Puri sa kanya ng news anchor na makakasama niya ngayong gabi.
"Thank you po." Magalang na pasasalamat niya atsaka pumuwesto muna sa tabi at tatayo na lamang sa platform kapag oras na para sa entertainment news.
When it was her time, Fumiko again amazed everyone with her charming and heart-stopping smile. Kasama kasing ngumingiti ang kanyang mga mata kaya naman mas lalong nakapanghahalina ang kanyang ganda.
"Good job, Fumi." Iniabot sa kanya ni Doms ang isang cold matcha latte.
"Thanks, Doms."
"Ang sabi ni Cass parang may kaaway ka raw kanina sa phone? Is there something wrong Fumi? A stalker that is creeping you out?"
Well, if Ivan keeps on pestering her then he might be a stalker! But he is too handsome to be a stalker and he does not look creepy, his ways are creepy.
"Just a friend of mine."
"Wala naman akong kilalang kaibigan mo na Ivan ang pangalan." May kakaibang ngisi sa mga labi ni Doms habang sinasabi niya iyon.
"What's with that look Doms?" Iniwas niya ang titig at kunwari ay kinuha ang kanyang handbag.
"What about my look?"
Nilingon niya si Doms, "Ewan, parang nang-aasar."
Humalakhak si Doms tapos ay bumulong, "Oh Fumi, Cass told me how manly the voice was and sexy too. Hmm?"
Umatras si Fumi at sinamaan ng tingin si Doms, "H-He's not sexy." Napamura sa isip si Fumi dahil nautal siya, lalo tuloy lumapad ang ngisi ni Doms.
"You stammered. Nakakanerbiyos yata talaga ang lalaking yun huh?" Tinapik-tapik ni Doms ang balikat ni Fumi, "Good night, Fumiko my dear. Makatulog ka sana. Who knows? You might dream of that hot guy."
BINABASA MO ANG
HRS3: Offered a Hot Romance to the Gentleman
Ficción GeneralWARNING: This story contains chapters that are not suitable for young minds. Reader discretion is advised. Meet, Fumiko Centeno, the bubbliest and loveliest video jockey in Asia. She is known for her very charming and heart-leaping smile. Kapag ngum...