Epilogue

151 10 2
                                    

(Back to me by: Cueshé)

Epilogue

Today is the day that I didn't expect from the very beginning, the day that I wasn't expecting to be married to the man that I met in high school.

Akala ko noon si Inigo na ang endgame ko, akala ko dadalhin ko ang apelyedo niya hanggang sa libingan but I was wrong, definitely wrong.

Dahil kung may isa man akong apelyedong dadalhin, marahil ay hindi Imperial 'yon kundi Esguerra. At ang mamahalin ko hanggang sa kabilang buhay ay walang iba kundi si Joaquin lamang. Because it's always him after all.

Growing apart taught me many lessons and realizations in life, to be far from him means that no matter how long you are apart if you are really meant to be, the destiny will find its way to cross your paths again.

If I didn't leave him my career won't grow this big so do his, If it wasn't because of me he won't chase his dreams because he believed that I'm the dream that he have already reached. But, that's only happens in fairytales and I chose to open his eyes in reality by leaving him and letting him chase his dreams that was so far from him and I'm the most nearest dream he has but I went far to chase mine.

When I came back I know that there's no more Joaquin that will welcome me with open wide arms, alam kong wala na akong babalikan paglipas ng maraming taon na iniwan ko siya.

Iniwan ko siya dahil may pangarap ako, call me a selfish but I did leave him because I have firm decisions and plans for my future, kasi kung hindi ako magsisikap na tuparin ang mga pangarap ko paano ang mangyayari sa hinaharap ko?

I strived hard for my future family, kasi kung hindi para sa kanila ang pinagharipan ko edi para kanino?

Ang mga nakalipas na taon ay nagmistulang panaginip nalang sa akin na hindi ko na nais balikan ngunit hindi ko rin pinagsisisihan.

Pinaghiwalay kami ngunit hindi ibig sabihin noon ay dahil may ibang nakalaan para sa amin kundi para imulat ang mga mata sa reyalidad at tuparin ang mga pinangarap.

What you dreamed is what you need to reach, tuparin mo ang pangarap mo dahil ang pag-ibig makikita mo kahit saan ngunit ang pangarap hindi mo makakamit basta-basta.

Hindi madaling magtapos ng pag-aaral ngunit hindi mas madali ang mabuhay ng walang pinag-aralan.

Isa sa mga natutunan ko ay unahin mo ang mga pangarap mo bago ang pag-ibig na walang kasiguraduhan kung mananatili hanggang dulo, there are times that your feelings will fade away when time passes by, many things will change as time may pass.

Naisip ko noong naghiwalay kami na baka hindi pa ito ang tamang oras para sa amin? That we need to grow apart for the betterment of ourselves, for the better versions of us, we need to grow apart to learn lessons in life, to realize that striving your dreams before love are more worth it, that settling for your future life is better than early thinking of building a family.

"You look so fabulous!" Puri sa akin ni Crisha pagpasok niya ng aking walk-in closet habang inaayusan ako sa tapat ng vanity mirror.

Wearing a light blue dress with a lacey hem and a blue flower crown and holding a blue tulips, she looks like a beautiful fairy.

Blue and white are the motif that we chose for our wedding, Joaquin and I decided that our wedding will be held in Casa Figueroa's private backyard so is the reception.

Dreams Beyond Love (Albay Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon