KABANATA 2

19 7 0
                                    

“SUCK”

MALAKI ANG ngiting iginawad niya sa kanila nang makapasok sila sa bahay. Everyone welcome them as they entered  the house. Kilala na sila ng mga kasamang kasambahay sa bahay. After my parents died, the other maid stay her side. Hindi niya narin pinaalis  ang mga ito dahil kaya naman niyang bigyan ng tamang sahod.

Sinamahan niya ang bisita patungong silid ng mga ito. Si ninang ay doon sa nakasanayan nitong kuwarto nila ng asawa sa tuwing nagbabakasyon  sila rito habang ang anak nito na kanina pa tahimik  ay basta basta nalang pumasok sa kabilang kuwarto na katabi ng sa kaniya.

Nagpaalam siyang sa kuwarto muna dahil naiinitan ito sa suot na hoodie jacket. She decided to took some shower again so her body refresh from the heat of the sun.

Nagsuot lang siya ng sweet short kapares ng spaghetti trap. After she dried her hair, she took her phone and stepped out from the room to check them if they're okay with their rooms.

Dahil katabi niya lang ang kuwarto ni Clark ay madali lang sa kaniya na sulyapan  ito,  she peek him at the open wide door.

Nakadapa ito sa kama, nakapikit ang mga mata. He must be tired having a jetlag. Ang maleta  nito ay nasa sahig lang nakasalampak.

He looked decent man. Always wearing the poker face, hindi ito palasalita ngayon  and she can see him a really soft. Hindi niya nga lang alam kung anong totoong ugali nito ngayong mag-mature na'to but having a bad attitude is not with him, she can asure  that.

"Staring at me is a crime" biglang sambit nito dahilan para bahagya siyang napatalon.

Napalunok siya. "I'm just checking you" yeah! That's true.

Bumukas ang nakapikit nitong mata saka bumangon ay umupo sa kama habang nakatitig sa kaniya ng matiim.

"Can you please come here? I wanna talk to you for a minutes" he pleaded.

Ang utak niya ay sumigaw na huwag sundin pero ang puso niya ay sumigaw na lumapit. But heart always wins so she jus wake already sitting on his bed distance from him. "What is it?"

"Closer to me" he command.

Tinaasan niya ito ng kilay. "Excuse me,ako na nga 'tong luma—"

"I can't understand you, just speak english and closer to me"

She stilled  it was like deve jú.

She scoffed. "I'll stay  here you like it or not"

"Okay then, I'll adjust" sa isang iglap ay nasa tabi ko na'to. Halos kapusin siya ng hininga sa lapit ng katawan nila.

Ilang dangkal nalang ang layo ng katawan nila pero parang wala itong paki sa distansiya nila. Hindi siya makagalaw  kung saan siya nakaupo ngayon.

"What are you d— the fuck"

Malakas niyang tinulak ang binata nang bigla nalang nitong sapuin ang pisngi niya, napahiga ito sa kama sa pagkakatulak  niya.

Minabuti nalang niyang bumaba sa lapag para magpahanda ng lunch. They must be hungry, it's already one in the afternoon, they also needed the rest because of jetlag. Gutom lang siguro ang nangyari sa lalaking 'yon.

The adobong manok  devoured her nose as she entered the kitchen. Nanay  Linda is our cooker here, masarap talaga itong magluto kahit noon pa.

May nakahain  ng mga putahe sa island counter at isa na doon ang adobong manok na siyang pinaka paborito. The chicken legs adobo is her favorite at all.

"Huli na ba 'yan, nay?" She ask the old woman.

Tumango ito. "Oo, limang minuto nalang at tapos na ito"

Love Remember (Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon