:: Chapter Two

122 17 0
                                    

Danny's POV

Nakatingin lang ako sa kanya habang hinihiwa niya ang steak ko. Seryoso ba? Sa harap talaga nilang lahat? Napatingin ako kay Lucas at naka-poker face lang siya. He's just eating there, I hope he's not upset.

“Chaster, Ibalik mo sa akin yung plato o babatukan kita?” iritang bulong ko. Inapakan ko ang paa niya kaya napatingin siya sa akin. I gave him a fake smile.

Laking gulat ko na siya ang kumain ng pagkain ko at binigyan ako ng bagong plato. “Kumuha ka ulit. Nagutom ako eh.”

I laughed sarcastically and gave him a glare. “Crazy jerk.”

Pinatunog ko ang mga kutsura at tinidor habang kumukuha ng bago. Nakatingin silang lahat sa akin na parang ako pa ang may kasalanan. What's wrong with them, huh?!

“Chaster tell us about your life on Chicago.” panimula ni Lucas. Natawa si Chaster at uminom ng wine.

“Uy, May bata. Okay? Who is she? Mom and Dad, How can you make an another child?” he said before eating his steak. No, I mean my STEAK!

“Hoy, De Mesa! This our daughter, okay?!  Lizette, Say Hi to Tito Chaster.”

“Hello po, I'm Lizette Kryzion Flores. I'm four years old and I'm a good girl.”

“Sure kang anak mo yan?” tumawa siya sa akin kaya napatigil ako sa pagkain.

“Bakit? May problema ka hah?  你只是没有女朋友。” (You just don't have a girlfriend)

“Hoy! Huwag mo akong ma-chinese-chinese diyan ah! Ma, Dy! Tignan niyo siya oh!”

“My wife is right, Wala ka naman talagang jowa.” pag-sang ayon ni Lucas.

“Alam mo kung bakit? คุณยังเด็กเกินไป คุณไม่ใช่สุภาพบุรุษและคุณไม่มีประโยชน์ในโลก.” (Masyado kang immature. Hindi ka gentleman at walang ganap sa mundo.)

Ano?! Alien ka ba?” sagot niya pabalik.

Ija, You're such a language genius. Ilang lenggawahe pa ang kaya mong salitain?”

Gosh? Kinausap ba talaga ako? Napatingin ako sa nanay ni Chaster at ngumiti ng pilit.

“Of Course, My wife is a genius. I have a high standards, you know?” Lucas said confidently.

Wow hah?

Tss, Nice one Good-Chaser!” asar ni Chaster. Sinamaan ko siya ng tingin at bumaling ulit sa nanay niyang naghihintay ng sagot ko.

“I'm sorry, Ma'am. But I think it's Five?”

“Oh, Please. Call me Mom. It's more comfortable.”

“Yes, Mom? Hehe. Five po ata.” napahawak ako sa mukha ko at sobrang init ng pisngi ko. I'm so nervous!

“Six. It's six. Chinese, English, French, Japanese, Korean and Thai.” si Lucas ang sumagot at hinawakan niya ang kamay ko sa ilalim.

“It's okay, Bee. Don't be shy.” he said and nodded. Psch, Hindi niya lang alam kung ano ang nararamdaman ko.

“What about you son? How many language?” tanong ng Dad niya. Ang epal kasi ni Chaster.

“Fifteen? Not sure. I'm still studying.”

Aminado naman akong matalino si Lucas pero bakit parang ang hangin dito?

Daddy, You said there's a big monster in here. Where is he?” agad kong tinakpan ang bibig ni Lizette at sinamaan ko ng tingin si Lucas.

Love, D #3: Marriage not DatingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon