pagsubok sa pangarap by hera hernane

79 3 1
                                    

May isang babaeng nagngangalan na milinda nakatira sa cebu 

Isang araw si milinda ay nagmamasid sa kanyang in a at ama na nag-aaway dahil sa utang,, naisipan niyang lumisan muna papunta manila upang mag handog ng pagmamaka-awa 

Nang lumisan siya ng ng cebu dala-dala niya ang gutom at namumutla na ang kanayang labi

Nang nakarating na siya sa manila nakita niy ang kanyang kaibigan na classmate niya noon na nakapag graduate na sa high school.......pinatuloy siya sa bahay at nag silbihang katulong siya sa bahay ng kanyang kaibigan na si mirian ....

Nang nakalipas na taon nakapag aral na siya nang 4rth year nag sipag siya ng pag aaral upang makamit niya ang kanyang pangarap at makatulong sa kanyang pamilya.........naisip niya noon na kung hindi ako lumisan sa cebu siguro walang patutunguhan ang pag aaway nang kanyang ina at ama ........

Nang nakapag graduate siya nakatanggap siya ng medalya 1st honorable mension......

Nang nakapasok siya ng collage na kursong nurse pinilit niya ang sarili niya na tapusin niya ito upang makatulong ako sa aking mga pamilya.............inisip niya na huminto muna siya ng pag aaral at bisitahin niya ang kanyang pamilya....sinabi nang kanyang kaibigan na si mirian "huwag muna tapusin mo muna ang iyong pag aaral upang may ipaharap ka na sa kanila huwag muna ngayon hindi pa tamang oras...........

Nang naging ganap na siya ng nurse, pinontahan niya ang kanyang pamilya sa cebu upang bisitahin............nakarinig siya na issue tungkol sa kanyang ina na namatay na daw ang kanyang ina noong ikaw ay nag layas "ANO? BAKIT PAANO ? batay ni milinda hindi ako maniniwala dahil isa lang yang issue.......

Nang nakarating siya sa kanilang bahay nagulat siya na hindi niya nakita ang kanyang in a na minamahal niyang lubus.......sinabi ni milinda "nasaan ang nanay tay?" tatay" wala na ang inay mo anak..........milinda ano? sana hindi nalang ako lumisan sa inyo kung alam ko lang ang mangyayari hindi nalang ako lumisan dito kayo kasi tay lagi nalang kayo mag aaway hindi ninyo ba alam na nangdahil sa inyo kaya ako nag layas 

Nang nakalipas na taon nakita niya ang sulat sa ilalim sa aparador na may nakasulat na from lilinda reyez to milinda nkasulat (dear anak alam mo na mahal na mahal kita patawarin mo ako kung ano man ang nagawa kung kasalanan binilin ko tong sulat na ito para mabasa mo ipag patuloy mo ang mga  pangarap mo upang makatulong ka kahit na anong pagsubok ang haharap sayo kayanin mo lang mag tiwala kalang sa diyos anak............

Nang n naka gawa bna sila ng bahay at maluwag na ang kanilang pamumuhay......nag simula silang mamuhay na masagana.........at diyan nagtatapos ang storya.........

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 03, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

pagsubok sa pangarap by hera hernaneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon