DISCLAIMER: Errors ahead. This is a work of fiction. Kung may kamukha, kahawig or ka parehas man ang laman ng aking likha sa totoong buhay ay maaaring hindi ito sinasadya o galing lamang sa aking makitid na pag iisip.
CHAPTER ONE (1):
"Ano may kailangan ka ba?" tanong ko sa kausap ko sa phone.
"Wow pare, eto naman. Masama na ba mangamusta ng kaibigan?"kulit din neto eh.
"Kaibigan pag may kailangan, tss. I know you, jjust get straight to the point. Anong kailangan mo?"
"Haha.Wala naman, maliit na bagay lang. galing kasi ako sa inyo then sabi ni tita nasa mall ka daw.Sakto nga eh aayain kita sanang mag mall kaso biglang tumawag si mommy pinapauwi ako." hayst 'di marunong umintindi. Sarap niyang ihambalos sa table.
"I said just straight to the point. Kung may may kailangan ka spill it basta baa lam mong kaya ko eh, madami pa 'kong gagawin."
"Chill, magpapabili lang ako paint para sa isang art work ko.Nabitin ako sa pintura eh ampanget naman kung hindi tapos yung kulay."
"Send to me all the colors you need. Babayaran mo ko dito ha.Tsk."
"Than–."'di ko na siya pinatapos magsalita at pintay ko na ang phone ko. Like what he said nasa mall ako ngayon at naglilibot. Wala kasing magawa sa bahay kaya nag-chi-chick hunting ako.Pero syempre joke lang, bakit pa kailangan maghana–.
*BUGSH
Kagaya nalang ngayon, pagkalagay ko ng phone ko sa bulsa ko may bumunggo sakin para lang mapansin ko siya. Partida, naka shades at cap pa 'ko nyan pa'no nalang kaya pag nakikita niya ng buo ang gwapo kong mukha."What the hell?! Aren't you looking on your way? My god."sabi niya habang yumuko para pulutin ang mga dala niyang gamit.Arte ah. As far as I know sinadya niya talaga akong banggain.
"Hey miss, alam ko naming naattract ka lang sa dating kaya mo 'ko binangga eh." I removed my shades and I gave her my killer smile.
"Ha! Kapal din ng mukha mo kala mo naman gwapo. Hoy Mr..."tiningnan niya ko from head to toe. Pustahan tayo pinangnanasahan na 'ko niyan. "Mr. Knucklehead, pero never akong papatol sa isang mahangin na katulad mo. No need to say sorry 'di bagay pag sa'yo galing atsaka malabo namang magsabi ka n'on wala sa itsura." sabi niya then she flipped her hair tsaka lumayas.
Aba pakipot pa, eh sigurado pag nakita niya yung mga kaibigan niya titili 'yon tsaka ipagyayabang na nakausap niya 'ko. Hay nako mabili na nga lang yung kaylangan ng magaling kong kaibigan.Dumiretso agad ako sa isang art shop na nakita ko, teka art shop nga ba ang tawag du'n? Ah basta yung mga may tindang gamit pang paint pshh...
"Welcome to Art Deck's, how may we help you?"malanding sabi ng babaeng staff pagpasok ko palang. See ganyan lahat ng babae , makakita lang ng pogi kung maka asta kala mo pokpok sa kanto hahaha joke lang.
"I need these colors of paint."tsaka ko pinakita yung sinend ni Crater kasi baka pag sinabi ko lang eh mamali pa 'ko e'di sayang baka 'di pa 'ko bayaran ni ungas
"Sige po sir, ako na pong kukuha para sa inyo. Intayin nyo nalang po ako sa may counter." .and that's the perks of being handsome,'di ko na kailangang mapagod kasi sila na ang magvo-volunteer na kumilos para sa'yo.
Naupo nalang muna ako sa upuan malapit sa counter. Habang nagiintay ay nagcellphone muna 'ko. I checked my fb account malay niyo nadagdagan yung nanliligaw sa'kin.Yep may nanliligaw sa'kin hahaha, iba talaga pag gwapo eh.
*PUKING (Oy tunog ng messenger 'yan wag kang ano!)
Biglang may nagpop-up na chat head habang naghihintay ako. Si Heith lang pala.
BINABASA MO ANG
Curse From The Brilliance of The Light
FantezieBakit ganito ang mundo? Ang daming bagay na hindi mo inaasahan ang dadating nalang ng bigla.Bakit ayaw nilang magpapasabi para makapaghanda manlang ako? Kaylangan ba lahat parang isang sorpresa na wala kang kaalam-alam pero bigla nalang may bubulaga...