Chapter 35

13 1 0
                                    

Chapter 35

What Happened To You, Crystal?

Pumasok ako sa mundo ng modeling pagkarating ko ng Maynila. Mayroon na agad kasi akong offer doon sa kung saan nagtatrabaho si Yvonne. The moment we landed in Manila, pinuntahan ko na 'yong company na 'yon para mag-apply. It all worked well and p'wede na akong magsimula agad.

Nagdalawang-isip pa ako dahil sikat ang brand na imo-model ko. I have no experience at all. Hindi ko alam kung bakit sobrang interesado sa akin no'ng company. Maybe because of Yvonne, that's why?

Jael announce that we're already engaged. Pumayag ako sa plano niya.

Next week will be the engagement party and Papang wants it to be grand. Lalo tuloy akong nakonsensya. Sabi ni Jael, hindi na namin sasabihin ang totoo pero hindi ko alam kung papatulugin ako ng konsensya ko.

"Wala manlang nag video kung anong nangyari sa engagement n'yo."ani Yvonne at nag pout.

She believed na may nangyaring engagement sa kung saan. Hindi niya alam sa kwarto ko lang talaga sinuot ang singsing na binili ni Jael.

"It looks good..."ani Yvonne at tumili.

Nandito kami sa backstage ni Yvonne. This is my first day of work here in Manila. Ngayon lang ako nakapagtrabaho kahit na three weeks na kaming nandito ni Jael. One week preparation doon sa trabaho ko tapos nag rent pa ng condo si Jael para sa akin. Sabi ko nga, okay na ako sa simpleng kwarto dahil isang tao lang naman ako pero hindi siya pumayag. Engage na daw kami kaya hindi niya raw ako dapat tipirin.

Sinulyapan ko si Yvonne na ngayo'y inaayusan na ng buhok. She's already done with her make up. Habang ako naman ay tapos na sa lahat at nire-retouch nalang.

"Can you put some blush right here in the nose part?"sambit ko sa make up artist.

"We want it to look fresh lang, Miss Crystal. Maganda siguro kung sa cheeks lang..."aniya at nilapag ang blush on.

Bumusangot ako. "Not directly here."I pointed the tip of my nose. "Dito lang... Kaunti lang."sambit ko at tinuro ang bridge ng nose ko.

Tumango siya at sinunod ang gusto ko.

"Miss Crystal, you need to take off the choker necklace later, ha." Sumilip si Miss Hannah, the Creative Director.

Natigilan ako at kinapa ang choker necklace na nasa aking leeg. Ngayon ko nalang 'to sinuot. Last year, nakatago lang siya sa isang box. Noong nag-impake ako ng gamit para makapunta ng Maynila, 'tsaka ko lang siya nakita ulit. Ang gift ni Kiro, nasa box. Iniwan ko at ito lang ang sinuot ko.

Kailangan talagang tanggalin kasi jewelries ang i-aadvertise namin. And it will be linked in magazines. Sa susunod na mga araw, baka mag jump naman kami into commercials. Depende sa desisyon nila kung ako pa rin ang kukunin.

I don't know why I wore this again. Wala lang. It feels good wrapping my neck. Para akong bumabalik sa dati kong buhay no'ng mga panahong suot ko siya. I just missed how it feels...

"You know, there's a sabi sabi when a girl is mayroong suot na choker necklace." Rinig kong anang isang matangkad at mestisang model sa bandang likod ko, kausap niya ang morenang babae na maikli ang buhok. Namiss ko tuloy 'yong maikling buhok ko. Malapit ng dumikit sa baywang ko ang buhok ko. Dapat nga ay nasa pwet ko na kung hindi ko ginupitan last last month.

Of course, we're not alone here. Girls here is very annoying. Sobrang lapit ko talaga sa mga malditang babae. Lagi nalang akong iniirapan.

"If the girl wears a choker necklace. That means she wants a rough sex."

Curse In The FantasyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon