Chapter 1

7 1 0
                                    

"Maaaaaaaaaaa" sigaw ko dahil hindi ako ginising ni mama. Kakasabi ko palang kagabi na gisingin ako nang maaga kasi first day of school ko. Nakakainis naman. First day of school late agad.

"Oh bakit ka sumisigaw jan?" Tanong lang naman ng aking magaling na mama :3

"Kakasabi ko lang sayo kagabi na gisingin ako nang maaga ngayon dahil first day of school naminnnn." Nakabusangot kong sinabi yan sa mama ko.

"Anong oras naba? Ay 7:30 na pala hahahahaha sige na't bumangon kana diyan at mag ayos." Saad nya

"Ano pa nga ba? Psh -_-" yan na lang ang aking nasabi dahil late na talaga akooo.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"Theaaaaaaaaaa" sigaw lang naman yan ni angie. Isa sa bestfriends ko.

Si angie, sya yung pinaka malakas ang appeal saaming apat. Sya yung pinakaswerte sa lovelife dahil kahit playgirl sya *noon* lagi parin syang sineseryoso ng mga nagiging boyfriend nya. Hindi naman sya mayaman. I mean sakto lang??? Likee?? Basta yun na yun.

"Te wag oa malapit lang ako oh" with maching rolled eye.

"Late na tayo tapos dito pa kayo nag gaganyanan?" Hay nako sheryl. Hindi ka parin nagbabago. Panget ugali mo gorl hahaha charot.

Yan si sheryl, medyo basag trip kasi alam mo yun? Bitter? Kasi... Opsss hahahahaha baka magalit sya hihi. Sya yung hard to get sa aming apat. NBSB. May nanliligaw naman sakanya pero ayaw nya e. May mga nireto na din ako jan pero wala talaga hahaha di rin sila mayaman, pero di naman mahirap. Simple lang e

"Te kalma. Umagang umaga naninira ka ng mood no?" Pag bulyaw ko sa basag trip nya.

"Hoy mga pokpok late na tayo. Baka magalit na yung adviser naten duhh?" Sabat ni francis. Maka pokpok te aa? Ganda ka gorl?

Yan si francis, ang pinakamaganda saaming lahat. Joke hahaha sya ang bakla sa friendship namin. Pero opsss hindi porket bakla sya is malandi sya aa. No no no nagkakamali kayo. Sa classroom tahimik lang yan. Dati binubully yan, inuutos utusan lang sa room. Pero pag magkakasama na kami, ay nako gorl wag ka tumabi kasi kawawa balikat mo kakapalo nya pag yan tumawa at kinilig hahaha hindi rin mayaman at hindi rin mahirap. Simple lang kaming apat.

"Tara na nga." Pag aaya ko sakanila

Ako? Gusto nyoko makilala? Makikilala nyo rin ako soon :*

Angie's POV

Hi ako nga pala ang isa sa bestfriend ni Althea. Gusto nyo sya makilala? Opsss bawal munaa.

"Thea may 1/8 index card kaba? Hindi ako nakabili e." Tanong ko kay thea kasi sya lang naman palaging ready saamin hahaha.

"Te taon taon namang hindi ka bumibili kahit papel." Agad nya namang sinabi saakin.

Whatever!

"Okay class Goodmorning, I'm Ms. Jade, ako ang adviser nyong lahat. So im expecting na mababait kayo dahil graduating na kayo." Pagbati nya saaming lahat.

Infairness, maganda sana sya, kaso tomboy hahahahaha sayang ^^

"Mam marunong po ba kayong kumanta?" Tanong nang pabida naming kaklase.

"Mam marunong po ba kayong mag gitara?" Isa pang tanong nang pacool kid naming kaklase.

"Okay class introduce yourself. Simulan mo sayo." Ohmygosh ako pa talaga nauna.

Althea's POV

"Okay class introduce yourself. Simulan mo sayo." Sabay turo kay angie. Hahahahaha nauna pa nga ang maharot.

Ako po si Angie Mae Dela Cruz. 18 years old.

"Next." Sabay lingon nya saakin.

Hi im Althea Raguindin. 17 years old.

Hi im Sheryl Anne Abella, 17

Francis Gonzales, 18

Hanggang sa makarating sa likod at... Ay may transferee. Infairness cute sya. Pero di ko type.

Jazpher Cortez, 18

"So class lahat naman siguro kayo dito ay magkakakilala na. So im hoping na active kayong mga students ok? Take your lunch" pagputol nya sa klase.

"Uyyy gusto nyo gumala? Punta tayong waltermart" pag aya ni angie sa mall. Etong babaeng to talaga mag aaya tas panay palibre lang naman juicecolored.

"Gora ako jan gorl since wala na klase" saad naman ni francis

"Ako din" saad ko naman

"Oh ikaw yeye? Hindi kaba sasama?" Tanong ko kay sheryl. Yeye kasi nickname nya sooo alam nyo na.

"May choice paba ko?" Pagsusungit nya. Grabe gorl init ulo ha.

Habang naglalakad kami, bigla naman nagsalita si angie.

"Guys napansin nyo ba yung bagong student? Ano na nga pangalan nun?" Pagtatanong nya

"Jazpher Cortez" pagsagot ko naman

"Ay oh, ikaw te crush mo yun no? Kaya naalala mo name?" Pang aasar naman ni bakla

"Hindi gaga. Hindi ko nga type e duh" saad ko

"Cute sya diba?" Pagtatanong ni yeye

Actually cute sya pero di ko parin type.

"Mag mang inasal nalang tayo" sabi ni angie

"Mang inasal tapos wala ka nanamang pera?" Sabi ni bakla

"Thea pahiramin mo muna ko 20 lang tong pera ko e" with maching maamong face kuno

" Ano pa nga bang magagawa ko? Perwisyo ka! Hahaha charot te" pagbibiro ko

Habang kumakain kami syempre di maiwasan ang malalakas na tawa since ngayon nalang ulit kami nagkasama-sama. Hindi kasi sila pinapayagan ng parents nila gumala. Lalo na si angie at sheryl. Ewan ko ba! Parang hindi mga dalaga ampota.

So ayun napagpasyahan naming umuwi na dahil pagod na din kami. Dumeretso nalang muna ako sa kwarto ko at naglaro ng lol (league of legends kung alam nyo. Para syang ml pero nasa pc sya hihi)

Agad ko namang chinat ang mga kalaro ko at inaya ko sila. Btw guys hindi ko sila kilala sa facebook or personal. Sa lol ko lang talaga sila friend soo sana knows nyo haha char.

Malakas naman ako sa lol. I reached Grandmaster naman and Janna is my main hero. So hi im Althea Raguindin, chubby girl. May kulay ang buhok, 5'5 and half ang height at... Cute hihi at eto ang story ng buhay ko.

Sana magustuhan nyo ang story ko.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Shout out sa bestfriend kong si sheryl na alam kong babasahin to. Real names na talaga natin ang ginamit ko kasi gorl mahirap mag isip ng kung ano anong name hahahahaha

At shout out na din pala sa mga makakakilala saakin if babasahin nyo ito. Shhh nalang kayo aa hahahaha hope you guys enjoyyy 💓




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 08, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Courted Him? Where stories live. Discover now