There was a little boy walking into the park, he was very happy because it is his birthday. When he suddenly see some cherry blossom, he was very amazed on how beautiful the cherry blossom is. When he noticed that there was a little girl cryin'. Nilapitan niya ito at tinabihan"Ohayo! bakit ka umiiyak?" sabi nung batang lalaki, di naman agad sumagot yung babae
"I'm Hinata , ikaw anong name mo?"
"I'm Yachwi" sagot nito habang humihikbi
" Ang ganda naman pala ng pangalan mo, bat ka naman umiiyak? "
" My mom yell at me , i did something wrong yata huhu "
" Hayaan mo na lang yun, baka di naman sinasadya ng mama mo na masigawan ka "
" huhu , siguro nga "
" Baka hinahanap kana sainyo, san kaba nakatira? "
" Hala baka hinahanap na nga ako ni mom "
" Samahan na kita, gusto mo? "
Tumango na lang si Yachi, habang naglalakad sila pauwi marami silang napagkwentuhan , nang malapit na sila sa bahay ni Yachi, nakita naman nila yung ate ni Yachi kaya nagpaalam na ito kay Hinata.
" Hinata, bukas na lang tayo ulit magkita, sa ganun oras na lang ulit,wag ka ng iiyak ha "
Nagpaalam na sila sa isa't isa, at umuwi .
Kinabukasan, excited na pumunta sila Yachi at Hinata sa park sa may cherry blossom. Nung nakita naman ni Hinata si Yachi agad naman siyang lumapit dito, habang naglalakad naisipan nilang pumuntang parke para maglaro, andaming bata ang nakalaro nila kaya pawis na pawis sila , ng may biglang tumawag kay Yachi ang ate nito
" YACHI! UMUWI NA TAYO! " sigaw nung ate nya dahil malayo kami,
" HAI! ONII-CHAN! " sagot ni Yachi habang natakbo, kumaway na lang si Yachi kay Hinata .
" Bukas ulit Hinata! "
Napatango na lang si Hinata, hanggang sa tumagal na at naging matalik silang magkaibigan . Hanggang sa dumating ang birthday ni Yachi kaya naisipan ni Hinata na magbigay ng regalo, isang kwintas na binili nya, gamit ang ipon nyang pera, di naman ito ganun kamahal . Kaya bago ang kaarawan ni Yachi, nagsabi si Hinata na magkita sila bukas sa ganung oras at lugar. Kinabukasan, birthday na ni Yachi at ready na ren ang regalo ni Hinata kay Yachi.
Masaya si Hinata habang papunta siya sa meeting place nila. Ngunit dumating ang oras na pinag usapan nilang magkikita sila, ngunit walang Yachi ang dumating, inabot ng gabi si Hinata kakahintay ngunit walang Yachi ang dumating. Naisipan nyang pumunta sakanila ngunit di niya alam kung saan ang bahay ni Yachi. Malungkot siyang umuwi. Pero naisip niya na baka busy lang ito or nakatulog kaya di nakapunta.
Dumating ang ilang araw ngunit di pa rin nagpaparamdam si Yachi. After 1 week naisipan niya na puntahan or magtanong sa mga kaibigan nito kung saan ang bahay ni Yachi para maituro ito sakanya. Nang masabi ito ng isa sa mga kaibigan ni Yachi. Dali dali siyang pumunta, ng makita nya ang sinabing address . Nagdoorbell ito pero walang lumalabas .
" Mukhang walang tao " sabi sa isip ni Hinata
Pero patuloy pa ren ito sa pagdoorbel nagbabaka sakaling may tao.
" Bata ! wala ng tao jan, umalis sila kahapon, mukhang nag abroad ang daming maletang dala dala " sabi sakanya nung babaeng napadaan.
Malungkot naman na umalis siya at nag isip kung san naman ito nagpunta, bakit di man lang nagpaalam sakanya si Yachi. Ang daming tanong ang tumatakbo sa isipan niya pero isa lang ang alam niya, babalik si Yachi . At hihintayin niya iyon kahit anong mangyare.
𝙰𝚄𝚃𝙷𝙾𝚁'𝚂 𝙽𝙾𝚃𝙴 :
- expect lame stories from me, i'm just a beginner and trying to make story, so a feedback is a big help for me. any feedback is ok with me.
- grammatical errors and typographical ahead