ALTHEA
" HON? can you hold my backpack please?" pakiusap ni althea sa boyfriend nyang si david habang inaayos nya yung sintas ng sapatos nya. napakamot nalang sya sa ulo ng hinablot ni david yung backpack nya at mukhang naiinis pa sa kanya. pinapanood lang sya ng nobyo habang nagsastruggle mag sintas dala2 pa yung DSLR nya. nang matapos syang mag sintas, agad2 syang tumayo at binuksan yung mga palad nya para ipahiwatig sa nobyo na tapos na sya at kukunin na nya yung bag. agad naman binigay ni david yung backpack nya.
Pareho silang tahimik habang naglalakad palabas sa airport ng Los Angeles, California. Taga doon kasi yung boyfriend nya. Half pinoy-half american.
Pumara na ng taxi cab si david pero hindi sila agad sila naka kuha ng taxi kasi sa sobrang dami ng pasahero. nang makapara, agad na pumasok si althea. pareho pa din silang walang imik sa isat isa. Actually, magka away sila simula nong muntikang maiwan sa flight pa america dahil nagpa pedicure pa si althea. Medyo mainitin kasi ang ulo ng boyfriend niya, madalas sya napapagalitan at madalas nasisigawan pag nagkamali. Si althea kasi ang type na babae na tatahimik lang sa arguement pero sobra2x magmahal at mag care sa taong importante sa kanya. Sa five years nila ni david, mostly si althea ang sumusuyo at humihingi ng tawad para lang ma keep yung relationship nila, mahal nya daw eh.
"6756 Meadow street, LA" tugon ni David sa amerikanong taxi driver.
"alright sir! it will be a 25 mins drive from here" sagot naman ng taxi driver na tinugunan lang ni david ng tango sabay tingin sa window.
dahan2x lumapit si althea sa nobyo at hinawakan yung kamay. "Im sorry hon" bulong ni althea.
tiningnan lang sya ni david sabay tumango.
" can we go to disneyland tomorrow hon? please?" naka smile si althea sa nobyo at agad naman tumango ito at hinawakan din pabalik yung kamay ni althea.
JADE
"heyyy..david!"
"david? baby?"
"where are you?!" sigaw ni jade sa long time boyfriend nya na si david din ang pangalan.
Si jade isang half pinay, half british pero currently staying sa Los Angeles for almost 2 years dahil sa modeling career nya. Magaling syang model kaya maraming company ang naghahabol sa kanya. si david, they have been together since highschool, nong sa pilipinas pa lang sya nakatira. Pabalik2x yung boyfriend nya sa america dahil sa kanya. Mahal na mahal siya nito, yun ang alam nya. Yung tanging alam lang ni jade wala na siyang ibang mamahalin kundi yung nobyo nya lang. pinagplanuhan na nga nila ikasal someday.
"hey baby! hehe! sorry, bumili kasi ako ng breakfast sa tapat eh. alam ko favorite mo toh, PANCAKE!" surprise ni david sa girlfriend nya.
"WOW! you could have atleast made it babe its so easy! haha! but thank you anyways. Ill be out with my friends later for dinner. do you want to come?" tanong ni jade sa nobyo habang kinakain yung favorite nyang pancake sa sofa.
"I wanted to baby! pero, baka sa bahay nalang ako. di ako maka relate sa mga friends mo eh, sobra ma english tsaka magbobook ako ng ticket para sa disneyland natin bukas, enjoy nalang kayo send ka ng selfie" sagot ni david sa girlfriend na nakangiti.
" alright! ako din naman ma english eh. sige mag send ako ng nudes haha kidding!" tumatawa si jade habang papunta sa kusina upang itapon yung container ng pancake.
"Whoa! ang libog talaga. Take care ka Baby! kasama naman kita buong araw bukas eh hehe!" sambit ng boyfriend ni jade
Si david, naging sobrang mabait na partner kay jade ever since. ultimate crush nya kasi talaga si jade simula nong elementary palang. mabait, maganda, demanding minsan pero masarap din magmahal. kaya, dream come true sa kanya nong maging sila.
YOU ARE READING
WAY TO MY LESBIAN HEART ( A RASTRO THEME LOVE STORY )
Romancethis is a story of two straight girls ( Althea and Jade) who happened to meet in a famous theme park. parehong may boyfriends pero in one single eye contact nagbago lahat. Nakaramdam sila ng unexplainable feelings sa isat isa. pareho silang denial...