III

3 2 0
                                    

"Hmmm"ungol ko nung makaramdam ako nang lamig sa palgid.. Kaya niyakap ko ang sarili ko para mabawasan ito bakit ba subrang lamig....

Napamulat ako sa mata ko nung matandang nakatulog pala ako sa likod ng paaralan namin...lagot!baka uwian na..hinde panaman ako nakapasok sa iba ko pang klase..dahil nga dun sa mga magagaling.na you know?tumayo nalang ako sa duyan dahil nandito pa pala ako sa duyan buti hinde ako nahulog konde malaking blag talaga ang mangyayari...

Napatingin ako sa araw na natatabunan sa puno ng mangga kong saan ko tinali ang duyan...mataas pa naman ang araw.baka makakahabol pa ako sa klase namin..tumingin ako sa harapan ko kong saan ako dadaan..alangan naman yuyuko ako.diba.baliw lang

Napatigil ako sa pag tangka kong pag hakbang nung makita ko ang paligid...

N-nasan ako?

Kinusot ko ang mata ko.baka natutulog pa ako.pero nung tignan ko ulit ganon parin...

B-bakit m-may lawa dito

Kaylan pa nag kakalawa sa likod ng school?

May lawa ba sa baryo namin?

Tinignan ko yung parting likod ko baka nandon yung Building nang school namin..

Pero iba ang nakita ko..isang malawak na gubat..gubat talaga..walang building walang tao walang maingay na motor o sasakyan..kundi....k-kundi.. Isang matataas na puno at malalabong na mga damo...at mga tunog nang ibon at insekto..

N-nasan ako?

Pano ako napunta dito..baka isa itong prank..you know mga tao nga yun..subrang hilig sa prank akala naman nila nakakatuwa..

"Hoy!itigil nyo na tong prank nyo!!hinde na nakakatuwa!!"para na akong baliw dito kakasigaw..wala naman sumasagut..ay!meron pala...mga insekto...kumakabog ang dibdib ko dahil sa mga nangyayari...baka isa lang itong panaghinip...tama.tama..panag hinip lang to kaya e-enjoy na ngayun lang to nang yayari..yung felling mo nakukuntrol mo ang sarili mo sa panaghinip.kadalasan kasi hinde natin nakukuntrol.nakikita lang natin ang nangyayari pero hanggang dun lang at malabo pa..pero ngayun ramdam ko ang lamig..nang hangin na parang tutuo ito..

Pero pano naman ito bag kakatutuo..e natutulog lang naman ako dun sa likid ng school.tapus pag gising mo nandito kana ano yun?!time travel?kalukuhan.hinde ko naman sinabi na hinde ako na niniwala sa time travel kaya lang para kasing imposibling mangyari yun.pero naniniwala naman ako.pero imposible..aaang gulo!!

Tumakbo ako para puntahan ang mala kristal na lawa.pero ito pala ay maling desisyon

"aray!"
Ang sakit

dahil bigla nalang akong natalisud sa sarili kong laso ng sapatus ko..

Pero napatigil ako sa rereklamo..at pag ayus ko sana nang upo..nung may biglang rebelasyon akong nalaman

Natalisud ako,nasaktan,at hinde pa n-nagising

Ibig sabihin hinde ito isang panaghinip..totoo ito.pano ako napunta dito!!

Tumayo na ako sa pag kaka dive ko sa lupa at napatingin sa harapan...bakit ganon bakit parang mas mataas ang parti ko kisa sa nakikita kong lupa sa harapan...bumaba ako sa mababang parti ng lupa..at tinignan ang parting pataas...

Nagulantang ako sa nakikita ko...nakita ko lang naman ang kahoy na pinag talian ko ng duyan at paliit na parti ng lupa..nanasa ibabaw ng lupa dito..para itong pwersang inungkat.kasama ang lupa kung nasan naabot ang ugat nang kahoy...pano to nangyari..panong pati ang kahuy ay napunta dito???

Ano ba talaga ang nag yayari..pinag sasambal ko ang magkabilanag pisngi ko para magising pero parang walang ipekto nandito parin ako nakatayo at humihinga..nababaliw naba ako??

The forgotten century Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon