Naabutan ni Jonas ang kanyang ama na yakap yakap ng kanyang ina..tela maluha luha ito ng kanyang pagmasdan,nagtataka syang lumapit sa mga magulang upang magbigay galang..
"mano po itay..inay.."at inabot ang kamay ng mga ito.
"knina ka pa ba anak?"
"kararating ko lng po,may nangyare po ba..kase medu malungkot po kayo?"
"tumawag kase ang pinsang mong c lenie,malungkot nyang ibinalita samen na pumanaw na ang Tiyo Felix mo,inatake ito sa puso,kailangan ntin lumuwas sa lungsod upang makiramay sa knyang naiwan"pagbalita ng kanyang ama na pilit pinatatatag ang damdamin khit itoy nagdadalamhati.
nakadama ng kunting excitement si Jonas dhil makakaluwas na nmn sya ng lungsod..ngunit mas nanaig sa knya ang pighating nararamdaman dulot ng pagkawala ng knyang Tiyo Felix,ang kaisa isang nakatatandang kapatid ng knyang ama,,
mabait ang kanyang Tiyo Felix sa pagkatanda nya,pati na rin ang knyang Tiya Susan at ang kaisa isa nyang pinsang si Lenie,bagamat halos walong taon ang tanda nito sa knya ay close cla sa isat isa,
sa tuwing nakakapagbakasyon sya sa bhay nito sa lungsod ay ipinapasyal sya nito sa mga naglalakihang mall dito,kumakain sa kilalang jollibee at binibili pa sya nito ng mga laruan sa tuwing sila ay lalabas.May trabaho kasi ang ate Lenie nya noon kaya may kakayahan na itong ipasyal at ibili sya ng laruan,pati na rin ang knyang kapatid na bunso ay binibilhan din bilang pasalubong kung sya ay babalik na sa knilang nayon.
"kailan po tayo luluwas itay?"
"sa kamalawa na,para nmn naani ko ung mais,at iilang prutas at gulay..para khit panu my maidagdag man lng aq sa gastusin sa lamay at ung ilang maaani ko ay maidala ntin para khit paano may maidudulot tau sa nakikilamay sa burol.""sge po,tutulong po aq sa pag ani bukas ng prutas at gulay na maaari nting dalhin"
"wla knb gagawin bukas sa paaralan na papasukan mo?"usisa ng knyang ina
"wla na po inay,nakapag enroll na po aq knina,isang linggo bago po ang pasukan nmen ibibigay ang schedule nmen"
"nainam kung ganun,bsta anak pagbutihan mo yung pag aaral mo,iwasan mo muna sana ang pagkaroon ng kasintahan,pag nasa kolehiyo pa nmn,d mo maiwasan ang magkaroon ng manliligaw,lalo nat maganda ka pa nmn,"
"wag po kayo mag alala inay,wla pa po sa bukabularyo ko ang magboboyfriend,gusto ko pong makapagtpos ng pag aaaral,para khit paano makatulong po aq inyo ni itay,"
"mabuti nmn ganun ang pananaw mo,pero mas mabuti din kasi na tutulungan mo din si
Almira na matustusan nya ang knyang pag aaral nang sa ganun ay makatpos din sya ng knyang pag aaaral.D bale na kme ng inay mo kasi sanay na kme sa buhay dto.ang importante smen ang makamit ninyo ang inyong mga pangarap,"bilin nito ng knyang itay"opo itay,pagbubutihin ko po"
"oh sya,tawagin mo na ang kapatid mo,at ihahanda ko na ang hapag kainan."
"opo inay"
At lumabas na si Jonas upang tawagin ang nakababatang kapatid.
___to be continued___
BINABASA MO ANG
I Love You Since I Was Sweet 16
Romance"Jo-Jonas bata ka pa!at isa pa nakainom ka lang!di mo alam yang ginagawa mo!" Habang patuloy sa pagbaba ng sout na gown ang dalagita.. "James,,mahal kita at kayang kaya kong gawin at higitan ang ginagawa ni Lara sayo" Tuluyan ng bumagsak sa lupa ang...