Andito na kami ngayon sa bahay.Hindi parin ako mapakapaniwala na Tatay iyon ng tatlo kong kapatid.Kahit sino naman magugulat dahil ngayon mo lang nalaman na may,tatay pala sila.
Ilang taon kaming nag-samasama sa iisang bahay,then malalaman ko nalang na may tatay pala sila.Hindi ako galit,minsan tinatanong ko silang tatlo kung nasaan ang tatay nila,but they always answer "you'll know soon". I'm happy for them.
Ako kaya, kailan ko makilala at makikita tunay kong ama?
"Ayesha"napalingon ako ng may tumawag sa pangalan.Nakita ko kaagad si Kenneth na may hawak na baso papalapit sakin.
"Anong ginagawa mo dito?"tanong ko sakanya sabay taas ng paa ko.Andito kasi ako sa sala naka-upo at nanonood.Samantalang ang mga kapatid ko at sila Mama ay nasa kusina kumakain,hindi pa naman ako gutom eh.
"Malamang manonood,Ayesha"sagot nito sakin.Sarap sipain ng lalaking to,napaka pilosopo.
"Philosophe"naka taas kilay na sabi ko dito.Tinigil nya ang pag-inom ng iniinom nya at diretsong tumingin sakin.
(A/N:Philosophe is 'Pilosopo' in tagalog)
"Ano bayan!Ayehsa?"napatawa nalang ako ng mahina dahil sa reaksyon nya.He's so cute when he's disgusted.I want to squeeze her cheek.
Lumapit ako sakanya at umupo sa tabi nya.Hindi parin nagbabago ang reaksyon nya,Argh.He's so damn cute!Pipisilin ko palang sana ang pisingi nya ng biglang may umubo sa tabi nya.Pagtingin namin nakita kaagad namin si Kuya Marcus habang nakatingin samin dalawa.
Lumayo ako kay Kenneth ng kaunti.
"Tch.Mange ça, maman a dit"sabi nito at umalis na.Napatingin ako kay Kenneth ng umalis na si Kuya Marcus,nasa T.V na ngayon ang atensyon nya.
(A/N:Mange ça, maman a dit is 'Kumain kana daw sabi ni Mama' in tagalog"
"Sige, Kenneth!Kakain lang daw ako"sabi ko dito.Hindi nya ako pinansin at nasa T.V lang atensyon nito.Tumayo ako sa upuan at naglakad papuntang kusina.
Si Kenneth at Kuya Marcus ay medyo hindi magkasundo.Parang may alitan sila sa isat-isa kung nagkatinginan kagaya kanina.Wala kaming idea kung ano iyon.
Umupo ako sa tabi ni Kuya Allen,ang katabi naman ni Kuya Alex ay si Kuya Marcus tapos magakatabi naman si Mama at ang papa nila Kuya.Si Jeric naman ay nasa sala na!
"Ayesha,comment se passe votre journée"napatingin ako kay Mama ng bigla nya akong tanungin.
(A/N:comment se passe votre journée is 'Kamusta ang araw mo' in tagalog)
"Okay lang naman po"nakangiting sagot ko kay Mama.Tumango lamang ito at pinagpatuloy ang pag-kain,sobrang tahimik naman si Kuya Allen ngayon.
"Ayesha,this is your Tito Albert"pakilala ni Mama kay Tito Albert.Ngumiti ako sakanya ngunit isang tingin lang ang iginawad nito sakin.
Napatingin sakin ang mga Kuya ko, ngumiti ako sakanila upang ipahiwatig na okay lang iyon.Tumingin naman ako kay Mama,ngumiti ito sakin kaya ngumiti rin ako.
Pinagpatuloy ko ang pag-kain ng walang imik.Samantalang sila ay nag kwekwentuhan except kay Kuya Marcus.
Ang Papa ko daw ay iniwan kami when i was 3 years old.Pumunta sya sa ibang bansa para mag trabaho ngunit ilang taon na daw ang lumipas hindi na ito nagpaparamdam.That time iyak ng iyak si Mama dahil hindi nya alam kung anong nangyari kay Papa.
Hanggan nawalan ng pag-asa si Mama na babalik pa si Papa.Nagtrabaho si Mama sa isang kompanya at nagkita ukit sila ng papa nila Kuya.Sila Kuya ay dating anak ni Mama kay Tito Albert.In short pangalawang asawa ni Mama si Papa.
**
Matapos kong kumain,umalis na ako kaagad sa kusina.Dumaretso ako sa kwarto ko para makapag-palit.Matapos kong magapalit lumabas na ako ng kwarto para pumunta sa sala.
Nadatnan ko sila Kuya sa sala kasama sila Kenneth at Jeric.Sila Mama at Tito Albert hindi ko alam kung saan sila.Baa may pinuntahan lang or kaya dinalaw.
Umupo ako sa tabi ni Kenneth.
"Kenneth,tapos mo na ba yung pinapagawa ni Ma'am Kendra?"tanong ko dito.Napalingon ito sakin habang naka kunot ang noo.
"Ano ba yon?"tanong nito sakin.Mag classmate kami dahil iisa lang ang kinuha naming course na tatlo. Bussiness management ang kinuha bamin,goal naming tatlo ang maging isang negosyante balang araw.
"Sa Math,Kenneth.Puro si Ashley kasi ang iniisip mo"napatigil sya sa ginagawa nya at diretsong tumingin sakin.
Si Ashley ang ex nya,5 years silang nagtagal,pero nagkipaghiwalay si Ashley saktong aniversary nila ng 6 years.Iyak ng iyak si Kenneth noon,ilang weeks din syang hindi pumasok dahil kay Ashley.Si Ahsley ay nasa America ngayon at doon na sya nag-aaral.
"Alam mo,Ayesha!Huwag mo na ngang binabanggit yang pangalan na yan.1 year na ang nakalipas Ayesha"inis na sabi nito.Sus, affected pa sya.
"Alam mo,Kenneth!1 year lang yon tapos 5 or 6 years kayong nagsama,aminin mo na kasi hindi kapa nakaka move-on!"sabi ko dito sabay tusok sa tagiliran nya.
"Tumigil ka nga,may gusto na akong iba okay"bangot ma sabi nito.May gusto na syang iba,sino?Gosh.Bat hindi nagsasabi tong lalaking to.
"Ikaw may gustong iba?hahaha!Ken,sino naman yan huh!"singit ni Jeric sa usapan.Walang lihiman sa aming tatlo.
"Tsk.Pake nyo ba!"sagot nito.Binatukan ni Jeric si Kenneth dahil sa sinabi nya.
"Sabihin mo kasi,hindi kapa nakaka move-on.Isipin mo 5 years kayong nag sama tapos sasabihin mong may iba kang gusto,huwag ako huh!Baka yang babaeng gusto mo gagawin mo lang panakip butas para makalimutan si Ashley."mahabang sabi ni Jeric sabay iling-iling.Hindi naka imik si Kenneth dahil sa sinabi ni Jeric,maski ako.Yeah, what if manakip butas nya lang yong babae para makalimutan nya si Ashley.
(THANKS FOR SUPPORTING MY STORY🎉VOTE AND COMMENTS!LOVEYOUALL)