Chapter 4
I stayed inside the room for two freaking days. I thought I'm always okay, pero hindi ko kinaya 'yung sakit. Zhanisse would check me and we would have deep talks. She would comfort me. Hinayaan naman niya akong manatili sa loob ng kwarto. She ordered the maids to bring me food since hindi ko gustong lumabas.
Every time that I remember him, I would always feel a tear escape from my eye. I cried when I knew the truth, but I broke down when we broke up.
I know it's not that big deal but he was my first boyfriend. And I didn't know firsts would be hurtful.
It's 7pm and I heard a knock on my door. Agad akong tumayo para buksan iyon. Zhan gave me a small smile while holding a tray of foods. She went inside then I immediately closed the door.
She placed the tray on the table and sat on the sofa. She crossed her arms over her chest then raised a brow on me.
"Still can't move on huh?" She asked then crossed her legs.
I sat beside her then covered my face using my palms. Naramdaman ko nalang na umiiyak na naman ako. Hindi ko alam pero masyado akong naapektuhan.
"Vien, shh." She held my hands and removed it from my face. Makikita ko rin sa kanyang mata ang sakit na nararamdaman dahil sa matinding pinagdaraanan ko ngayon.
"Sorry Zhan. Sorry, naging pabigat pa 'ko sa'yo dito." I cried. Napayuko nalang ako dahil sa hiya. Puro nalang iyak at problema ang binigay ko sa kanya.
"Vien, don't say that. Kung doon ka sa bahay ninyo nanatili, sinong mag-aalaga sa'yo? Maiiwan kang mag-isa doon. Baka hindi ka na kumain dahil sa sitwasyon mong 'yan eh!" Pagpapaliwanag nito habang nakatingin sa akin.
"Sorry." Mangiyak ngiyak na sambit ko.
"Okay lang. Naku Vien. I accepted the fact that you're so fragile. I can't do anything about it. But please, forget him. He's not worth it. Try to do something else that would make you happy. Mag-enjoy ka, marami ka pang makikilala diyan noh. He's not the only guy in the world!" Ngumiti siya at pinunasan ang luhang pumatak mula sa aking mata.
"Show me that Vien we know. Ang kilala naming Vien ay hindi basta umiiyak dahil sa lalake. You used to reject guys before, now what happened? You used to hate guys, show me that. Natuto akong kumilatis ng lalake dahil sa'yo. You taught me who should I choose. I know you are tough and strong and fearless. Hindi mo lang iyon nailalabas dahil sa takot, natatakot ka kay Kiel. It's time to bring that Vien back. You don't deserve him, always remember that. As the queen of talks, Savi, said, "You deserve someone better." Dagdag pa niya.
"Please, Vien, hindi ikaw 'to. Ipakita mo sa 'min ang totoong ikaw."
Ngayon ko lang napagtanto na hindi ko nga personality ito. Tila ba'y nagningning ang aking mga mata at naliwanagan ang aking isipan nang sabihin iyon ni Zhanisse sa akin.
Binigyan ko ng mahigpit na yakap si Zhan habang paulit ulit na nagpapasalamat sa kanya. She's really one of my best friends, she knows me well and she knows how to bring that Vien back.
Tama nga si Zhan, I need to bring that Vien back.
Maaga akong nakatulog kaya maaga din akong nagising. Mag-aalas sais na kaya nang buksan ko ang kurtina ay sumalubong ang araw. Dumiretso agad ako sa banyo para maghugas ng mukha at magtoothbrush.
Kinuha ko ang tray na kagabi pa nakakalat sa lamesa dahil hindi na ito nakuha ng maids dahil naka-lock na ang pinto ko.
Pumunta ako sa kusina habang hawak hawak ang tray. Inilagay ko iyon sa sink at kumuha ng mug mula sa kabinet. I searched for a Milo but I can't find it so I went inside the cooking area to ask the maids.
BINABASA MO ANG
Love and Lies (Claveria Series #1)
Novela JuvenilWe all experience loving a person. We often close our eyes and ears. Nagiging siya 'yung mundo mo. Hindi mo pinapakialaman ang opinyon ng iba dahil sa kanya ka palagi naniniwala. You would always take the risk, give everything you have for free even...