Prologue

164 11 0
                                    

Hi Loves!

We hope you will enjoy this story. Mix of realities and fantasies. Thank you in advance to those who supported and will support our story.

Warning: Mention of Death...

Nandito ako sa burol niya. Yes, burol ng bestfriend ko. Biglaan nalang. Ang bilis ng panahon, dati kasama ko pa siya na laging nagrarant saaken pag may problema siya, nagkwekwento siya palagi sa nangyayare sakanya, palagi kaming gumagala every Saturday kase yon lang free time naming dalawa. Andaming memories na ngayon ikekeep ko nalang.

Siya lang meron ako pero bakit pati siya nawala den? I gave her a sunflower bouquet kase yon ang favorite niyang flowers and I lighted some candles to pay respect too. I will forever be thankful to have this girl in my life.

After 10 minutes... I saw a group of people. May dala silang flowers, as far as I can see I think papunta sila dito? Mga kaibigan ata ng bestfriend ko? Hindi ko alam kung sasabihin ko pa sakanila yung mga pinagdaanan ng bestfriend ko noon.

Deserve den naman nila malaman kase kaclose din nila and sometimes sila yung reason ng mga breakdowns niya. They saw me kaya parang nagtaka sila base sa nakita kong expression nila.

"Hi I'm Ashley Haven Salunga, I'm one of her bestfriend." I smiled while introducing myself. They smiled too and they introduced themselves.

Sa pagkakaalam ko, noong isang araw lang nila nalaman yung pagkamatay ni Skye. 1-year death anniversary na niya ngayon. I want to talk to them tungkol sa mga nakwento saaken ni Skye and sinabi niya din saaken bago siya mamatay is bigay ko daw mga letters na sinulat niya para sakanila. Meron den ako, pero tapos ko na binasa. Obviously, umiyak ako doon with mix emotions.

Yung pinakamatangkad sakanilang babae yung unang nagpakilala, mukhang approachable then sunod sunod na sila. 4 silang babae and may 5 na lalaki den silang kasama.

"Do you want to join us?" sabi ng babaeng matangkad.

"We will grab lunch. Sabay ka na, mukhang kanina ka pa dito eh." Sabi naman ng lalaking nakasalamin na maputi.

"Uh, sure? May sasabihin din ako sainyo and may pinapabigay siya sainyo..." sabi ko naman.

Nasa isang malaking expensive resto kami ngayon. Mukha naman silang mayayaman tho. Nung dumating na orders namin, tinanong na nila ako.

"bakit last week lang namin nalaman?"
"kailan ka pa niya naging kaibigan?
"anong nangyare from the past months?"
"anong sinasabi mong ibibigay mo?"

Yan mga tanong nila na hindi ko alam paano umpisahin pero ikwekwento ko nalang from the start.

"Ganito kase yon..."

-Flashback-

Papunta na ako sa school non, pero naliligaw ako. New school, new life. Ang toxic na kase sa dati kong school kaya nagpalipat ako. Nabigla ako sa kumalabit saaken sa likod, I saw a girl, matangkad mga nasa 5'6 siguro kase halos kasing height ko lang eh.

"Hi, Naliligaw ka ba?" tanong niya. I said yes. Kase totoo naman. Parang willing naman siya tumulong? "Anong room ka?" tanong niya ulet. "Room 206?" I said. "Oh! Sakto! Sabay na tayo! Nice, new classmate." Natawa ako sa sinabi niya, mukha naman siyang friendly tapos ang ganda pa na ang bait pa.

Sinundan ko siya hanggang makarating kame sa room namin. Hindi ko expect na bibigyan niya ako lugar kung saan magkatabi pa kame. I think I like this girl sobrang bait talaga. The professor entered the room and called me to introduce myself.

"Hi guys! Nice to meet you all! I'm Ashley Haven Salunga. You can call me Ash." I smiled looking at my classmates. Mukha naman silang matitino and mababait hindi katulad sa mga dati kong mga kaklase.

Corazones En El CieloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon