Within 6months of being SINGLE, ang dami kong natutunan! Mga bagay na hindi ko alam noon. Mga bagay na hindi ko lubos akalaing magagawa at mangyayari sa tana ng buhay ko. Isa na dito ang pagbabago ko. Sabihin na nating OO, NAGING BITTER ako. Naging bitter ako sa lahat ng tao sa paligid ko, lalo na sa mga lalaki. Yung tipong, tinataboy ko sila the moment na nararamdaman kong more than friends ang gusto nila. I just stick to the quotation, “It's like, once you've been hurt you're afraid to fall inlove again because you always think that every person you're starting to love is going to break your heart.” Grabe. Hirap ng ganun.
Pasensya na sa mga nadamay dahil sa pagiging bitter ko haaa. SOBRANG TAKOT lang talaga ako magmahal ulet. Parang nawalan na rin kasi ako ng TIWALA. Oo, alam kong maling isipin na “pare-pareho” lang naman ang mga lalaki. Na kahit anong paghihirap, sakripisyo at pagmamahal ang ibigay mo para sa kanila, iiwan at iiwan ka din nila. Siguro nga sa una, masaya. Inaalagaan ka niya. Iniingatan. Naa-appreciate nya yung mga bagay na ginagawa mo para sa kanya, yung mga effort mo at sinusuklian niya naman yun. Pero, sabi nga ng 1st year English Teacher ko, “the only constant in this world is CHANGE.” Lahat nagbabago. Wether we like it or not, magbabago at magbabago ang lahat. Parang sa love, EVEN THE SWEETEST CHOCOLATE EXPIRES. Kahit gaano siya ka-sweet sayo at kahit gaano kayo kasaya sa isat isa, dadating at dadating sa puntong maghihwalay din kayo. Sa una, tampuhan. Tapos, mag-aaway. Mapapansin niyo na paulit ulit nalang ang mga nangyayari. Hanggang sa, mapagod at sumuko na kayo. Alam niyo kasing wala ng patutunguhan ang relationship niyo. HINDI NA NAGWO-WORK, ika nga. Kaya ayun, magbrebreak nalang kayo. OUCH! Ang sakit nun noh? Yung relasyong, ang tagal niyong iningatan at ipinaglaban matatapos lang ng ganun. Yung mga pangako at mga binuo niyong pangarap nung magkasama pa kayo, bigla-bigla nalang maglalaho. Pero yun yung totoo eh! Kailangang magmove-on. Tapos nae, hindi mo na maibabalik pa yung dati. It’s better to live on your own, than to live with someone who doesn’t cares for you anymore. Everything happens for a reason. Just think the positive side nalang na, baka hindi siya yung tinakda para sayo ni Lord. Na baka, may mas the best pa sa kanya. At baka din kasi, he’s not the right person for you. Come to think of it, Kung naging masaya ka sa maling tao, what more pa kaya when the right one comes? HEAVEN! Hahaha!
HAYY! Buhay nga naman. It’s full of surprises! Punong-puno ng mga unexpected happenings. Akala mo, okay na eh no? Masaya ka na eh. Tapos biglang, BOOM! Hindi naman kasi naten makokontrol ang tadhana. Kung yun, yun na talaga. We can’t do anything about it. Just face it with a B-I-G SMILE. Parang ganito ohà :D Tawanan lang yan, at di mo mapapansin, wala na because “TIME HEALS, WOUNDS”. Tapos kana sa move-on process. All you have to do is to start your new life without him. Just wait and see, God has a purpose Kung bakit niya hinayaang mangyari yung mga bagay nayun. Be brave enough to face the reality. Walang ibang magmamahal sayo kundi si Lord Lang. He will never leave you. Magtiwala ka Lang.
And always put these three words in your mind, “TRUE LOVE WAITS.”