FAMILY SHORT STORY

12 1 0
                                    


I'm just a simple girl who lived in small city with no plan to make for my own. I just want to help my Family to bring them up from where we are came from at gusto kong ibigay sa kanila ang magandang pamumuhay hanggang sa makakaya ko/namin.


Dahil simula bata pa lang ako/kami ng mga kapatid ko dinanas namin ang hirap na hindi namin inaasahan subalit sa kabila ng lahat kinakaya namin at pinag tatagumpayan na labanan kasama ng aming mga magulang na silang gumagabay sa amin.



Sa edad na disinwebe (19) namulat na ako sa iba't-ibang trabaho para lamang makaraos sa pang araw araw namin. Lahat ng hirap dinanas ko yung tipong gigising ka ng madaling araw para bumyahe papasok ng trabaho at dun itutuloy ang tulog (habang nasa byahe) at pag uuwe naman standing sa bus or siksikan sa jeep para lang makauwe makikipag balyahan na para makipag unahan sa pag sakay kahit siksik na or nasa pinto na lang ng bus ipipilit pa din makauwe lang at ang masaklap pa uuwe akong madilim na din.


At ang sumunod naman sa akin sa edad na bentedos(22) nangibang bansa para mas mapagaan ang aming pamumuhay kapalit ng pangungulila sa aming pamilya nya. Pati ang aming bunso sa edad na bente(20) nagtrabaho na rin para magpag tulung tulngan namin ang pag ahon namin sa hirap, dahil walang ibang tutulong sa amin kundi kami lang din.


Ngayon medyo nkakaahon na kami sa hirap dahil napag titiyagaan naming magsumikap para makamtan namin ang inaasam na pag ahon sa buhay na hindi umaasa sa ibang tao. We all fight for this trial that God gave us to face. 


Ngayon meron na kaming bahay na pinupundar dahil sa pagsusumikap namin na pagtulungan lahat ng diskarteng pwedeng gawin ginagawa namin. Time fly so fast 1year ng  sinimulan naming hulug huluhan ang bahay at konting tiis na lang makakalipat na kami.

Laking pasasalamat namin sa puong maykapal na syang gumabay sa amin na mapagtagumpayan  ang lahat ng hamon na kanyang ibinigay sa amin.

Dito ko din nalalaman talaga kung sino ang mga tunay na kaibigan sa hindi dahil sa oras ng kagipitan anjan sila sayo para tulungan ka, hindi yung nanganagilangan ka na nga wala pa silang pakialam. Kaya't napakaswerte ko na meron akong dalawang Kaibigan na handa akong tulungan sa lahat ng bagay. 



 * The Family stay together and has a strong bond will success in any trial/struggle from God.

*  Helping each other in the family will lead to much and early succeeding.

*  No one can destroy our/your family if we/you appreciate and value everything they do.

*  Respect each others decision so there is no conflict.  

ONE SHOT TRUE TO LIFE STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon