3

142 4 0
                                    

"Ano ba'ng nangyari sa'yo, Lilian? Bakit ang tagal niyong nawala ng mga anak ko?!" Jaime tearfully asked with a little anger.

"May gustong pumatay sa'min, Jaime! I had to hide our daughters! Pero nung ten years old sila, nagkahiwalay kami," Lilian said. "Kaya nga sobrang nagtaka ako na hindi na ako maalala nitong si Bri... Brianna,"

Kinabahan agad si Brianna. She's now currently thinking for an excuse.

"Hindi naman po sa nakalimutan kita, Mama. More on... Nagulat. Nagulat po akong makita kang buhay! I thought you were dead!" Brianna said.

"It's okay, anak. Pero gusto ko lang malaman kung sino ka ba sa magkakapatid?" Lilian asked. Biglang nanghina si Brianna. "Si Donna Marie? Ikaw ba si Donna Marie? O si Donna Belle? Si Donna Lyn?"

Nagulat silang lahat ng marinig ang mga pangalang pamilyar. Inisip nalang nila na baka same names lang.

"Yung kwentas ng donaria? Binigay ko sa inyong magkakapatid yun bago tayo magkahiwalay! Asan na?" Lilian asked.

"Ammm, Papa, i'll just change my clothes," Brianna excused herself from the conversation.

"Sir Jaime, Ma'am Lilian, juice po!" Juday said and held them the glass of juice.

Donna Marie, Donna Belle and Donna Lyn came after.

"Ayy!" Donna Lyn yelled when she bumped into Lilian. Yung Juice na hawak ni Lilian ay natapon sa damit niya. At nadulas naman sina Donna Belle, Donna Marie at Donna Lyn "Aray!"

"OMG!" Brianna exclaimed.

"Lenlen!" Jaime exclaimed too.

"Naku, sorry po!" Donna Lyn said sincerely.

"No, it's fine... Ako yung biglang sumulpot," Lilian said as she wipe her shirt.

Natigilan sina Donna Marie, Donna Belle at Donna Lyn ng magsalita si Lilian.

"Lilian, okay ka lang?" Jaime asked.

"Ayos lang ako... Yung mga bata," Lilian turned her gaze to the triplets. "Kayo? Ayos lang ba kayo?"

Sabay sabay na tumulo ang kanilang luha ng makita ang mukha ni Lilian.

"Ba't hindi kayo makapag salita?" Nag-aalalang tanong ni Lilian.

Dahan dahan namang tumayo sina Donna Marie, Donna Belle at Donna Lyn. Tinulungan din ni Brianna, Juday at Jaime ang tatlo para makatayo.

"Ma?" Marahang bigkas ni Donna Belle.

"Ma?" Naguguluhang inulit ni Brianna ang sinabi ni Donna Belle.

"Ella, ano ba'ng sinasabi mo? Bakit mo tinatawag na 'Ma' ang asawa ko?" Jaime asked.

"Asawa?" Naguguluhang tanong ni Donna Marie.

Dumating sina Kendra at Lady Prima.

"Mom? Saan ka ba galing???" Brianna whispered to Kendra. "Malakas ang kutob ko na sina Mayi, Ella at Lenlen ang tunay na tagapagmana,"

"What?" Kendra said.

"Ma, ako po 'to, si Donna Marie," Donna Marie tearfully said.

"Ako po si Donna Belle," Donna Belle tearfully said.

"Ma, ako po si Donna Lyn," Donna Lyn said, crying.

Naguguluhan ang lahat.

"What's happening here?" Lady Prima asked.

The Donna'sWhere stories live. Discover now