U N A

469 17 2
                                    

-


"Akala ko busy ka? " my one  eyebrow up of what Jess ask. Busy? San naman?

"I thought may vacation kayo? " uh! Ang pag punta namin sa France ang tinutukoy nya. Umiling ako.

"Im not excited at all, naka punta nako don many times. And, maybe next month na. After finals" she nod, hindi na sya naka sagot dahil tinawag sya sa gitna.

We're practicing our game right now . Malapit na ang intrams kaya dapat tudo practice na kami. Dinig ko UST ang kalaban namin. Di pa sure pero nakaka kaba din dahil hindi biro ang mga players don.

Pinahid ko ang pawis na tumutulo saking mukha. Marahan ko iyong pinahid bago hinablot ang tubig na nasa tabi ko bago ko iyon ininom. God! So tiring.

Kaka baba ko lang nang tinawag ako ni jess, tumango ako bago pumunta sa gitna. Hindi pinansin ang sipol nang mga lalaki malapit saking gawi.

"Hope! Spiker ka!" Tumango ako bago sinalo ang bolang hinagis nya. Hinati ang aming team sa dalawa.  Kasama doon ang dalawa ko pang kaibigan. Si Bless And Farah.

Nilaro ko ang bola bago iyon hinagis sa ere at pinalo. Lihim akong napa iling nang napa sobra iyon. Pero pasok iyon dahil tinignan lang nang kabilang team. Bat wala man lang sumalo!

Balik samin ang bola, this time nasalo na nila at sila ang naka puntos. Lihim akong napa iling nang si bless ang mag e-spike.

Pero sumubra dahil malapit na iyon maka abot sa puno nang mahogany, kumunot ang aking noo nang tumigil iyon sa harap nang lalaking naka hood. Wierd pero makaka tulong na din.

"KUYA! PAKI KUHA NGA NANG BOLA" halos lumabas na ang ugat ko sa leeg sa sigaw kong iyon. Pero okay naman dahil dahan dahan syang yumuko para kunin ang bola.

I position my self. Ibabato nya lang yan para di na sya mag sayang  mag lakad. Pero hindi! Dahil tinungo nya ang daan hanggang maka lapit sya mismo sa harap ko.

"Here" i gasps . Oh god! Is this clyde? The SSG president?

I feel a little bit embarrassed. Hindi dahil inutusan ko sya kundi dahil pakiramdam ko ang baho baho ko. Damn! What's happening to me?

"T- thanks"

Kinuha ko nalang ang bola at agad na tumalikod para tapusin ang practice. Wala si coach kaya sakin ang desisyon dahil ako naman ang captain.

Sinenyasan ko sila isa isa. Tinahak ko ang daan kung saan iniwan ko kanina ang tubig ko. Later on dumating na rin ang mga kaibigan ko.

"Sap hope? Bat parang namumutla ka? " ani farah habang nag pupunas nang pawis. Umiling ako.

"Maputi sya freng, syempre mainit na din. " nag kibit balikat si Jess bago inubos ang tubig sa mineral bottle nyang hawak.

"Tara! Shower tayo bago kain" ani jess habang sinusukbit na ang bag sa kabilang balikat.

Tumayo na din ako. Nag simula kaming mag lakad nang humarang samin si, Geno.

The basketball captain.

"Hi girls "

Lumabas ang kanyang perpektong ngipin. Nana tiling kunot ang aking noo. Walang sumagot ni isa sa mga kaibigan ko. Nana tili din akong tahimik dahil harang din nang buong team nila ang corridor.

"I mean. Hi Hope"

"Pota! Si captain lakas tama sakay Alfonso" one of his team said.

"Gusto mo din yan? " tanong nang isa pa.
Mas lalong kumunot ang aking noo.

"Basta akin si bless"

Umiling nalang ako. Hindi ako nag pakita nang kahit anong motibo.

"Get out of our way will all of you? " ani jess.

Akmang mag sasalita si geno nang umalingawngaw ang boses na pamilyar sakin.

"What's happening here? " he ask baritone. I slowly turn around. And there i saw him holding a white folder in his right arm. Wala na ang suot nyang jacket na may hood kanina. And.... Ow! Hes with SSG officers.

"Uh! N-nothing" Hindi ko alam pero ako ang sumagot.

"President " ani geno.

" pumupuntos sya kay Alfonso president " one of the boy reply.

The hell i care with that geno.

"Miss Alfonso. At my office, NOW! " his voice echo.

Kumunot ang aking noo bago palihim akong napa mura. Why me?
Nanlalaki ang matang tinignan ko sya. Ngunit hindi man lang nag bago ang kanyang mukha. Ilan sa mga officers ay nag tataka na rin. Dapat lang.

Bakit ako pupunta sa office nya? I didn't done wrong. At wala din namang ka guluhang na gaganap.

Kunot noong tinignan ko sya. " excuse me" tumaas ang kilay ko.

"Im tired Mr. President, i dont have time for that, malagkit na din ako at gutom na." Nginuso ko si geno.

"Yan nalang kausapin mo, Excuse Us" ako ang unang umalis, sumunod ang mga kaibigan ko. Nag bigay daan ang mga team ni Geno rason para mas lalo kaming naka rating sa locker room nang mabilis. Kanya kanya kaming kuha nang pamalit bago pumasok sa shower room.

Matapos mag ayos ay pumunta na kaming cafeteria, umupo ako sa mesa bago nilibot ang paningin. At ayan na naman ang abnormal kong pakiramdam nang mag tama ang tingin namin.

Clyde..

"As usual jess, thanks. " ani ko kay jess habang inaabot ang bayad. Tinanggap nya iyon bago pumunta nang counter.

Kinuha ko ang Cellphone na nasa  aking bag, si jess ang umorder saming apat kaya sya lang ang nasa counter.

I stop scrolling when a lot of notification pop, a lot of account mention me. Hindi ko sana papansinin iyon pero sobrang dami. And i click it.

Tumambad sakin ang picture kong naka tayo sa gitna nang field, blurd ang paligid at tanging sakin lang talaga naka fucos. halata ang pawis sa aking noo at kita don kung paano lumulubo ang aking pisngi. naka sout ako nang Volleyball short at jersey, mukhang kanina lang.

ItsmeGeno:
My Sunshine(:

Oh damn! Posted minute ago, 6k react at 4k comment.namula ang mukha ko nang ma basa ang ilang comment don....

@jessatheblue: ohh may! May something ba sa dalawang captain?

MartinezJP: hanep cap. Pupurmahan ko sana yan.

HeyongHyong: ang ganda. Bagay kayo🙃

ItsmeGeno: Shut up guys. Stop mentioning her. Nahihiya na bebe ko.

ULOL! Namumula ako sa hiya at inis. Pinikit ko ang aking mata at muling tumingin sa paligid. May ilang kinikilig, may ilan ding umiirap may ilan ding walang paki. Wala din akong paki. Geno is one of the best look and famous here in our school. Hindi na ako ma bibigla if i receive a lot of hate and humor. Just damn it!

"Gagong Geno to hope! Mukhang sinusubukan ka"

Nag kibit lang ako nang balikat kay Farah, nakita nya na din siguro. Well. Ano ang mapapala ko?  Just one click in your phone. You'll be updated of any news.

"Ohh Fvck! " halos murahin ko si jess nang bigla itong dumating na may dalang tray pero halos mabitawan iyon dahil nag mamadali.

"Ohh Girl! Anong ginawa mo? " tumingin ako kay bless at farah, anong ginawa ko?

"Look" umupo sya bago pinakita sakin ang kanyang cellphone.

DelaVega CM: Look at my love Geno. I know she's pretty but delete this post before i break you.

C-Clyde!

-

U. G. 🍒

HIS FAVORITE OBSESSION (Obsession series number 1)Where stories live. Discover now