Prologue

13 0 0
                                    

"Jane. Nakita mo ba yung shoes ko?" tanong ng kapatid ko habang hinahalughog niya ang buong kwarto namin(share kami)

"Ewan ko sayong burara ka." Sagot ko habang isunusuot ang aking precious shoes. Sweet naming magkapatid no? Mas matanda pa ko sa kanya ng dalawang taon pero ni hindi man lang ako maAte ng gaga. Tsk.

May lakad kami ng kapatid ko ngayon. Manonood kami sa Cinehan. Palabas na kase yung last part ng trilogy na pinakaaabangan namin. Treat ko to sakanya dahil naipanalo niya yung game niya sa Tennis :')

"Jess. Bilisan mo namn baka magumpisa na yun oh. Tsk. Last day pa naman ngayon. Tsk. Pag nagbago isip ko. Nakow!" Syempre hindi kasi nga treat ko yun di ba? Hehe. Ngayon lang kmi manonood dahil sa sobrang busy at walang time manuod sa sine.

"Oo. Anjan na. Hindi pwedeng wala yun. Ayun! Nakita rin kita sa wakas!" patukoy niya sa shoes na hinahanap niya sakin.

Pagbaba niya sakto namang paglabas ni mama sa kusina.

"Jane. Jess." tawag ni mama saming magkapatid. "Kain muna kayo bago kayo umalis. Sayang itong niluto ko." Seryosong sabi niya.

"Sige po ma." Sagot ko nalng kahit hindi na sana. Late na kaya kmi. Pero tinablan agad ako ng hiya.

"Ma. Alis na po kami." Paalam ko pagkatapos namin kumain. " Jess. Bilisan mo!"

"Oo. Yung bag ko teka."

"Jane! Anu naman. Tell me what's soooo epic? " Saad ni jess sakin. Pano ba naman. Tapos na ng dumating kami. Alas 7 pa ng gabi ang susunod e. Nawalan na tuloy kmi ng gana.

"Sino ba kasing mabagal at wrong info sa atin? Hayy"

"Bilhan mo na lang akong sapatos!"

" Tara! Yung mura lang ha? Wala kong budget sa luho mo."

"Oo na. May nakita akong Sale ng 50% nung minsan. Hanapin natin. Di ko na maalala kung saan ko nakita yun e." Sabi niya sabay hila sa kamay ko.

Hinanap namin kung nasan yun store na yun pero nakatuon buong pansin namin sa mga nakadisplay sa iba't ibang store kaya hindi ko na napansin yung lalaking nasa harapan ko kaya nabangga ko siya at nasaboy sa kanya yung inumin niya. Bumaling sya sakin na may matatalim na tingin.

"Ano ba?! Tumingin ka nga sa dinadaanan mo! Kita mo gnawa mo?! Basa na ko! Hindi sa lahat ng oras yung nakakakita ang magaadjust! Minsan kase, dapat maging aware ka din sa mga nasa paligid mo! Para wala kang nadadyahe!" Litanya nung lalaking nakabangga ko. At halata sa namumula niyang mukha yung pagkabwisit.

Lakas makahugot netong si kuya e no? Haha. Peace.

"Ha? Hugot?" sipat ko naman. Sarap talga inisin pa lalo yung mga taong inis na. Haha!

O-oh. Wrong move. Mas lalo kasing dumilim yung aura niya. Oo. May aura siya. His set of dark-brown eyes with long lashes, Wavy hair, Cleft chin, Pointed nose and red lips with matching pierce 1/2 inch below his lower lip makes his features more eye-catching. Tipong mapapadalawang beses kang mapapatingin.

Pero wala e. Wala akong planong magpantansya sa 'Hinugot' na taong to. Kahit malaAdonis yung mukha niya.

"Huwag mo akong masisisi dyan." Tinapatan ko din yung matatalim na tingin niya. Pinasingkit ko pa lalo yung singkit ko ng mga mata para mas effective. "Ikaw ang nakatingin sa daan kaya ikaw ang dapat na umiwas! Hindi din lahat ng oras yung hindi nakatingin ang magaadjust!"

"Hoy Jane. Nakita ko na yung store. Bilis." Sabay hila sa kamay ko.

Bago kami makaalis. Hinawakan nung lalaki yung palapulsuhan ko kaya napabaling ako sa kanya. Nabitawan naman ako ni Jess dahil sa lakas ng paghila sakin dahilan para mapadikit ako sakanya at bigla niya akong niyakap.

What the-!

"What the f!!!!" bulalas ko. "Bitawan mo nga ako!"

Hingpitan niya pa lalo pagyakap niya bago ako binitawan. At nanlalaki ang mga singkit na mga mata ko. Maging si Jess napasinghap. Pati ang mga taong nakikiusyoso.

"Ayan para fair!" Sabi niya ng may ngisi sa labi.

"Deym you!!!!!" Tili ko sa kanya habang unti unting humahalakhak siya. Naghihysterical nako dito. Shet! Nakakahiya.

Paanong hindi?! Niyakap niya ko. Ang lakas ng loob niya! Niyakap niya ko. Niyakap niya ko para madikitan yung damit ko ng liquid na natapon sa kanya. At Nakadress ako ng white! Paano na to? Sh*t. Wala akong pambili ng damit. Sakto lang dinala kong pera para samin ng kapatid ko. Sh*t!! Hindi naman pwedeng umuwi na kami. Kakarating palang namin! Haist. Sakit sa ulo.

"Jane! Kadiri. Mukha kang dugyot!" Sabi niya sakin habang pilit na pinupunasan yung damit kong madumi na. "Sige Nevermind the shoes. We'll buy clothes for you."

"No. Huwag na Jess. I'll be fine." tanggi ko sa alok niya. "This must be my treat for you."

"It's fine Jane. We meet things unexpectedly. Halika na. Ako na magbabayad. I won't accept no. You know me jane."

Sumunod na lang ako sa knya at iniwan yung lalaking yun.

Napurnada na lahat ng plano namin para sa araw na to.

---------- ------------

Libre po ang comment. :') Hehehe

Right here with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon